Sập lò than ở Hoà Bình: Vẫn chưa tìm thấy 2 công nhân mắc kẹt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hơn 2 ngày tìm kiếm đã trôi qua nhưng 2 nạn nhân trong vụ sập hầm than ở huyện Tân Lạc, Hòa Bình vẫn chưa được tìm thấy.

Thông tin mới nhất, sau hai ngày cật lực tìm kiếm, đến 19h ngày 20/11, 2 nạn nhân Bùi Văn Tuấn (23 tuổi) và Bùi Văn Quý (23 tuổi, cùng ở xã Phú Lương, huyện Tân Lạc, Hòa Bình) trong vụ sập hầm than thuộc Công ty TNHH Tân Sơn (ở thôn Đồi, xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc) vẫn chưa được tìm thấy.

Tại hiện trường, lực lượng cứu hộ đã huy động hơn 500 chiến sĩ gồm bộ đội, công an, dân quân... thay phiên nhau vào hầm đào bới tìm kiếm nạn nhân bị mất tích. Những thợ mỏ chuyên nghiệp thuộc Tập đoàn Than - khoáng sản VN đã được huy động đến hiện trường.

Công tác cứu hộ vẫn đang tích cực được triển khai.

Đại tá Nguyễn Minh Khải - trưởng phòng cứu hộ cứu nạn (Quân khu 3), cho biết trên báo Tuổi Trẻ, nơi công nhân làm việc cách cửa hầm khoảng 700m, tuy cửa vào chiều cao chỉ khoảng 2m và rộng 1,5m nhưng càng vào sâu đường hầm càng nhỏ, ngoằn ngoèo nên rất khó để huy động đông lực lượng cứu hộ vào hầm.

“Mặc dù phải làm thâu đêm cứu hộ, nhưng hầm thăm dò thủ công nên khi xảy ra sự cố, cơ quan chức năng rất khó khăn để tiếp cận hiện trường bởi đất đá bên trong thường xuyên rơi xuống chắn ngang cửa hầm. Mỗi lần chỉ có khoảng 10 cán bộ vào hầm và chỉ làm thủ công mà không thể sử dụng các phương tiện máy móc hiện đại khác”, Đại tá Nguyễn Minh Khải cho biết.

Nói về giấy phép hầm lò nơi xảy ra vụ sập, đại tá Trần Văn Hoàn - phó giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình - cho biết thời điểm xảy ra sập, những công nhân làm việc tại đây đang trong quá trình thăm dò.

Đơn vị quản lý hầm nơi xảy ra vụ sập vào năm 2014 bị tạm dừng hoạt động nhưng mới được cấp phép trở lại từ tháng 5/2015.

“Thời điểm xảy ra vụ sập có khoảng 30 công nhân chia làm bốn ca làm việc. Hiện đã tiếp cận đường hầm cách vị trí làm việc của hai công nhân rất gần, tuy nhiên có một khối đá lớn chắn ngang. Có hai phương án: một là phá đá, hai là sẽ đào đường vòng để tiếp cận vị trí quan trọng” - đại tá Trần Văn Hoàn cho hay.

Liên quan đến vụ việc, Văn phòng Tỉnh uỷ Hoà Bình vừa  có công văn số 177-CV/VPTU, do ông Nguyễn Tân Cương – Phó chánh Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình ký về việc xử lý, khắc phục hậu quả tai nạn lao động và rà soát hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Trong công văn số 177-CV/VPTU, do ông Nguyễn Tân Cương – Phó chánh Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình ký chuyển vào ngày 19/11 có nêu: “Bí thư tỉnh uỷ Hoà Bình chỉ đạo huyện uỷ Tân Lạc lãnh đạo UBND huyện và các cơ quan chức năng của huyện khẩn trương triển khai các biện pháp tìm kiếm những người còn mất tích, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản. Tổ chức thăm viếng, hỗ trợ kịp thời gia đình nạn nhân thiệt mạng trong vụ sập hầm khai thác than tại xóm Đồi, xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc”.

Ngoài ra trong công văn này cũng yêu cầu Ban cán sự Đảng, Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với huyện uỷ, UBND huyện Tân Lạc trong công tác tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích, khắc phục thiệt hại; Đồng thời, làm rõ nguyên nhân, nếu có vi phạm về an toàn lao động và các quy định khác thì xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Như tin đã đưa, vụ sập hầm than xảy ra vào hồi 8h ngày 18-11 tại lò than thuộc địa bàn xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc (Hòa Bình). Thời điểm xảy ra vụ việc có 7 người trong hầm thì 4 người kịp chạy thoát ra ngoài, 3 người còn lại mắc kẹt trong đống đổ nát.

Hé lộ nguyên nhân ban đầu của vụ sập hầm than ở Hòa Bình
Hé lộ nguyên nhân ban đầu của vụ sập hầm than ở Hòa Bình
(Xã hội) - (Phunutoday) - Anh Dương, giám sát chung mỏ than cho biết, có thể anh em đã chọc bục túi nước dẫn đến hầm bị sập.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn