Sáng ngủ dậy thấy đắng và khô miệng: Bác sĩ cảnh báo 5 bệnh, nên thận trọng

( PHUNUTODAY ) - Nếu có triệu chứng đắng miệng sau khi đánh răng thì bạn cần hết sức lưu ý, rất có thể cảnh báo một số cơ quan trong cơ thể có vấn đề.

Khoang miệng

Khoang miệng không được vệ sinh sạch sẽ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến khô miệng và đắng miệng khi thức dậy vào buổi sáng. Đặc biệt, đối với những người không thích đánh răng trước khi đi ngủ hoặc sau khi ăn tối, thức ăn thừa còn sót lại trong miệng sẽ tận dụng thời gian ngủ để sản sinh một số lượng lớn vi khuẩn. Nó sẽ tạo ra hơi thở hôi và miệng khô đắng vào sáng hôm sau.

Ngoài ra, nếu bạn bị viêm nướu, hoặc các bệnh lý răng miệng như chảy máu nướu răng cũng có thể khiến miệng có vị đắng vào sáng sớm.

dangmieng

Dạ dày

Ăn uống không điều độ, ăn quá no hoặc ăn những thức ăn quá cay dễ gây khó tiêu cho dạ dày, gây tổn thương hoặc viêm loét niêm mạc dạ dày, thậm chí triệu chứng trào ngược dạ dày sẽ xảy ra khi ngủ và nằm vào ban đêm. Điều này khiến người bệnh cảm thấy khô và đắng miệng khi thức dậy vào ngày hôm sau.

Gan mật

Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, những người có gan quá nóng khó có thể giải tỏa được tình trạng ứ trệ nhiệt ẩm của gan, túi mật bị ảnh hưởng đến gan, gây rối loạn chức năng gan mật, từ đó dẫn đến tràn dịch mật và đắng miệng.

Nói chung, nếu một người bị căng thẳng nhiều mà làm việc và nghỉ ngơi không cân đối sẽ sinh ra cáu kỉnh, gan thận khí trệ, cơ thể giống như một cái lò nung quá nhiều, một khi nước cạn sẽ bắt đầu nổi váng, và gan sẽ không hoạt động bình thường. Kết quả là, nó sẽ mang vị đắng của mật vào miệng.

Bệnh thận

Nếu chức năng thận bị suy giảm, nó cũng có thể gây ra đắng miệng. Nếu sau khi ngủ dậy có cảm giác miệng bị đắng và kèm theo các triệu chứng như đau thắt lưng, sưng eo, phù toàn thân thì bạn cần nghĩ đến các vấn đề về thận. Tất nhiên, không nên tự ý sử dụng thuốc mà cần đến bệnh viện kiểm tra trước khi lựa chọn phương án điều trị tốt nhất, có như vậy mới chữa khỏi bệnh.

Thần kinh đang bị tổn thương

Vị đắng ở miệng có thể là dấu hiệu cảnh báo hệ thần kinh của bạn đang gặp vấn đề. Nếu dây thần kinh vị giác không hoạt động bình thường, nó có thể gây ra tình trạng đắng miệng kéo dài.

Dây thần kinh bị tổn thương có thể do nhiều nguyên nhân như động kinh, u não, sa sút trí tuệ. Chính vì thế, khi tình trạng miếng đắng xảy ra thường xuyên thì bạn nên đi kiểm tra sức khỏe.

Nếu ngủ dậy thấy cảm giác đắng miệng, bạn hãy thử thay đổi chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt để cải thiện tình trạng này:

- Chế độ ăn uống lành mạnh, tránh đồ ăn quá cay hoặc quá mặn.

- Nghỉ ngơi đầy đủ.

- Giữ vệ sinh khoang miệng bằng cách đánh răng, súc miệng thường xuyên để giảm vi khuẩn, nấm trong miệng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link