Ăn cá bổ dưỡng nhưng có 2 loại mà người huyết áp cao nên tránh xa

( PHUNUTODAY ) - Thói quen ăn uống thiếu khoa học có thể khiến huyết áp tăng cao. Muốn bảo vệ huyết áp thì nên ăn uống lành mạnh, tránh xa 2 loại cá này.

Cá đã được chứng minh là mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đặc biệt một số loại cá có chứa nhiều axit béo omega-3 có lợi cho sức khỏe tim và não.

Thế nhưng quá trình chế biến cá cũng rất quan trọng. Một dược sĩ cho biết có hai loại cá nếu ăn vô tội vạ có thể làm tăng nguy cơ huyết áp cao.

2 loại cá nên hạn chế nếu muốn bảo vệ huyết áp

Huyết áp cao là tiền đề của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đau tim và đột quỵ. Vì vậy mà điều quan trọng là kiểm soát tốt chỉ số huyết áp của mình. Nếu bạn thường xuyên ăn cá khô và cá hun khói thì có thể cản trở nỗ lực này.

Dược sĩ tại nhà thuốc trực tuyến Chemist Click (Anh), Abbas Kanani khuyến nghị mọi người nên hạn chế ăn những loại cá này nếu như đang bị huyết áp cao.

Dù cá khô và cá hun khói chứa nhiều protein và các chất dinh dưỡng cần thiết nhưng chúng cũng có thể làm tăng huyết áp nếu như ăn quá nhiều.

Cũng theo dược sĩ Kanani, người bị huyết áp cao nên hạn chế ăn 2 loại cá này bởi hàm lượng natri trong cao. Nếu như ăn quá nhiều muối thì có thể dẫn đến tăng huyết áp. Bên cạnh đó, khi chúng ta ăn muối cơ thể sẽ giữ nước. Ăn quá nhiều muối thì lượng nước bổ sung trong máu sẽ gây thêm sức ép cho thành mạch máu, làm tăng huyết áp.

Nên ăn cá nào để thay thế?

Theo báo cáo của tổ chức từ thiện Blood Pressure UK (Tạm dịch là Huyết áp Vương quốc Anh) thì ăn quá nhiều muối là nguyên nhân lớn nhất gây huyết áp cao. Bên cạnh đó, ăn quá nhiều muối cũng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác như bệnh tim và đột quỵ.

Theo Blood Pressure UK thì cắt giảm muối chính là một trong những cách đơn giản nhất để giảm nguy cơ huyết áp cao.

Nếu như muốn kiểm soát lượng muối ăn vào thì bạn nên xem kỹ bao bì sản phẩm và tránh các thực phẩm có hàm lượng muối cao, từ 1,5g/100g thực phẩm trở lên.

Vì cá khô có hàm lượng muối cao nên bạn cần tránh ăn nó hoặc tìm một loại thực phẩm thay thế ít muối hơn. Cá hun khói cũng tương tự như vậy. Nửa gói cá hun  khói thường cung cấp khoảng 1,5g muối, tức là 1/4 lượng tiêu thụ tối đa mỗi ngày được khuyến nghị cho người lớn.

Sheena Bhageerutty, chuyên gia dinh dưỡng người Anh cho biết nên hạn chế thực phẩm có hàm lượng muối cao nếu có thể hoặc đổi sang các thực phẩm ít muối hơn như cá đóng hộp, cá tươi có hàm lượng muối thấp hơn mà vẫn giàu protein và omega-3.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link