Tại sao ghế nhựa thường có 1 lỗ tròn ở giữa? Nhiều người nghĩ mãi không ra

16:00, Thứ ba 20/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Ghế nhựa là vật dụng quen thuộc ở nhà hàng, quán ăn. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi vì sao ghế nhựa thường có 1 lỗ tròn ở giữa hay không?

Ghế nhựa là vật dụng quen thuộc với rất nhiều người: từ việc ngồi chào cờ ở sân trường đến uống trà đá trên vỉa hè, hay thậm chí là trong bếp và nhà tắm, một chiếc ghế nhựa luôn có mặt để tiện lợi.

Mặc dù quen thuộc nhưng có khi nào bạn tự hỏi về cái lỗ nhỏ ở giữa mặt ghế không? Dù ghế nhựa có màu xanh, đỏ, hình tròn hay vuông, cao hay thấp, thì tại sao vẫn có lỗ nhỏ ấy không?

Tại sao ghế nhựa thường có 1 lỗ tròn ở giữa?

Nhà sản xuất không tạo ra chiếc lỗ để tiết kiệm nguyên liệu, cũng không phải để người ngồi dễ xì hơi. Lý do chính là để việc nhấc ghế trở nên dễ dàng hơn.

Đầu tiên, chiếc lỗ này giúp khiến việc nhấc ghế ra khỏi một chồng ghế lớn trở nên dễ dàng hơn. Khi xếp nhiều chiếc ghế lên nhau, hai chiếc ghế liền nhau có thể dính chặt vào nhau do áp lực không khí.

ghe-nhua-3

Tương tự như hiện tượng "bán cầu Magdeburg", hai chiếc ghế dính chặt nhau như thế sẽ tạo ra một áp suất không khí giữa chúng, làm cho việc tách ra trở nên khó khăn. Do đó, chiếc lỗ trên ghế giúp tạo ra một khoảng trống, giảm áp lực và làm cho việc tách ghế ra dễ dàng hơn.

Ngoài ra, chiếc lỗ cũng giúp việc vận chuyển trở nên dễ dàng hơn. Người ta có thể luồn dây hoặc cây gậy vào lỗ để di chuyển cả chồng ghế mà không cần phải lo lắng về việc ghế có thể tuột ra khỏi nhau.

Tại sao chỉ cần một lỗ mà không phải nhiều lỗ?

Một lỗ đơn giản, không quá lớn cũng không quá nhỏ, sẽ là lựa chọn tối ưu khi thiết kế ghế. Kích thước này đủ để không khí lưu thông mà không làm ảnh hưởng đến cấu trúc và độ bền của ghế. Nếu lỗ quá lớn hoặc có quá nhiều lỗ, ghế có thể trở nên yếu đuối, dễ vỡ. Ngược lại, nếu lỗ quá nhỏ, chúng ta sẽ gặp khó khăn khi cố gắng lấy ghế ra sử dụng.

photo-1-1591953691641719205747

Tại sao chỉ cần thiết kế lỗ tròn mà không sử dụng hình dạng vuông hoặc chữ nhật?

Trong thực tế, hình dạng tròn thường là sự lựa chọn ổn định nhất vì không có các góc cạnh như hình vuông hoặc chữ nhật. Trong trường hợp của hình vuông hoặc chữ nhật, áp lực thường tập trung ở các góc và cạnh, dễ gây ra sự suy giảm hoặc vỡ vụn, ảnh hưởng đến cả chất lượng sản phẩm và trải nghiệm sử dụng.

Hơn nữa, việc tạo khuôn cho hình dạng tròn đơn giản hơn, và khả năng phân phối và chịu lực của nó cũng tốt hơn, điều này làm cho nó trở thành lựa chọn phổ biến cho các nhà sản xuất.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang