Sữa đậu nành vừa lành vừa bổ nhưng có 6 nhóm người không nên uống

10:38, Thứ ba 31/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Sữa đậu nành cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng có những người vẫn nên tránh sử dụng loại đồ uống này.

Lợi ích của sữa đậu nành mang lại cho sức khỏe

- Cải thiện chuyển hóa lipid

Sữa đậu nành có thể giúp cải thiện chuyển hóa lipid trong cơ thể. Trong khi sữa bò chứa nhiều cholesterol và chất béo bão hòa thì sữa đậu nành lại không có cholesterol. Ngoài ra, sữa đậu nành còn chứa các chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa có tác dụng ức chế vận chuyển cholesterol vào máu.

Nghiên cứu chỉ ra rằng việc thường xuyên uống sữa đậu nành có tác dụng hỗ trợ giảm lượng triglyceride và các lipoprotein mật độ thấp (LDL - cholesterol xấu) trong máu và nâng cao lipoprotein mật độ cao (HDL - cholesterol tốt). Điều này sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc phải các bệnh tim mạch.

sua-dau-nanh-01

- Tăng cường hoạt động của mạch máu

Sữa đậu nành chứa các axit béo omega-3 và omega-6, các chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng bảo vệ mạch máu khỏi tổn thương và xuất huyết. Những dưỡng chất này bảo vệ niêm mạc mạch máu trước sự tấn công của các gốc tự do, ngăn không cho cholesterol tích tụ, làm tăng sự đàn hồi của mạch máu.

- Hỗ trợ giảm cân

Sữa đậu nành có thể hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn. Một ly sữa đậu nành chỉ chứa khoảng 80 calo, tương đương với một ly sữa bò tách béo. Sữa đậu nành có chứa axit béo không bão đơn có thể ức chế sự hấp thụ chất béo ở đường ruột. Ngoài ra, uống sữa đậu nành cũng bổ sung thêm chất xơ cho cơ thể, tạo cảm giác no lâu.

sua-dau-nanh-02

- Ngăn ngừa loãng xương

Loãng xương có thể xảy ra do quá trình lõa hóa theo tuổi tác hoặc liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết. Sữa đậu nành có chứa phytoestrogen có tác dụng thúc đẩy sự hấp thu canxi trong cơ thể, ngăn ngừa loãng xương.

- Giảm khó chịu trong thời kỳ mãn kinh

Đậu nành chứa isoflavone có thể giúp giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ mãn kinh. Chất này sẽ giúp giảm sự mệt mỏi của cơ thể, giảm đau khớp, trầm cảm, cáu kính, lo lắng, bốc hỏa... ở phụ nữ mãn kinh.

Những người không nên uống sữa đậu nành

- Người có chức năng tiêu hóa kém

Sữa đậu nành tính lạnh nên những người bị khó tiêu, ợ hơi, tiêu hóa kém nên hạn chế sử dụng. Đây cũng là loại đồ uống không thích hợp với người bị viêm dạ dày. Nó có thể kích thích dạ dày tăng tiết axit và làm các triệu chứng khó chịu trở nên nghiêm trọng hơn.

sua-dau-nanh-03

- Người bị bệnh gout

Gout là căn bệnh xảy ra khi cơ thể gặp vấn đề về rối loạn chuyển hóa purin. Đậu nành lại là thực phẩm chứa rất nhiều purin.

Purin là chất "ưa nước". Do đó, khi xay đậu nành và nấu thành sữa thì hàm lượng purin tăng cao hơn nhiều.

- Người bị suy thận

Người bị suy thận cần một chế độ ăn ít đậm. Trong khi đó, sữa đậu nành và các thực phẩm làm từ đậu nành lại có hàm lượng đạm thực vật cao. Tiêu thụ những loại thực phẩm này sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

- Người có bệnh tuyến giáp

Người bị bệnh tuyến giáp nên tránh uống sữa đậu nành và các thực phẩm làm từ đậu nành. Nghiên cứu chứng minh rằng đậu nành có thể cản trở cơ thể hấp thụ các loại thuốc điều trị bệnh tuyến giáp.

Nên chờ ít nhất 4 giờ sau khi tiêu thụ các thực phẩm từ đậu nành rồi mới uống thuốc.

- Người cao tuổi

Ở người cao tuổi, chức năng thận suy giảm. Tiêu thụ các thực phẩm từ đậu nành tức là nạp vào cơ thể một lượng đạm thực vật lớn. Nhóm thực phẩm này sẽ làm tăng gánh nặng cho thận, làm sức khỏe của thận suy yếu.

Người cao tuổi có sức khỏe tốt vẫn có thể tiêu thụ các thực phẩm từ đậu nành nhưng không nên quá nhiều.

- Người đang phục hồi sau phẫu thuật, ốm đau

Những người mới trải qua phẫu thuật, đang hồi phục sức khỏe sau ốm đau, sức đề kháng yếu, chức năng tiêu hóa không tốt nên hạn chế sử dụng sữa đậu nành, nhất là loại sữa đậu nành để lạnh vì nó không tốt cho hệ tiêu hóa, dễ gây buồn nôn, tiêu chảy và các triệu chứng khó chịu khác.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền
Từ khóa: sữa đậu nành