Sai lầm nghiêm trọng khi ăn cá gây hại cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Bạn hãy cẩn trọng khi ăn cá để không gây hại cho sức khỏe nhé!

Ăn gỏi cá sống

sai-lam-khi-an-ca-phunuto

Ăn cá sống không hề có lợi cho sức khỏe.

Nhiều người đều cho rằng ăn cá càng tươi càng tốt và ăn cá sống là đảm bảo dinh dưỡng nhất.

Nhưng trên thực tế đây lại là một nhận thức sai. Bất luật là cá nuôi hay cá tự nhiên, trong cơ thể cá đều có một chất độc hại nhất định.

Ngoài ra, ăn gỏi cá sống cũng không có lợi cho sức khỏe. Trong gỏi cá có nhiều ký sinh trùng gây bất lợi cho gan, làm cho gan bị lây nhiễm ký sinh trùng, nặng thậm chí dẫn đến ung thư gan.

Hầu như tất cả các loài cá đều bị nhiễm ký sinh trùng một cách tự nhiên, nếu không nấu chín thì không thể tiêu diệt các kí sinh trùng đó.

Cũng giống như nhiều loài động vật khác, cá có thể ăn phải các trứng sán có nhiều ngoài môi trường. Khi vào cơ thể động vật, trứng sán phát triển thành các ấu trùng, nang sán và cư ngụ ở trong nội tạng động vật.

Cá nước ngọt có nguy cơ này cao hơn cả. Một trong số những loài kí sinh trùng mà cá nhiễm phải là sán dây.

Loại ký sinh trùng này nếu không được tiêu diệt có thể lây sang cơ thể người và cư trú trong ruột của người suốt nhiều năm, phát triển tới chiều dài 1-2m và gây ra những cơn đau quằn quại, giảm cân và bệnh thiếu máu.

Do vậy, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ không được ăn cá sống, tái, chưa chín kỹ vì rất dễ mắc bệnh giun sán.

Ăn cá khi đói

sai-lam-khi-an-ca-phunuto

Không nên ăn cá khi đói.

Ăn cá khi đói làm tăng nguy cơ phát bệnh gút (gout). Nguyên nhân là do ăn cá khi bụng rỗng sẽ làm tăng lượng purine chuyển hóa thành axit uric – một loại axit gây tổn thương ở mô, dẫn đến bệnh gút. Nếu ăn như thế này thường xuyên sẽ tạo nên gánh nặng rất lớn cho cơ thể, khiến tình trạng gút ngày càng trầm trọng hơn.

Không ăn cá khi bị ho

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người ho lâu ngày và phải dùng thuốc điều trị không nên ăn cá, đặc biệt là cá biển để tránh bị dị ứng. Bởi lẽ, trong cá biển có chứa nhiều histamine, khi được nạp vào cơ thể quá nhiều nó sẽ xâm nhập vào máu, gây ra hiện tượng dị ứng với histamine.

Việc ăn cá khi sử dụng thuốc ho hay các thuốc kháng sinh liều cao, thuốc hạ huyết áp là điều cấm kị. Nó sẽ làm phản tác dụng của cả thuốc và thực phẩm, gây hại cho bạn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link