Số ca nhiễm Covid-19 tăng trở lại, TPHCM yêu cầu kiểm soát người ra vào địa bàn

( PHUNUTODAY ) - Phó Chủ tích UBND TPHCM Dương Anh Đức vừa ký ban hành văn bản khẩn về việc tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Những ngày vừa qua, số ca mắc mới ở TP Thủ Đức và các quận, huyện đều có xu hướng tăng, nhất là tại TP Thủ Đức, quận 12, Gò Vấp, Bình Tân, huyện Bình Chánh và Hóc Môn.

Trước tình hình đó, UBND TPHCM giao TP Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo phường, xã, thị trấn thực hiện nghiêm Nghị quyết 128 của Chính phủ, Quyết định 4800 của Bộ Y tế và Quyết định 3900 của UBND TPHCM, đảm bảo thống nhất, phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương, không cục bộ, “cát cứ” hoặc ban hành quy định vượt quá mức cần thiết.

Bên cạnh đó, UBND TPHCM yêu cầu các địa phương xem thần tốc truy vết, xét nghiệm là then chốt để sớm kiểm soát hiệu quả dịch, thích ứng an toàn, linh hoạt theo diễn biến dịch, chuyển dần các vùng cấp độ 2, 3, 4 về cấp độ 1.

Các quận, huyện phải chủ động xây dựng kịch bản đáp ứng với các tình huống dịch bệnh trên địa bàn cụ thể, chi tiết, khả thi và thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, lấy người dân là trung tâm, chủ thể và lấy cơ quan, đơn vị, địa phương là nền tảng để chống dịch.

Song song với việc tăng cường đẩy mạnh tiêm vắc xin thì ở những nơi an toàn, đủ điều kiện có thể nới lỏng, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, mở cửa lại nền kinh tế có lộ trình.

Đồng thời, các địa phương phải tăng cường kiểm soát chặt di biến động dân cư, nắm tình hình người dân ra, vào địa bàn, người có nguy cơ đang lưu trú, làm việc tại địa phương, doanh nghiệp (lái xe, phụ xe đường dài, liên tỉnh; người làm việc ngoài tỉnh về địa phương lưu trú, người lưu trú ngoài tỉnh về địa phương làm việc…), từ đó có biện pháp quản lý phù hợp, khai báo y tế thường xuyên.

Bên cạnh đó, ngành y tế TPHCM phải thực hiện các loạt các biện pháp phòng chống dịch như lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng, cách ly, nâng cao hệ thống y tế, sẵn sàng thiết lập Trạm Y tế lưu động ở phường, xã, bổ sung nhân lực cho Trạm Y tế phường có ca mắc tăng cao…

Trước tình hình dịch bệnh tăng trở lại, UBND TPHCM cũng đã quyết định thành lập 19 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế xã hội tại các địa phương.

Về tình hình dịch bệnh, Theo báo cáo của Sở Y tế TP.HCM, ngày 23.11, TP.HCM có 1.208 ca nhiễm Covid-19 (F0) qua xét nghiệm RT-PCR. Trong đó có 772 người khám sàng lọc tại bệnh viện, 181 ca F0 phát hiện tại cộng đồng do các Trung tâm y tế lấy mẫu, 255 ca F0 được lấy mẫu sau khi chuyển vào cơ sở cách ly tập trung quận, huyện và bệnh viện dã chiến.

Bên cạnh đó, tổng số ca test nhanh dương (ca nghi ngờ) là 2.130 người.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link