Tại sao các cụ thường nói: ''Thà khuyên người nghiện cờ bạc hơn mại dâm?'', nếu khuyên người mại dâm thì sao?

( PHUNUTODAY ) - Việc khuyên cờ bạc hơn mại dâm là phản ánh sự khôn ngoan của người xưa trong việc ứng xử với mọi người. Câu nói này có vẻ đơn giản, nghĩa đến chúng ta cũng hiểu là thà thuyết phục người nghiện cờ bạc xung quanh bỏ cờ bạc còn hơn là thuyết phục mọi người đừng dính tới mại dâm.

Hầu hết những câu nói thông dụng đều chính là sự đúc kết kinh nghiệm sống của người lao động nên sẽ phù hợp với đại đa số mọi người.

Có một câu nói: Thà khuyên người nghiện cờ bạc hơn mại dâm?. Vậy ý nghĩa là gì?

Việc khuyên cờ bạc hơn mại dâm là phản ánh sự khôn ngoan của người xưa trong việc ứng xử với mọi người. Câu nói này có vẻ đơn giản, nghĩa đến chúng ta cũng hiểu là thà thuyết phục người nghiện cờ bạc xung quanh bỏ cờ bạc còn hơn là thuyết phục mọi người đừng dính tới mại dâm.

co-bac

Rõ ràng thì dù cờ bạc hay mại dâm đều là những tệ nạn mà con người nên tránh. Nhưng vì sao người xưa lại có sự ứng xử khác biệt?

Trước hết cần nói về cờ bạc thì cờ bạc là thứ mà chúng ta nên tránh xa, chúng ta đều biết có những người cực kỳ giàu có, nhưng dính vào cờ bạc dẫn đến phá sản và cô độc.

choi-ba

Thậm chí có nhiều người đàn ông còn bán vợ con để trả nợ. Thế nên khuyên bạn bè đừng cờ bạc là vì lòng tốt của chính bạn, dù bạn không thành công thì bạn bè vẫn sẽ ghi nhớ việc tốt của bạn.

Thế nhưng với mại dâm thì khác, xưa hay là nay thì chuyện này thuộc về quyền cá nhân, không thể mang ra bàn bạc. Nếu bạn khuyên những người xung quanh đừng sa đà với gái mại dâm nữa, điều đó chẳng khác nào động chạm vào chuyện riêng tư của họ, phơi bày bí mật của họ cho thiên hạ biết.

mai-dam

Nếu bạn cứ thuyết phục, khuyên nhủ thì họ cho rằng bạn coi thường họ. Thay vì ghi nhớ lòng tốt của bạn, họ sẽ chán ghét bạn.

Nhiều câu nói thông thường trong cuộc sống này là cực kỳ thực tế, dù có thể không phải là điều mà nhiều người muốn nghe, nhưng nó phản ánh mặt xấu bản chất của con người.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link