Tại sao cúc vạn thọ tên hay ý nghĩa đẹp nhưng lại đại kỵ khi đặt lên ban thờ thắp hương?

( PHUNUTODAY ) - Cúc vạn thọ là loại hoa có tên hay ý nghĩa đẹp nhưng mọi người thường kiêng không thờ hoa cúc vạn thọ.

Trong phong thủy, chậu hoa cây cảnh có ý nghĩa nhất định, đặc biệt là hoa thờ cần được xem xét cẩn thận. Các loại hoa cúng trên ban thờ gia tiên đều mang ý nghĩa tốt đẹp.

Trong các vật phẩm dâng cúng trên ban thờ thì hoa cúng không thể thiếu. Hoa cúng dâng lên tấm lòng chân thành của con cháu với gia tiên, của gia chủ với thần linh. Hoa cúng phải tên hay ý nghĩa đẹp, mùi thơm tho thanh khiết cầu mong những điều tốt đẹp, thể hiện lòng thành kính và mang những điều may mắn tốt lành cho gia chủ.   

hoa-cuc-van-tho

Cúc vạn thọ loài hoa của sự trường tồn

Hoa cúc vạn thọ là loài hoa phổ biến ở Việt Nam. Loài hoa có tên rất đẹp mang ý nghĩa trường thọ mạnh khỏe. Cúc vạn thọ cũng là loại hoa có ý nghĩa sức mạnh vĩnh cửu bất diệt.

Cúc vạn thọ trong văn hóa người miền Nam là loài hoa đặc trưng mỗi dịp Tết về. Mỗi nhà bày vài chậu hoa cúc vạn thọ trong nhà mang hơi hướng kỷ niệm quen thuộc và mang ý nghĩa cầu mong sự tốt lành.

Sắc hoa vạn thọ vàng rực rỡ tạo cho không gian màu sắc tươi sáng. 

hoa-cuc-van-tho-thap-huong

Nhưng sao không thờ cúc vạn thọ

Tuy nhiên đối với nhiều người thì cúc vạn thọ gắn liền với những đám tang, là hoa trồng trên mộ chí. Loài hoa này thường cúng người chết. Thế nên hoa cúc vạn thọ thường bị kiêng không dâng thắp lên gia tiên, thần phật. Bởi hoa cúc vạn thọ có thể gợi nhắc tới những đám tang, ma chay. Hơn nữa cúc vạn thọ thì chữ vạn thọ thể hiện trường tồn nhưng thường là để trồng trên mộ, mang ý nghĩa viếng những người thân chết tuổi già. Do đó mang hoa cúc vạn thọ về thắp hương trong nhà không thực sự mang lại may mắn.

Hơn nữa cúc vạn thọ tuy đẹp nhưng lại là hoa có mùi hôi khó chịu. Khi đặt trên ban thờ thì cúc vạn thọ có thể thu hút ruồi và mùi hoa không thơm sẽ làm cho xú uế ở ban thờ gây bất kính.

Bởi vì thế nên cúc vạn thọ thường chỉ được dâng viếng ở đám tang và trồng trên mộ chí, không dâng lên ban thờ gia tiên với mong ước may mắn tốt lành. Một số gia đình miền Nam trồng chậu cúc vạn thọ trước nhà vào dịp Tết là một phong tục quen thuộc từ xa xưa, vì loài hoa này có sắc màu rực rỡ. Hơn nữa khi trồng ở trước nhà trong sân thoáng chúng sẽ không tạo mùi hôi như khi đặt trong không gian thờ cúng. 

hoa-ccu-van-tho-thap-huong

Cúc vạn thọ trang trí

Cúc vạn thọ là loài hoa nở và tươi lâu lại có màu sắc rất rực rỡ nên thường được trồng ở công viên khu trang trí để tạo cảnh quan xinh đẹp. Loài hoa này trồng trong công viên khu công cộng không gây mùi khó chịu bởi không gian thoáng nên rất thích hợp tạo không khí ngày Tết.

Bởi vậy nếu thực sự bạn thích cúc vạn thọ thì có  thể trồng chúng trong vườn nhà nhưng không nên bày trong phòng kín và không nên thắp hương ở ban thờ mà nên dâng cúng khi đi tảo mộ, thăm mộ.

Lưu ý khi chọn hoa thắp hương

Ngoài cúc vạn thọ thì khi chọn hoa thắp hương bạn cũng nên chú ý một số loại hoa được xem là đại kỵ không dâng lên gia tiên như hoa ly, hoa đại, hoa dâm bụt, hoa quỳnh, hoa phù dung, hoa nhài...vì những loài hoa này có ý nghĩa không đẹp. Hoa hồng khi thắp hương cũng nên lưu ý chuốt cho hết gai bởi gai mang lại sát khí không tốt trên ban thờ.

Chọn hoa thắp hương nên chọn hoa đồng màu tránh cắm bình hoa nhiều màu gây ra cảm giác không trang trọng. Khi chọn hoa hồng nên chọn hoa màu đỏ tránh hoa phơn phớt cải nhiều màu trên cánh.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn