Sử dụng viên uống chống nắng, chị em mắc sai lầm kinh điển này vừa tốn tiền vừa già đi nhanh chóng

( PHUNUTODAY ) - Nhiều năm trở lại đây, viên uống chống nắng trở thành sản phẩm rất thịnh hành với phái đẹp. Tuy nhiên, chị em lại mắc những sai lầm kinh điển này không chỉ tốn tiền mà còn không đem lại hiệu quả bảo vệ da, làn da đen sạm rất nhanh làm tăng tốc độ lão hóa.

Sai lầm khi dùng viên chống nắng 

Đó chính là uống viên chống nắng nhưng không bôi kem chống nắng! Rất nhiều chị em hiện nay đang có những suy nghĩ lầm tưởng về viên uống chống nắng. Khi cho rằng, chỉ cần uống viên chống nắng là đủ để chống nắng cho một ngày dài, vừa đỡ tốn thời gian vừa đảm bảo hiệu quả chống nắng kéo dài cả ngày. Nhưng trên thực tế, các chuyên gia da liễu cho rằng đây là suy nghĩ vô cùng sai lầm.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, nếu bạn uống một viên chống nắng thông thường chỉ có thể bảo vệ da bạn khỏi tác hại của tia UV tương đương kem chống nắng với chỉ số SPF là 3 (Chỉ số SPF là định mức đo lường khả năng chống lại tia UV được dùng trong kem chống nắng, được tính theo số giờ và tỷ lệ phần trăm khi sử dụng kem chống nắng trên da). Nghĩa là thời gian bảo vệ da khỏi tác hại tia UV rất ngắn chứ không kéo dài cả ngày như nhiều người thường nghĩ. Vì vậy, nếu bạn phải ở ngoài trời nắng trực tiếp trong vòng nhiều giờ thì 1 viên uống chống nắng sẽ không thể bảo vệ bạn một cách hoàn hảo.

vien-uong-chong-nang-co-thuc-su-hieu-qua-1

Sử dụng viên uống chống nắng không giúp bạn chống nắng toàn diện và không thể thay thế được kem chống nắng. Và điều này cũng được khẳng định trên nhiều quốc gia. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng cho biết: "Không có loại thực phẩm chức năng nào thay thế kem chống nắng". Nếu bạn cứ sử dụng viên uống chống nắng với suy nghĩ dùng một viên chống nắng mà không cần bôi kem chống nắng tại bất cứ thời điểm nào trong ngày sẽ khiến làn da gặp họa, sớm bị đen sạm và tình trạng lão hóa rất nhanh.

Viên uống chống nắng chỉ được dùng "một mình" trong những hoàn cảnh nào?

Thông thường, khi bạn phải đi ra ngoài làm việc, hoạt động, di chuyển trong những môi trường ít nhiều có tia UV thì rõ ràng cần bôi kem chống nắng. Mặc dù vậy cũng có những trường hợp có thể sử dụng viên uống chống nắng mà không cần bôi thêm kem chống nắng như:

- Bạn ở trong phòng không có ánh nắng mà sử dụng các thiết bị có ánh sáng xanh vì ánh sáng xanh có bước sóng và tác hại giống như tia UV, chỉ khác là cường độ yếu hơn rất nhiều.

- Dùng trong thời điểm chúng ta không thể sử dụng kem chống nắng nhưng vẫn phải tiếp xúc với tia UV như da bị tổn thương, sau peel da, lăn kim, laser... Tuy nhiên trong những trường hợp này bạn vẫn phải kết hợp che chắn bằng vật dụng chống tia UV như quần áo dài tay, kính, ô, khẩu trang...

mac-quan-ao-chong-nang-la-du-khong-can-kem-chong-nang-toan-than11538041203

Viên uống chống nắng nên dùng kết hợp kem chống nắng

Mặc dù bình thường không cần thiết phải uống viên chống nắng nếu đã bôi kem đầy đủ và che chắn cẩn thận, các chuyên gia da liễu cho rằng vẫn nên kết hợp trong một số trường hợp. Có như vậy, chị em mới đảm bảo công cuộc chống già, chống nhăn, chống xấu.

- Khi chúng ta ở ngoài trời liên tục trong nhiều giờ, khi đổ mồ hôi hoặc ở dưới nước. Nguyên nhân bởi kem chống nắng chỉ cản được tối đa 95-98% tia UV. Dùng kem chống nắng cũng dễ trôi, giảm tác dụng khi tiếp xúc với nước, khó bôi toàn thân và lặp lại sau 2-3 giờ.

- Các trường hợp da nhạy cảm, tổn thương cần hạn chế bôi kem chống nắng.

- Các bệnh lý về da cần được bảo vệ tối đa, tránh tác hại từ ánh sáng mặt trời.

goi-y-chup-anh-tet-da-dep
Theo:  xevathethao.vn copy link