Sai lầm nghiêm trọng khi đánh răng khiến răng rụng sớm hơn 10 năm

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người chỉ cẩn biết mình đã đánh răng nhưng không hề để ý cách đánh sao cho đúng.

Thực tế, có rất nhiều thói quen phổ biến mà nhiều người mắc phải khi đánh răng , gây hại cho răng. Hãy cùng tìm hiểu và loại bỏ những thói quen xấu này để có hàm răng khỏe mạnh hơn.

Đánh răng ngay sau khi ăn xong

danh-rang-phunutoday.vn

Đánh răng sau khi ăn xon sẽ gây hỏng men răng. 

Thực tế là sau khi ăn xong, độ pH trong miệng chúng ta giảm mạnh, nước bọt mang tính axit nhiều hơn, và việc đánh răng vội vàng sẽ “đẩy” axit vào sâu hơn trong răng, làm hại men răng. Tốt nhất, các chuyên gia khuyên chúng ta nên chờ ít nhất 30 phút, để độ pH trong miệng cân bằng lại rồi mới đánh răng.

Và thực tế, ta chỉ nên đánh răng 2 lần/ngày, chứ không phải sau mỗi lần ăn xong, sự sạch sẽ quá mức đó sẽ gây tổn thương nước và xói mòn men răng, rõ ràng là hậu quả không ai mong muốn.

Đánh răng quá nhanh

Sai lầm của không ít người trong chúng ta khi đánh răng là chỉ đánh qua loa với thời lượng ngắn ngủi. Việc đánh răng cho có chỉ làm bạn tăng nguy cơ nhiễm các bệnh răng miệng.

Thời gian lý tưởng để bạn vệ sinh sạch sẽ hàm răng của mình là từ 2-3 phút, theo lời khuyên của các nha sĩ. Nếu không đủ tiền để mua những bàn chải điện tử có tính năng hẹn giờ, bạn có thể canh đồng hồ. Hoặc đơn giản hơn, hãy nhẩm một bài hát có thời lượng tương ứng khi đánh răng (hát bài Happy Birthday 10 lần chẳng hạn).

Đánh răng mạnh

danh-rang-phunutoday.vn-1

 Không nên đánh răng quá mạnh.

Bạn nghĩ rằng, càng chải mạnh, các vi khuẩn trên bề mặt răng sẽ bị loại trừ càng nhiều? Điều này có thể gây tổn hại men răng, bởi việc đánh răng đơn giản chỉ có mục đích là vệ sinh miệng và làm sạch các mảng bám trên răng thôi mà.

Theo nha sĩ, bạn nên chải theo vòng tròn nhỏ, từ trên xuống để lấy đi các thức ăn thừa trong kẽ răng. Tuyệt đối không nên chà ngang nhé, nếu bạn không muốn bị tụt nướu sớm. Nếu đánh phần sau của răng, hãy chải theo phương thẳng đứng.

Không thay bàn chải trong thời gian dài

Bàn chải đánh răng dùng bao lâu thì thay, việc này không nhất thiết phải qui định, tuy nhiên cũng không nên sử dụng một bàn chải quá lâu quá cùn vì sẽ khôngthể chải sạch và còn có hại răng, nướu. Thường khi đầu lông bàn chải bị tưa, không còn tính đàn hồi tốt thì phải thay bàn chải mới, trung bình nên thay bàn chải sau mỗi 3 tháng.

Xem thường tình trạng chảy máu nướu

Khi nướu bị chảy máu thì chắc chắn có bệnh lý liên quan đến nướu, có thể là do chấn thương, bệnh về máu hay thường gặp nhất là viêm nướu do cao răng. Do vậy, khi đánh răng, súc miệng thấy có chảy máu nướu, bạn nên đi khám xem nguyên nhân từ đâu để điều trị sớm. Không nên chủ quan xem thường việc chảy máu nướu bởi để lâu sẽ khiến cho tình trạng bệnh lý ngày càng nặng hơn khó điều trị và tốn kém.

Theo:  khoevadep.com.vn