Tại sao người xưa dặn đầu tháng đầu năm phải kiêng ăn thịt vịt?Ăn vịt thì sẽ làm sao, nhiều người chưa biết này

( PHUNUTODAY ) - Thịt vịt là món ăn thường được kiêng đầu tháng đầu năm đến nỗi những hàng quán bán thịt vịt cứ đầu tháng đầu năm là đóng cửa nghỉ bán

Trong dân gian, thịt vịt là món ăn mang lại nhiều xui xẻo nếu ăn vào đầu tháng đầu năm Âm lịch. Thịt vịt là món ăn tương đối phổ biến ở Việt Nam và được xem là thực phẩm bổ dưỡng. Thế nhưng với người miền Bắc và miền Trung thì thịt vịt lại mang nhiều điều không tốt trong phong thủy. 

Do đó cứ đến ngày mùng 1 tháng Âm hoặc dịp Tết nguyên đán thì có cho thịt vịt cũng nhiều người không lấy không ăn. Thậm chí người mang thịt vịt đi cho sẽ bị xem là chơi xấu, chơi đều cầu mong xui xẻo cho người khác.

Việc kiêng ăn có trong dân gian từ lâu đời, không chỉ kiêng vịt mà còn kiêng nhiều món ăn khác như ốc, chó, trứng vịt lộn.

thit-vit-hoi-ham-khong-hop-cho-nguoi-di-cung

Những người làm ăn buôn bán kinh doanh về sau cứ thế mà kiêng những món ăn đó.

Theo đó thịt vịt bị cho là mang lại điều xui xẻo nếu ăn đầu tháng đầu năm khiến cho mọi việc khó bề thuận lợi suôn sẻ được. Có lẽ do vịt có đặc tính là chậm chạp lạch bạch nên mọi người sẽ không muốn khởi đầu một tháng mới ì ạch.

Hơn nữa vịt sống theo đàn nhưng rất dễ bị tan đàn xẻ nghé, không có quy củ nên gợi tới sự tan vỡ, chia ly và mất đoàn kết mất hòa thuận, mỗi người một nơi không may mắn. 

Thịt vịt cũng là loại thịt có mùi hôi, không thơm như thịt lợn thịt gà nên việc ăn đầu tháng cũng gây "ám quẻ", "ám mùi" và có thể dẫn ma quỷ theo. Hơn nữa đầu tháng đầu năm là dịp cúng lễ. Mà theo quan niệm thì khi cúng lễ phải thanh sạch. Những mùi hương khó chịu sẽ khuấy động gia tiên thần linh và báng bổ, không mang lại may mắn. Có lẽ vì thế mà thịt vịt bị loại khỏi danh sách các loại thịt trong mâm cơm những ngày đầu tháng đầu năm. 

Ngoài việc kiêng thịt vịt thì nhiều người còn kiêng ăn những thứ sau trong ngày đầu tháng đầu năm vì sợ đen đủi:

Trứng vịt lộn: Ở miền Nam và một số tỉnh miền Trung, trứng vịt lộn bị coi là đem đến xui xẻo trong ngày đầu tháng vì chữ "lộn" khiến người ta nghĩ đến sự lộn ngược, đảo ngược, khiến mọi chuyện tốt trở thành xấu.

thap-huong-dau-thang-kieng-thit-vit

Thịt chó: Tục kiêng ăn thịt chó dịp đầu tháng rất phổ biến ở cả ba miền, vì nhiều người coi việc ăn thịt chó vào dịp này sẽ đem lại xui xẻo trong cả công việc lẫn cuộc sống. Chó ngày càng ít người ăn bởi chó rất gần với con người. Thịt chó cũng tương tự thịt vịt hàm lượng đạm cao nhưng lại có mùi khó chịu và gây nóng bức trong người. Ăn thịt chó cũng khiến người ta dễ nổi nóng khó tiêu nên không tốt cho khởi đầu mới. Mùi thịt chó cũng gây khó chịu nên không thích hợp cho người đi cúng lễ.

Cá mực:  Cá mực là món ăn ngon nhưng chúng mang túi mực màu đen trong cơ thể, hơn nữa tên lại là mực. Người xưa nói gần mực thì đen. Thế nên có lẽ vì thế mà cá mực bị loại khỏi danh sách món ăn đầu tháng đầu năm.

Tôm: Tôm là thực phẩm giàu dinh dưỡng, ăn ngon, hay có trong bữa tiệc. Nhưng đặc trưng nhà tôm là "lộn cứt lên đầu" và bơi thụt lụt nên ăn tôm đầu năm sợ mang điềm xấu, tiền tài đi lùi, làm ăn không may mắn.

Mắm tôm: Mắm tôm là thứ gia vị chấm nổi tiếng nhưng đầu tháng đầu năm sẽ không ai ăn. Đso là vì mùi mắm tôm khá hôi và nặng mùi. Hơn nữa mắm tôm bị cho là không thanh tịnh nên ăn mắm tôm đi cúng lễ đầu năm sẽ là báng bổ. Mắm tôm còn gây ra sự khó chịu không thuận lợi.

Sầu riêng: Sầu riêng có mùi khá đặc trưng nên khi ăn đầu tháng đầu năm sẽ không may mắn. Hơn nữa tên gọi của chúng không mang lại sự vui vẻ nên mọi người kiêng cho khởi đầu tháng và năm mới.

Kiêng cháo trắng: Cháo trắng thường là món cúng cô hồn. Đầu tháng đầu năm cũng là lúc cô hồn được thả cửa nên ăn cháo trắng đầu năm bị cho là giành phần của cô hồn nên dễ bị quấy phá, ma quỷ tức giận hại người. 

*thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn