Sau sinh mổ mẹ nhớ tránh 5 loại thực phẩm này nếu không muốn sẹo lồi xấu xí, sữa cạn không đủ con bú

( PHUNUTODAY ) - Phụ nữ sau sinh mổ cần tránh các thực phẩm có hại, giúp nhanh làm lành vết thương và đồng thời kích thích tuyến sữa về để cho trẻ bú.

Sau sinh mổ kiêng ăn gì?

Mẹ sau sinh mổ nên tránh thức ăn khó tiêu hóa

Sau khi sinh mổ, ruột bị động chạm, dạ dày bị ức chế do tác động của thuốc tê (mê), sức hoạt động của ruột cũng giảm. Do đó, sau khi phẫu thuật nếu sản phụ ăn nhiều sẽ rất khó để tiêu hóa, tích tụ thức ăn, lâu dần dễ dẫn tới táo bón và đầy hơi, không có lợi cho việc hồi phục sức khỏe.

Vì vậy, sau sinh mổ 6 giờ, tốt nhất là mẹ không nên ăn gì. Khi ruột đã dần dần khôi phục chức năng cơ bản, mẹ mới nên ăn uống trở lại. Nếu quá đói sau khi sinh xong, mẹ chỉ nên ăn nhẹ với các thức ăn dễ tiêu hóa, ít dầu mỡ như súp, cháo trắng để tăng dần nhu động ruột, thúc đẩy xì hơi và bài tiết dễ dàng.

Những thực phẩm nên kiêng cử hoàn toàn gồm thức ăn nhiều dầu mỡ, đồ uống có gas, chứa cồn, các loại gia vị và mỡ động vật. Tránh thức ăn cay vì chúng có thể dẫn đến các vấn đề về dạ dày, hơn nữa em bé cũng sẽ cảm nhận được hương vị trong sữa.

san-phu-sau-sinh-mo-kieng-an-gi1-2019-05-30-20-48

Thực phẩm gây đầy hơi, có mùi tanh

Để ngăn ngừa đầy hơi, trướng bụng và dành thời gian phục hồi chức năng tiêu hóa của ruột và dạ dày, bạn nên tránh các loại thực phẩm như: đường, sữa đậu nành, tinh bột... để ngăn ngừa đầy hơi.

Bên cạnh đó, nên tránh những món ăn có tính hàn như cua, rau đay… đồng thời không nên ăn quá sớm những thức ăn có vị tanh như: cá, ốc… nếu không sẽ gây ức chế sự ngưng tụ của máu, không có lợi cho việc đông máu tại vết mổ, khiến vết thương lâu lành.

Thực phẩm tạo mủ, gây viêm, gây sẹo

Theo quan niệm dân gian, các mẹ sau sinh mổ cần kiêng khem một số thức ăn không tốt cho quá trình lành sẹo như cơm nếp, rau muống, lòng trắng trứng gà, thịt bò... vì chúng sẽ làm tăng quá trình tạo mủ viêm, lâu lành sẹo và hay gây ra sẹo lồi.

Thực phẩm lạnh, trái cây lạnh

Các bà mẹ sau sinh mổ cũng được khuyến cáo không nên ăn các loại thực phẩm lạnh, trái cây lạnh cũng nên kiêng ăn trong 40 ngày để ngăn chặn tổn thương cho đường tiêu hóa và răng.

Kiêng các sản phẩm có caffeine

Sản phẩm caffeine có thể xâm nhập vào sữa mẹ và gây kích ứng cho bé, ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé sơ sinh. Ngoài ra, lượng caffeine dư thừa trong sữa mẹ còn có thể dẫn đến các vấn đề tăng trưởng ở bé.

Việc kiêng khem một số thực phẩm như bắp cải, củ cải trắng, dưa hấu, lê, cũng nên nằm trong danh sách kiêng kỵ để ngăn ngừa tác động không tốt đến hệ tiêu hóa và răng nướu.

Sinh mổ nên ăn gì?

Mẹ sau sinh mổ chỉ nên ăn nhẹ với những món dễ tiêu như sữa, súp, cháo.

Khoảng 1-2 ngày sau sinh, mẹ vẫn nên nạp những thực phẩm dễ tiêu, tránh món nhiều dầu mỡ, gia vị. Sau khi sinh mổ 3-4 ngày, cố gắng đừng ăn quá no, ảnh hưởng không tốt đến sức chứa mỏng manh của dạ dày. Chỉ 1 tuần sau, mẹ đã có thể ăn uống lại bình thường, bổ sung thêm nhiều thực phẩm lợi sữa, thịt cá để có sữa cho con bú.

Đừng quên bổ sung thêm nhiều rau quả, trái cây để ngăn ngừa táo báo trong tuần đầu sau sinh ít được vận động này. Chọn rau quả có tính mát như đu đủ, bí xanh, rau mồng tơi…

Theo:  khoevadep.com.vn copy link