Sạc điện thoại qua đêm có làm chai pin hay không?

( PHUNUTODAY ) - Các nhà sản xuất smartphone khuyến cáo người dùng không nên giữ thói quen sạc qua đêm thường xuyên vì có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.

Hỏi đáp về việc để sạc pin qua đêm

"Người thì nói để qua đêm hư pin, chai pin người lại bảo công nghệ mới tự ngắt sạc không sao. Ai cho em ý kiến đi ạ", bạn Kim Ngân (Bình Định) đặt câu hỏi trong nhóm Hỏi đáp về công nghệ với hơn 193.000 thành viên. Câu hỏi này đã nhận được nhiều ý kiến nghiêng về đáp án không gây hại cho pin, nhưng thực tế không hoàn toàn chính xác như vậy.

sac-dien-thoai-qua-dem1

Hatem Zeine, nhà sáng lập của công ty công nghệ sạc không dây Ossia cho biết: “Sạc điện thoại trong lúc ngủ sẽ dẫn tới kết quả là điện thoại của bạn bị sạc hơn 3 - 4 tháng trong một năm. Vì vậy, mặc dù các nhà sản xuất đã cố gắng hết sức để xử lý tình trạng này, nó vẫn dẫn tới tình trạng chai pin nhanh hơn”.

Nhưng đó đã là câu chuyện của quá khứ. Ngày nay, các nhà sản xuất smartphone đã tích hợp con chip trong củ sạc giúp tự động ngắt dòng điện khi pin đầy 100% để bảo vệ pin điện thoại và cũng không sạc tiếp khi pin tụt xuống 99%. Vì thế, điện thoại chai pin có thể là hệ quả do bạn đã mua phải củ sạc và dây ‘rởm’ hơn là do việc sạc qua đêm.

Đó cũng là lý do người dùng Apple khi hỏng củ sạc ‘zin’ (và dây) thường phải cắn răng mua sạc xịn chính hãng với giá đắt đỏ thay vì dùng tạm một cục sạc trôi nổi trên thị trường. Với người dùng điện thoại đời cũ thì sao? Nếu củ sạc không có công nghệ hỗ trợ ngắt dòng điện, bạn có thể mua một ổ cắm điện hẹn giờ tự ngắt điện với mức giá chỉ dưới 200.000 đồng mặc dù đây chỉ được xem là phương án chữa cháy mà thôi.

Tuy nhiên, vấn đề để pin sạc đầy qua đêm lại nằm ở công nghệ lithium-ion trong pin. Để hiểu về vấn đề này chúng ta phải hiểu sơ qua về cấu tạo của pin điện thoại ngày nay, nó gồm hai lớp điện cực dương (LiCoO2) và điện cực âm (than chì) cùng một lớp màng ngăn cách ở giữa hai vật liệu này. Khi có dòng điện chạy qua, nguyên tử Lithium trong điện cực dương sẽ bị tách ra và tạo thành ion dương. Quá trình mất đi Lithium do sạc liên tục có thể làm viên pin bị chai đi một tỷ lệ nhất định.

Làm gì để bảo vệ pin?

Bất kể điện thoại nào cũng có chức năng kiểm soát pin nhất định. Do đó, người dùng có thể vào mục Cài đặt, chọn mục quản lý Pin và kích hoạt các tính năng được trang bị. Bên cạnh các tính năng có sẵn, người dùng có thể tải và cài ứng dụng quản lý pin bên thứ ba, chẳng hạn AccuBattery, để kiểm soát việc sạc và theo dõi tình trạng pin theo thời gian thực.

sac-dien-thoai-qua-dem

Dù vậy, các chuyên gia cho rằng việc giữ pin smartphone đạt tuổi thọ cao nhất tùy thuộc vào thói quen sử dụng. Người dùng có thể sạc bất cứ lúc nào mình muốn, không cần đợi đến khi pin về mức dưới 20% như trước đây nhưng cần hạn chế sạc qua đêm nhiều lần. Ngoài ra, không nên để điện thoại gần các môi trường quá nóng như dưới ánh mặt trời hoặc nguồn nhiệt, bởi tuổi thọ viên pin sẽ suy giảm nhanh hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link