Thêm 3 số điện thoại lừa đảo, lấy cắp thông tin cá nhân, tuyệt đối không bắt máy, không kết bạn Zalo

12:04, Thứ hai 27/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Những số điện thoại này được đối tượng lừa đảo để lấy cắp thông tin cá nhân của người dân, tiến tới mục đích chiếm đoạt tài sản.

Mới đây, Cổng thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk đã đưa ra thông tin cảnh báo liên quan đến việc lừa đảo qua điện thoại. Theo thông tin được đăng tải, Bảo hiểm xã hội tỉnh (BHXH) Đắk Lắk đã thu thập được nhiều số điện thoại giả mạo cán bộ của cơ quan này. Những kẻ lừa đảo gọi điện cho người dân và yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân.

Trước đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Lắk đã nhận được các thông tin phản ánh từ người dân trên địa bàn tỉnh về việc có người tự xưng là cán bộ cơ quan BHXH tỉnh, BHXH huyện, thị xã, thành phố liên hệ với người dân qua điện thoại, đề nghị kết bạn Zalo. Những đối tượng này đưa ra yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân, cài đặt các phần mềm. Thủ đoạn thường dùng là yêu cầu người dân cung cấp căn cước công dân với lý do cần phải đồng bộ dữ liệu BHXH hoặc gửi đường link vssid.govvvn.com (đây là đường link giả mạo) và hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID - BHXH.

Dựa theo báo cáo của người dân, BHXH tỉnh Đắk Lắk hiện thống kê được 3 số điện thoại mạo danh cơ quan và có đấu hiệu lừa đảo như sau: 0827787463, 0962725841 và 0824171269.

Khi nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ tự xưng là cán bộ của ngành BHXH, công an... người dân cần phải hết sức cảnh giác, tránh rơi vào bẫy của kẻ lừa đảo.

Khi nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ tự xưng là cán bộ của ngành BHXH, công an... người dân cần phải hết sức cảnh giác, tránh rơi vào bẫy của kẻ lừa đảo.

Theo BHXH tỉnh Đắk Lắk, việc yêu cầu người dân cung cấp thông tin hay hướng dân cài đặt và sử dụng VssID là không đúng quy trình làm việc, gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của ngành BHXH địa phương.

BHXH tỉnh Đắk Lắk khuyến cáo người dân cảnh giác trước việc nhận được các cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ tự xưng là cán bộ ngành BHXH, yêu cầu người dân kết bạn Zalo, cung cấp thông tin cá nhân, gửi các đường link lạ yêu cầu cài đặt ứng dụng VssID.

Trước đó, BHXH tỉnh Bình Dương cũng đưa ra cảnh báo về việc người dân không nhận điện thoại và kết bạn Zalo với số điện thoại 0844.860.148. Ngoài ra, không bấm các đường link lạ, không cung cấp mật khẩu cá nhân, mã OTP... cho người lạ.

Bên cạnh đó, liên quan đến việc lừa đảo người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) cũng đưa ra cảnh báo về 2 số điện thoại giả mạo lực lượng công an là 0945597601 và 0812601063. Đối tượng tự xưng là Cảnh sát khu vực, Công an phường Xuân La và cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính, Công an quận Tây Hồ và cung cấp thông tin cá nhân vì thông tin tài khoản định danh điện tử mức độ 2.

Cũng liên quan đến việc giả mạo cán bộ công an để lừa đảo liên quan đến làm định danh điện tử mức độ 2, công an huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) đưa ra cảnh báo về một số số điện thoại lừa đảo như sau: 082.456.0930, 0901.906.170, 0987.681.951, 0964.832.490 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền