Sửa Luật đất đai: Sổ đỏ được ghi tên tất cả các thành viên? Người dân cần biết để không bị thiệt thân

( PHUNUTODAY ) - Việc quy định cấp sổ đỏ ghi đầy đủ tên các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình nhằm tránh tranh chấp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

 Theo lãnh đạo Cục Đăng ký đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên - Môi trường), dự kiến việc xác định các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình để ghi tên trên sổ đỏ sẽ do các thành viên tự thỏa thuận bằng văn bản.

Theo Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên - Môi trường, trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ, sổ hồng) ghi tên các thành viên trong gia đình cùng sử dụng đất sẽ do các thành viên tự thỏa thuận bằng văn bản công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.

1. Luật đất đai 2013 đã quy định cấp sổ đỏ cho hộ gia đình

sua-doi-luat-dat-dai-ai-se-duoc-ghi-ten-trong-so-do-nguoi-dan-can-biet-de-khong-thiet-than_1

Luật đất đai năm 2013 đã có quy định đối với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho đối tượng là hộ gia đình.

Thông tư số 23 năm 2014 cũng nêu rõ quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất:

- Trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho đối tượng là hộ gia đình thì ghi "hộ ông" (hoặc "hộ bà"), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số của giấy tờ nhân thân của chủ hộ gia đình, địa chỉ thường trú của hộ gia đình.

- Trường hợp chủ hộ gia đình không có quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình thì ghi người đại diện là thành viên khác của hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình.

- Trường hợp chủ hộ gia đình hay người đại diện khác của hộ gia đình có vợ hoặc chồng cùng có quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình thì ghi cả họ tên, năm sinh của người vợ hoặc chồng đó.

2. Cấp một sổ đỏ ghi đầy đủ tên thành viên nếu hộ gia đình có nhu cầu

sua-doi-luat-dat-dai-ai-se-duoc-ghi-ten-trong-so-do-nguoi-dan-can-biet-de-khong-thiet-than2

Tại khoản 33, điều 3 dự thảo Luật đất đai sửa đổi tiếp tục quy định hộ gia đình sử dụng đất là những người có quan hệ hôn nhân, huyết thống, nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình có quyền sử dụng đất chung tại thời điểm được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất, nhận chuyển quyền sử dụng đất.

Dự thảo luật đã tạo sự lựa chọn cho các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình nếu có nhu cầu thì cấp một sổ đỏ ghi đầy đủ tên thành viên và trao cho người đại diện. Việc xác định các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình để ghi tên trên sổ đỏ do các thành viên này tự thỏa thuận bằng văn bản có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.

Việc quy định cấp sổ đỏ ghi đầy đủ tên các thành viên có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình trên cơ sở nhu cầu của các thành viên này nhằm tránh tranh chấp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Ngoài ra, nó còn tạo sự minh bạch khi hộ gia đình đưa quyền sử dụng đất tham gia vào thị trường bất động sản.

sua-doi-luat-dat-dai-ai-se-duoc-ghi-ten-trong-so-do-nguoi-dan-can-biet-de-khong-thiet-than3

Tuy nhiên, quy định này được thực hiện trên cơ sở nhu cầu của người sử dụng đất bằng văn bản thỏa thuận có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật mà không phải là bắt buộc. Người dân có quyền lựa chọn đại diện hộ gia đình đứng tên sở hữu hoặc tất cả các thành viên trong gia đình đứng tên trên sổ đỏ của gia đình.

Cục Đăng ký đất đai cũng cho biết, hiện thời dự thảo Luật đất đai sửa đổi đang được lấy ý kiến toàn dân cũng như các tổ chức, cá nhân có liên quan chứ chưa chính thức có hiệu lực. Cơ quan sẽ sẽ ghi nhận các ý kiến góp ý để hoàn thiện nội dung quy định về cấp sổ đỏ cho hộ gia đình sử dụng đất, bảo đảm quy định được ban hành phù hợp với thực tiễn, giảm sự phiền hà, rắc rối, mâu thuẫn khi cấp thực hiện các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất.

Theo:  xevathethao.vn copy link