Sống đơn giản, tiết kiệm hiệu quả với phương pháp Konmari

13:03, Thứ năm 22/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Vượt xa giới hạn của một phương pháp tiết kiệm thông thường, 4 quy tắc Konmari chính là chìa khóa giúp bạn mở ra cánh cửa dẫn đến cuộc sống chất lượng hơn.

Đối với những ai trân trọng sự gọn gàng, ngăn nắp trong không gian sống, cái tên Marie Kondo hẳn đã không còn xa lạ. Nổi tiếng với danh xưng "Thánh nữ dọn nhà", Marie Kondo không chỉ truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới thông qua những bí quyết sắp xếp nhà cửa khoa học, mà còn mang đến một triết lý sống đầy ý nghĩa mang tên Konmari.

Được vinh danh trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới bởi tạp chí Time vào năm 2015, Marie Kondo đã khẳng định tầm ảnh hưởng của mình không chỉ trong lĩnh vực dọn dẹp nhà cửa mà còn lan tỏa đến lối sống và tư duy tài chính của giới trẻ Nhật Bản.

Konmari là bộ quy tắc gồm 4 bước giúp "thanh lọc" chi phí sinh hoạt một cách hiệu quả mà không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Phương pháp này khuyến khích việc loại bỏ những món đồ không thực sự cần thiết, qua đó tạo thêm không gian sống, tiết kiệm công sức dọn dẹp và thậm chí "thu hồi vốn" từ những món đồ mua sắm bốc đồng trước đây.

Loại bỏ những món đồ có cùng công dụng

Hãy thử đặt câu hỏi "Thứ này để làm gì?" trong đầu bạn khi quan sát từng món đồ trong tủ bếp, phòng khách, phòng ngủ,... Rất có thể bạn sẽ nhận ra rằng có quá nhiều vật dụng có cùng công dụng đang hiện hữu trong không gian sống của mình.

Ví dụ, bạn có thể đang sở hữu 4 chiếc cốc, 3 bộ bát đĩa dù bạn sống một mình. Marie Kondo khuyên chúng ta nên giữ lại 1 món đồ cho mỗi công dụng (1 chiếc cốc, 1 chiếc bát, 1 đôi đũa, 1 cái nồi,...) và cất giữ những "bản sao" còn lại vào một chiếc hộp khuất tầm nhìn trong vòng 1 tháng.

Sau 30 ngày, nếu bạn không có nhu cầu mở hộp ra, nghĩa là bạn không cần dùng đến những món đồ đó. Hãy mạnh dạn bán chúng trên chợ đồ cũ để giải phóng không gian và thu hồi một khoản tiền nhỏ.

Thử thách 33-3: Tối ưu hóa tủ quần áo theo phong cách Konmari

Quần áo là một trong những mặt hàng mà chúng ta thường xuyên mua sắm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhu cầu thực sự về quần áo của một người không nhiều như họ tưởng tượng.

Để giải quyết tình trạng “tiêu pha” cả thời gian lẫn tiền bạc vào việc mua sắm và lựa chọn trang phục, phương pháp Konmari đề xuất “thử thách 33-3” nhằm giúp bạn xác định những món đồ thực sự cần thiết.

Đầu tiên, hãy lựa chọn tối đa 33 món đồ mà bạn thường xuyên sử dụng (bao gồm cả quần áo thể thao, trang sức và các phụ kiện khác như túi xách, giày dép,…). Nhẫn cưới, của hồi môn và đồ ngủ không nên được đưa vào danh sách 33 món đồ này.

Tiếp theo, hãy đóng gói tất cả các món đồ còn lại và cất chúng vào một nơi khuất tầm mắt. Trong vòng 3 tháng, bạn sẽ phải “tự xoay xở” với 33 món đồ đã chọn. Nếu sau 90 ngày, bạn không cần mở chiếc hộp đã cất, thì có nghĩa là bạn không cần sử dụng những món đồ bên trong. Lúc đó, bạn đã biết phải làm gì với chúng.

Phương pháp “1 vào, 1 ra”: Tối ưu hóa việc mua sắm theo lối Konmari

Phương pháp Konmari khẳng định rằng chúng ta hoàn toàn có quyền chi tiêu cho những món đồ mà bản thân yêu thích. Tuy nhiên, để việc mua sắm không trở thành “quá mức”, hãy áp dụng nguyên tắc “1 vào, 1 ra”: Trước khi quyết định mang về bất kỳ món đồ mới nào, bạn cần phải từ bỏ một món đồ hiện có.

Điều cần lưu ý là món đồ được loại bỏ và món đồ mới sắp được mang về không nên có cùng chức năng, trừ khi món đồ cũ đã hỏng và không thể sửa chữa. Ví dụ: Nếu bạn muốn mua một đôi giày mới, bạn nên từ bỏ/bán đi một bộ quần áo.

Mục tiêu của nguyên tắc “1 vào, 1 ra” này không chỉ giúp duy trì không gian sống tối giản, ít đồ đạc mà còn kích thích bạn suy nghĩ một cách lý trí để không bị cuốn vào việc chi tiêu theo cảm xúc - một trong những thói quen khiến tiền bạc “bay đi” nhanh chóng.

Tiết kiệm chi phí sinh hoạt với phương pháp Konmari

Ngoài ba quy tắc chính đã đề cập, phương pháp Konmari còn đưa ra những gợi ý về cách giảm bớt chi phí sinh hoạt thông qua việc lựa chọn những món đồ gia dụng và nội thất phù hợp với nhu cầu cá nhân.

- Hãy xem xét việc chuyển đến một ngôi nhà nhỏ hơn để tiết kiệm chi phí nhà ở.

- Tránh sử dụng tủ lạnh quá lớn. Một chiếc tủ lạnh nhỏ hơn sẽ tiết kiệm năng lượng và giúp hạn chế việc thực phẩm bị "bỏ quên", tránh lãng phí.

- Sử dụng hộp đựng thực phẩm có thể tái sử dụng nhiều lần để giảm thiểu việc chi tiền mua túi nilon, vừa tiết kiệm, vừa bảo vệ môi trường.

- Sử dụng đồ nội thất có tích hợp nhiều chức năng, như ghế đẩu có khoang lưu trữ. Bạn chỉ cần mua một món đồ thay vì hai, tiết kiệm tiền và giữ cho nhà cửa gọn gàng.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy