Quả này rất ngọt nhưng người bị tiểu đường cứ vô tư ăn, không lo tăng đường huyết lại còn thêm khỏe mạnh

( PHUNUTODAY ) - Khi nghĩ về bệnh tiểu đường, nhiều người sợ hãi tất cả những thức ăn ngọt nhưng với trái cây này, bác sỹ khuyến cáo bệnh nhân ăn để nâng cao sức khỏe

Tiểu đường là loại bệnh chuyển hóa. Một trong những vấn đề lo sợ nhất khi kiểm soát tiểu đường là các thức ăn có chỉ số đường huyết cao, thức ăn nhiều ngọt và nhiều dầu mỡ. Bệnh nhân tiểu đường thường rất quan tâm kiêng gì và được ăn gì.

Lê là một trái cây có vị ngọt thanh mát. Trái lê nhiều dinh dưỡng,1 quả lê 178g sẽ cung cấp khoảng 101 calori năng lượng, 0g chất béo, 27g carbonhydrate và 1g chất đạm. Với 1 quả lê bạn sẽ được cung cấp 12% lượng vitamin C cần thiết hằng ngày, 10% vitamin K, 6% kali và một lượng nhỏ sắt, vitamin B6, folate… rất tốt cho cơ thể. Trái lê tuy ngọt nhưng theo nghiên cứu tại Mỹ chúng lại giúp giảm nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2. 

trai le tot cho benh nhan

Đó là vì ăn lê có vị ngọt nhưng chỉ số đường huyết của lê lại thấp chỉ vào mứ 38. Nghĩa là khi ăn lê đường huyết không tăng nhanh và được hấp thu chậm do đó an toàn cho sức khỏe của bạn. 

Chính vì thế nên chọn lê thay cho các thức ăn nhiều đường khác để bổ sung khi thèm ăn ngọt, khi ăn vặt thì lại rất tốt cho bệnh tiểu đường. Ngoài ra lê là trái cây được xem là lành tính và là vị thuốc tốt cả trong Đông y lẫn y học hiện đại. 

Những công dụng tuyệt vời khác của quả lê

Hỗ trợ tiêu hóa chống táo bón

Vì lê có nhiều chất xơ nên giúp tăng cường tiêu hóa, giảm nguy cơ táo bón và giúp nhu động ruột tốt hơn. Bên cạnh đó, lê còn tốt cho người đang ăn kiêng bởi chất xơ có trong lê giúp làm đầy bao tử và cảm giác no, giúp bạn hạn chế ý muốn ăn thêm các loại thực phẩm khác.

Nâng cao đề kháng

Lê giàu vitamin C nên giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Lê đặc biệt tốt cho những người đang mệt mỏi ốm yếu khản giọng ho, mất tiếng. Ăn lê hoặc uống nước lê giúp thanh họng mát ruột và giúp cơ thể sảng khoái hơn, chống lại khản giọng cảm cúm. 

benh nhan tieu duong an le 1

Giúp bảo vệ xương chắc khỏe

Trái lê có boron, một muối khoáng giúp cơ thể giữ lại canxi, chống mất canxi qua nước tiểu. Lê còn là trái cây giúp tăng cường hormone sinh dục giúp giữ xương tốt hơn cho phụ nữ.

Ngừa say rượu

Trước khi đi nhậu vào buổi tối bạn nên uống khoảng 150ml nước ép lê thì sẽ giảm được tình trạng trí nhớ kém, sợ ánh sáng và tiếng động vào sáng hôm sau. Các nhà nghiên cứu còn thấy được nồng độ cồn trong màu của những người này thấp hơn, lý do là nhờ những enzym có trong quả lê ức chế lượng cồn.

Ngăn ngừa huyết áp cao

Lê giàu chất chống ô xy hóa glutathione nên hỗ trợ ngăn tình trạng tăng huyết áp, phòng đột quỵ. 

Chống viêm và nâng cao sức khỏe tim mạch

Lê cũng là trái cây có nhiều thành phần chống oxy hóa giúp kháng viêm trong cơ thể. Tình trạng viêm trong cơ thể chính là nguyên nhân khiến bạn mắc bệnh. Ăn lê giúp kháng viêm và nâng cao sức khỏe hệ tim mạch.

Ăn lê thế nào cho hợp lý?

Người bệnh tiểu đường có thể ăn lê hàng ngày tuy nhiên không nên ăn quá nhiều một lúc. Mỗi ngày bạn có thể ăn 1-2 trái lê vài ăn rải rác trong ngày hoặc có thể tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị.

Nên ăn lê vào bữa phụ thay thế các món ăn vặt khác để chống tăng đường huyết.

Lê nên ăn thay vì ép nước vì ăn cả miếng sẽ giúp tăng cường chất xơ, ép nước là bạn bỏ phí một lượng chất xơ tốt. 

Lưu ý khi chọn lê

Lê là trái cây phổ biến nhưng thường là trái cây bị bảo quản lâu. Do đó khi mua lê tránh những quả đã có dấu hiệu bị héo. Bổ lê ra thấy trong ruột thâm nhiều thì không nên ăn. 

Chọn quả lê có rốn đáy sâu, rốn không quá to, thì đó là trái lê ngon mọng nước

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn