Sang 2025, người dẫn phải thay mẫu Sổ đỏ, Sổ hồng mới, ai cố giữ mẫu cũ rất thiệt

10:28, Thứ hai 27/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Từ đây, Sổ đỏ và Sổ hồng sẽ được phát hành dưới một mẫu thống nhất mới và sẽ áp dụng trên toàn quốc đối với mọi loại đất và tài sản khác liên quan đến đất.

4 lý do nên thay mẫu Sổ đỏ Sổ hồng mới từ năm 2025

Dưới đây là 4 lý do nên thay đổi mẫu Sổ đỏ, Sổ hồng mới từ năm 2025:

Thay mẫu Sổ đỏ Sổ hồng mới từ năm 2025

Thay mẫu Sổ đỏ Sổ hồng mới từ năm 2025

  • Tăng cường tính bảo mật: Mẫu mới của Giấy chứng nhận được trang bị mã QR, nhằm gia tăng tính bảo mật và chống lại hành vi làm giả. Mã QR không chỉ hỗ trợ cơ quan phát hành trong việc xác thực thông tin mà còn cho phép người dùng kiểm tra Sổ đỏ một cách dễ dàng mà không cần phải liên hệ trực tiếp với cơ quan chức năng.

  • Thuận tiện hơn trong bảo quản: Mẫu mới sẽ chỉ còn 02 trang thay vì 04 trang như hiện tại, giúp giảm thiểu khả năng mất mát hoặc hư hỏng trong quá trình lưu giữ. Điều này cũng sẽ giảm bớt thời gian và chi phí khi phải cấp lại Giấy chứng nhận do mất trang bổ sung.

  • Đáp ứng nhu cầu sử dụng: Thiết kế nhỏ gọn hơn của mẫu mới sẽ phù hợp với các loại máy in và máy quét phổ biến hiện nay, giúp quá trình xử lý và bảo quản trở nên thuận tiện hơn cho cả người dùng và cơ quan chức năng.

  • Giảm thiểu tình trạng làm giả: Với việc áp dụng mã QR và thiết kế mới, hy vọng sẽ giảm thiểu tình trạng làm giả Sổ đỏ, Sổ hồng, từ đó bảo vệ quyền lợi và lợi ích của người dân trong việc sử dụng đất và các tài sản liên quan.

Thay đổi mẫu Sổ đỏ, Sổ hồng mới, người dân có phải đi làm lại Sổ?

Sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường cập nhật về mẫu Sổ đỏ, Sổ hồng mới chỉ còn 02 trang và có thêm mã QR trên trang 1 Giấy chứng nhận, rất nhiều người dân đã đặt câu hỏi liệu đang sử dụng mẫu cũ thì có cần phải đổi sang mẫu mới hay không?

Cấp mới sổ đỏ sổ hồng theo quy định

Cấp mới sổ đỏ sổ hồng theo quy định

Về vấn đề này, khoản 3 Điều 256 Luật Đất đai số 31/2024/QH15 quy định, những loại giấy tờ sau nếu được cấp trước ngày 01/01/2025 vẫn có giá trị pháp lý và người dân không bắt buộc phải thực hiện cấp đổi nếu chưa có nhu cầu. Bao gồm:

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở

- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở

- Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

- Không phải cấp đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trừ trường hợp có nhu cầu.

Như vậy, nếu Giấy chứng nhận được cấp trước khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực mà vẫn còn giá trị pháp lý, không bị hỏng, rách… thì người dân không bắt buộc phải làm thủ tục cấp đổi, trừ trường hợp người dân có nhu cầu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc