Người đến TP.HCM chưa tiêm vắc xin phải cách ly 14 ngày, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 3 lần

( PHUNUTODAY ) - Người chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 khi đến TP.HCM thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về địa phương và tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến/về TP.HCM và vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19, Sở Y tế hướng dẫn tạm thời thực hiện các biện pháp đối với người đến/về TP từ các địa phương khác như sau:

Không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân; chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Tất cả các trường hợp khi đang thực hiện tự theo dõi sức khỏe hoặc cách ly, người đến/về TP.HCM từ địa phương khác phải luôn thực hiện thông điệp 5K; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... báo cho cơ quan y tế địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Để thực hiện giám sát y tế đối với người đến/ về TP từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng phong tỏa, Sở Y tế yêu cầu người dân tự giác thông báo với cơ quan y tế khi về địa phương.

Nếu xác định là người đi từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng phong tỏa, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường, xã, thị trấn quyết định các biện pháp giám sát y tế phù hợp như sau:

Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (thẻ xanh hoặc giấy chứng nhận) hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh): tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất (1 lần).

Những người tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (thẻ vàng hoặc giấy chứng nhận): thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương (2 lần).

Với người chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19: thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương (3 lần).

Hiện tại, Sở Y tế TP.HCM cũng đã lên kế hoạch dự kiến sẽ tiêm vắc xin Covid-19 mũi 3 cho nhóm nguy cơ cao, lực lượng tuyến đầu chống dịch trong 2 tháng cuối năm 2021.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link