Sau khi nghỉ hưu, nên giúp con chăm sóc cháu hay ở lại quê hương tận hưởng tuổi già?

( PHUNUTODAY ) - Khi cha mẹ về già thì nên tận hưởng nốt phần đời còn lại ở quê hương hay lên thành phố chăm sóc cháu chắt hộ con cái mới là tốt nhất.

Trước hết, những thay đổi của xã hội hiện đại đã gây ra những thay đổi to lớn trong mối quan hệ giữa con cái và cha mẹ

Trong quan niệm truyền thống, việc nuôi dạy con cái là trách nhiệm không thể lẩn trốn. Nhưng trong xã hội hiện đại, nhịp sống hối hả và áp lực cuộc sống khiến nhiều bậc cha mẹ không còn thời gian để chăm sóc cho con cái của mình. Họ cần đối mặt với gánh nặng công việc, gia đình và khó có thể cân bằng giữa sự nghiệp, gia đình.

Trong hoàn cảnh như vậy thì sự xuất hiện của cha mẹ đã nghỉ hưu chắc chắn sẽ là một sự cứu rỗi. Họ có thể giúp các bậc cha mẹ trẻ chia sẻ gánh nặng chăm sóc sự phát triển của cháu, giúp thế hệ trẻ có nhiều thời gian và sức lực hơn để cống hiến cho công việc.

Thứ hai, sự cô đơn và những khó khăn xã hội có thể nảy sinh khi ở quê nghỉ hưu cũng là một trong những lý do khiến các bậc cha mẹ về hưu chọn ở lại thành phố

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Sau khi về hưu nhiều người cao tuổi sẽ ít tiếp xúc với công việc, xã hội, bạn bè cũ và cuộc sống của họ sẽ cô đơn, đơn điệu. Nếu bạn chọn lên thành phố chăm sóc cháu, bạn không chỉ thiết lập mối quan hệ gần gũi hơn với con cái mà còn góp phần vào sự trưởng thành của cháu và tiếp tục mối quan hệ gia đình gắn kết.

Mặt khác thì họ cũng có thể kết bạn mới, tham gia nhiều hoạt động xã hội khác nhau, làm phong phú thêm cuộc sống hưu trí.

Thứ ba, cơ sở vật chất và dịch vụ thuận tiện của cuộc sống thành thị có thể mang lại điều kiện nghỉ hưu tốt hơn cho các bậc cha mẹ đã nghỉ hưu

Ở các thành phố hiện đại thì chăm sóc y tế sẽ tốt hơn. Khi con cái đi làm ở thành phố thì chúng sẽ đưa cha mẹ đến với những bệnh viện tốt để điều trị và hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Ở thành phố cũng mang lại cuộc sống thuận tiện hơn, hệ thống phúc lợi xã hội tốt hơn.

Việc cha mẹ nghỉ hưu sẽ giúp đỡ con cái chăm sóc cháu cũng có tác động tích cực đến con cái. Trong xã hội hiện đại đang phát triển nhanh chóng trẻ em phải đối mặt với áp lực học tập và cuộc sống rất lớn, đồng thời những đứa trẻ cũng cần cung cấp môi trường giáo dục tốt hơn.

(ảnh minh họa)

(ảnh minh họa)

Khi ông bà giúp nuôi dạy cháu, họ không chỉ có thể chia sẻ áp lực cho con cái mà còn có thể chăm sóc, đồng hành nhiều hơn, đồng thời truyền lại giá trị của gia đình.

Tuy nhiên thì hoàn cảnh mỗi gia đình mỗi khác, việc lựa chọn ở lại quê hương nghỉ hưu cũng chính là lựa chọn hợp lý. Với những bậc cha mẹ nghỉ hưu thì có nghi lực, có khả năng sống tự lậ thì lựa chọn quê hương, tận hưởng cuộc sống yên tĩnh. Tuy nhiên, ngày càng nhiều bậc cha mẹ đã nghỉ hưu chọn ở lại thành phố để phụ giúp con cái chăm sóc các cháu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link