Tại sao người Nhật thích ngủ trên sàn nhà hơn là giường?

( PHUNUTODAY ) - Ngủ trên sàn nhà là một truyền thống đã có từ lâu đời tại xứ Phù Tang, gắn liền với “văn hóa Tatami”. Vì sao người Nhật thích ngủ trên sàn nhà hơn là giường?

Du khách quốc tế khi đến thăm đất nước mặt trời mọc có thể bất ngờ khi trải nghiệm việc ngủ trên sàn trong một căn phòng truyền thống của Nhật. Dưới đây là những lý do giúp giải thích tại sao người Nhật ưa chuộng việc nằm ngủ trên sàn hơn là trên giường.

Văn hóa tatami

Phong tục ngủ trên sàn ở Nhật Bản có lịch sử lâu dài, bắt đầu từ thế kỷ thứ 8 khi thảm gai dầu được sử dụng để làm nền nhà khi ngủ. Trong thời kỳ Nara (710-794), tầng lớp quý tộc thích việc nằm ngủ trên sàn với thảm gai dầu để giữ ấm. Dù hiện nay nhiều người chuyển sang giường, phong tục ngủ trên sàn vẫn tồn tại và phổ biến ở nhiều gia đình.

Người Nhật liên kết việc ngủ trên sàn với chiếu tatami, một thành phần không thể thiếu trong phòng ngủ truyền thống. Chiếc chiếu này được làm từ rơm khô đan ép, cung cấp cảm giác êm ái và thoải mái. Nệm futon truyền thống cũng được sử dụng trên chiếu tatami, kèm theo chiếc gối makura và chăn lông vũ truyền thống kakebuton.

Lợi ích sức khỏe của việc ngủ trên sàn

Ngoài sự thoải mái, ngủ trên sàn còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Chiếu tatami nhẹ và thoáng khí giúp lưu thông không khí, đặc biệt là trong những tháng mùa hè nóng bức. Chuyên gia tin rằng, ngủ trên chiếu tatami giúp duy trì sự thẳng và phát triển của cột sống, tránh áp lực không đều và đau lưng do sử dụng đệm dày.

Mùi của chiếu tatami cũng được cho là có tác dụng làm dịu hệ thần kinh một cách tự nhiên, tăng cường trạng thái thư giãn khi ngủ. Câu "Giấc ngủ là vàng" thể hiện sự quan trọng của thời gian ngủ chất lượng đối với sức khỏe toàn diện.

van-hoa-ngu-tren-san-nha-cua-ngu

Tận dụng không gian

Trong bối cảnh đất đai hạn chế và dân số đông đúc, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Tokyo, người Nhật thường phải sống trong những căn hộ nhỏ. Do đó, nhiều gia đình chọn cách biến phòng khách thành phòng ngủ bằng cách trải futon ra sàn. Sau khi thức dậy, họ có thể gọn gàng gấp lại và cất đi, tiết kiệm diện tích sống và tạo ra không gian sống tối giản. Điều này cũng mang lại sự thuận tiện khi có khách đến thăm và cần nơi ở.

Tiện ích của hệ thống sưởi dưới sàn nhà trong mùa đông tại Nhật Bản cũng giúp tạo ra môi trường ngủ thoải mái và ấm áp. Việc ngả mình xuống sàn và thư giãn trong giấc ngủ trở nên dễ dàng và thích thú.

futon

An toàn ưu tiên hàng đầu

Do Nhật Bản thường xuyên chịu động đất, việc sử dụng khung giường lớn và nặng có thể gây nguy hiểm trong tình huống khẩn cấp. Ngủ trên sàn là một giải pháp an toàn, giảm thiểu rủi ro thương tích và đồng thời không gây cản trở lối thoát hiểm. Điều này giúp cư dân an tâm hơn khi đối mặt với các thảm họa thiên nhiên có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link