Sắp tiêm miễn phí vắc xin sởi – rubella cho học sinh cấp 3

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cùng với Sởi, rubella là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm không kém, để lại hậu quả nặng nề đối với phụ nữ có thai.

Để chủ động phòng chống bệnh sởi và rubella, Bộ Y tế đang triển khai chiến dịch tiêm miễn phí vắc xin phối hợp phòng 2 bệnh sởi và rubella cho trẻ từ 16 đến 17 tại 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Theo đó, đợt tiêm chủng lần này được áp dụng cho nhóm 16-17 tuổi. Ngành y tế sẽ không tiêm cho những trẻ đã tiêm vắc xin sởi-rubella hoặc sởi-quai bị-rubella trong vòng 1 tháng trước đó hoặc phụ nữ đang mang thai. Những trẻ có mốc sinh sớm hơn hoặc muộn hơn nhưng đang học lớp 11, lớp 12 cũng là đối tượng tiêm miễn phí vắc xin sởi- rubella đợt này.

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa

Trong đợt tiêm sắp tới, Hà Nội dự kiến có khoảng 130.000 - 150.000 trẻ nằm trong diện phải tiêm. Chiến dịch tiêm sẽ được triển khai từ ngày 29/3 đến 2/4 tiêm cho trẻ học lớp 11 và 12 tại trạm y tế; nhóm không đi học được tiêm vào ngày tiêm chủng thường xuyên của tháng 4. Việc tiêm vét sẽ diễn ra tại trường học vào các ngày 8-9/4 và tại trạm Y tế cho trẻ tạm hoãn (bị ốm…) trong chiến dịch vào ngày tiêm chủng thường xuyên của tháng kế tiếp.

Nguồn văcxin được sử dụng là số còn thừa lại sau chiến dịch tiêm trên. Nếu thiếu, Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia sẽ cấp bổ sung. 

Trước đó, năm 2014 - 2015, chiến dịch tiêm văxin sởi-rubella đã được triển khai thành công trên toàn quốc với gần 20 triệu trẻ em từ 1-14 tuổi được tiêm, đạt tỷ lệ 98% tạo được miễn dịch cộng đồng rất cao. 

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết: “Việc triển khai chiến dịch này nhằm nâng cao miễn dịch cộng đồng, cắt đứt nguồn lây. Bởi trước đó chiến dịch đã được tiêm cho trẻ từ 1 - 15 tuổi (năm nay các em lớn đã bước sang tuổi 15, rồi số trẻ được sinh ra mới vẫn được tiêm ngừa vắc xin khi đến 9 tháng, 1 tuổi), nay đối tượng học sinh 16 – 17 tuổi được tiêm phòng sẽ tạo miễn dịch tốt cho nhóm dân số từ khi sinh ra đến tuổi này”.

Bệnh sởi và rubella không có thuốc điều trị đặc hiệu. Tiêm văcxin sởi - rubella là cách tốt nhất để chủ động phòng bệnh. Hiệu quả bảo vệ của văcxin là 95%. Hầu hết trường hợp có đáp ứng miễn dịch với sởi, rubella sau tiêm và miễn dịch này là bền vững suốt đời.

Bệnh tay chân miệng đang bắt đầu gia tăng
Bệnh tay chân miệng đang bắt đầu gia tăng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Số ca mắc bệnh tay chân miệng đang có sự gia tăng nhanh trong thời gian gần đây.
Bệnh viện hứa có trách nhiệm lâu dài với nữ sinh bị cưa mất chân
Bệnh viện hứa có trách nhiệm lâu dài với nữ sinh bị cưa mất chân
(Xã hội) - (Phunutoday) - Em Vi bị cưa chân là do sự tắc trách của bác sĩ BV Đa khoa huyện Cư Kuin. Đại diện BV cho hay viện sẽ lo lâu dài cho trường hợp của em Vi.

 

  

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn