Tác dụng của lá ớt đối với sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người chưa biết rằng lá ớt có thể ăn được và nó mang khá nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tác dụng của lá ớt đối với sức khỏe

Ớt là loại gia vị mà ai cũng biết nhưng đa số chỉ sử dụng quả mà không biết rằng phần lá ớt có thể ăn được. Lá ớt mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Lá ớt hơi ngọt, có chút đắng, mùi thơm nồng kiểu vị cay nhưng không cay. Loại lá này có thể sử dụng để nấu canh với tôm, thịt để bồi bổ sức khỏe.

- Trị viêm khớp

Lá ớt có đặc tính chống viêm nên có thể hỗ trợ các trường hợp đang điều trị viêm khớp.

- Giúp vết thương nhanh lành

Lá ớt có đặc tính chống nhiễm trùng nên có thể sử dụng để thúc đẩy việc chữa lành các vết thương, các rối loạn về da như nấm ngoài da.

la-ot-01

- Tăng cường miễn dịch

Lá ớt có chứa phytochemical và axit phenolic có thể giúp tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tật.

- Chống oxy hóa

Lá ớt có chứa các chất chống oxy hóa dồi dào, giúp tiêu diệt các gốc tự do gây hại cho cơ thể, ngăn ngừa bệnh tật như bệnh tim mạch, đục thủy tinh thể...

- Kích thích cơ thể sản xuất insulin

Lá ớt chứa chất phytochemical có tác dụng thúc đẩy tế bào tuyến tụy sản xuất insulin, giúp hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

- Trị khó tiêu

Đun sôi nước lá ớt và dùng như trà sau các bữa ăn có thể kích thích tiêu hóa, giúp trị chứng khó tiêu.

- Trị đau lưng cho bà bầu

Lá ớt rửa sạch, giã nát rồi bỏ vào chảo sao nóng, thêm rượu trắng và sao tiếp. Bỏ lá ớt đã sao vào một chiếc túi vải hoặc khăn mỏng rồi gói chặt lại. Để lá ớt nguội bớt thì bắt đầu chườm lên phần lưng bị đau. Mỗi ngày làm một lần, trong khoảng 2 tuần thì chứng đau lưng sẽ giảm.

- Trị mụn nhọt

Lấy lá ớt giã nát với một ít muối và đắp vào chỗ bị mụn nhọt đau nhức.

Một số món ăn từ lá ớt

- Lá ớt xào

Chọn lá ớt bánh tẻ, không quá non cũng không quá già. Rửa sạch và vò sơ. Phi thơm hành tỏi rồi cho lòng gà (hoặc thịt bò, thịt lợn, tôm...) vào xào chín tới thì bỏ ra đĩa. Cho lá ớt vào xào chín. Cho phần thịt đã xào trước đó vào đảo đều, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn.

- Canh lá ớt

Hái lá ớt không quá non hoặc quá già, rửa sạch và vò sơ rồi để ráo. Phi thơm tỏi và bỏ thịt bò hoặc tôm vào xào qua. Cho lá ớt vào đảo đều, cho nước vừa đủ và nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

TAGS:lá ớt
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link