Tại sao người Nhật không ăn sáng bên ngoài, không phải vì tiết kiệm mà đó là bí kíp trường thọ và hạnh phúc

17:32, Thứ ba 10/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Nhiều du khách tới Nhật Bản sẽ ngạc nhiên vì đất nước này rất hiếm nhà hàng phục vụ ăn sáng, hầu hết người Nhật tự ăn sáng tại nhà.

Văn hóa truyền thống của người Nhật Bản là ăn sáng tại nhà. Ở đất nước này rất khó tìm được hàng ăn sáng. Chẳng lẽ vì người Nhật tiết kiệm nên không ăn sáng bên ngoài? Ở Việt Nam những nơi càng phát triển thì các cửa hàng ăn sáng càng nhiều bởi người dân sẵn sàng chi trả cho bữa sáng bên ngoài để tận hưởng thời gian rảnh buổi sáng cho khỏi vội. Những nơi không có cửa hàng ăn sáng thường là nơi dân cư kinh tế kém hơn. Đất nước Nhật Bản thì kể cả là thủ đô khu giàu có cũng rất hiếm có hàng ăn sáng.

Người Nhật số đông không nghèo, ai cũng biết Nhật là nước mạnh của châu Á. Người Nhật thường nói về bữa sáng khi họ truyền thông về trường thọ và dinh dưỡng. Đất nước Nhật Bản rất chú trọng bữa sáng.

nguoi nhat an sang

Nhưng người Nhật không phát triển cửa hàng ăn sáng vì một số lý do:

Văn hóa truyền thống của Nhật là ăn sáng ở nhà. Giờ làm việc ở Nhật thường bắt đầu muộn và kết thúc muộn. Bữa sáng là thời điểm cả nhà tập trung quây quần ăn cùng nhau. Bữa trưa ở công sở, tối về muộn thậm chí họ còn đi ăn khuya, tăng ca. Thế nên bữa sáng được coi trọng.

Ở Nhật Bản, người nội trợ thường dậy sớm để chuẩn bị bữa sáng cho cả gia đình và họ thường dùng các món ăn truyền thống.

Bữa sáng của người Nhật thường có cơm, súp miso, đậu phụ, cá, hải sản. Người Nhật chú trọng tới sự cân bằng của bữa ăn.

Người Nhật có tuổi thọ cao, được cho là do chế độ ăn của họ tươi, tự nhiên, và cân bằng dinh dưỡng. Họ ăn giàu hải sản, đậu phụ, thực phẩm.

Bữa ăn sáng được đánh giá là bữa ăn quan trọng để giúp tạo năng lượng phục vụ cho một ngày làm việc học tập. Thế nên bữa sáng ăn tại nhà sẽ giúp họ giữ được sự cân bằng và đủ đầy dinh dưỡng hơn. Cả gia đình quây quần bữa sáng cũng tạo ra sự ấm áp vui tươi. Hầu hết người Nhật không bao giờ bỏ bữa sáng, và bữa sáng họ thường ăn đa dạng chứ không chỉ đơn thuần một món.

truogn tho

Học người Nhật ăn sáng?

Ngày nay nhiều chuyên gia khuyến cáo nên tập trung vào bữa sáng. Xét về sắp xếp vị trí quan trọng của các bữa ăn trong ngày, chuyên gia thường khuyến khích nên tập trung cho bữa sáng cho đầy đủ calo, đủ chất và đa dạng rau xanh, chứ không chỉ là ăn tạm bánh mì, xôi.

Đối với người Việt, bữa sáng thường rất vội hoặc không kịp ăn ở nhà nên phải ăn ngoài, ăn tạm món ăn vặt. Tuy nhiên bạn vẫn có thể khắc phục bằng việc dậy sớm hơn hoặc chuẩn bị một số nguyên liệu sơ chế từ hôm trước để hôm sau sẽ nhanh hơn, ví như rau nhặt sẵn từ tối hôm trước, trứng, chuối chuẩn bị sẵn…

Chúng ta không có văn hóa ăn những món giống Nhật, nhưng bạn có thể ăn bữa ăn sáng đủ chất và lành mạnh hơn bún, miến, xôi, bánh mì: Chuối chín, trái cây tươi, trứng luộc, trứng ốp, cơm trắng, rau, thịt kho, salad… Hoặc có thể ăn bún miến nấu tại nhà nhưng ăn kèm thêm rau sống, giá đỗ…

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên