Tại sao người xưa dùng quả bồ kết đuổi tà nhưng lại kiêng không trồng cây bồ kết trước nhà? Đại kỵ gì?

( PHUNUTODAY ) - Bồ kết là loại cây cho quả gắn liền với đời sống người Việt từ việc dùng làm gội đầu, tắm giặt, xông hơi trừ tà nhưng lại bị kỵ khi trồng cây này trước nhà.

Bồ kết và công dụng trong đời sống

Quả bồ kết trong đời sống người Việt xưa có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đó là thứ nguyên liệu chính trong nồi nước gội đầu khi mà dầu gội chưa ra đời. Bồ kết có tính tẩy sạch, có bọt tương tự xà phòng tự nhiên. Bởi thế người xưa mua bồ kết về nấu nước vò nhuyễn bồ kết để có thứ nước dùng gội đầu và giặt quần áo (không giặt đồ màu trắng). Cho tới bây giờ thì bồ kết vẫn được bán mỗi độ cuối thu và được nhiều gia đình cất trữ dạng khô để dùng quanh năm. Bồ kết ngày nay vẫn là nguyên liệu để chế tạo nước gội đầu tự nhiên.

Bồ kết có nhiều công dụng trong đời sống hàng ngày

Bồ kết có nhiều công dụng trong đời sống hàng ngày

Quả bồ kết thường được dùng để đốt xông hơi trừ tà, thanh tẩy không gian sống, đuổi vía. Người ta cho bồ kết vào xông hoặc vùi trong đống tro trấu để trước nhà mỗi khi có đám ma đi qua, hoặc mỗi khi đi viếng đám ma, đi nghĩa địa về, hoặc mỗi khi đến những nơi xui rủi như bệnh viện, nhà tù về... Bồ kết cũng thường được dùng để đốt lên trị ngạt mũi. 

Quả bồ kết cũng là một vị thuốc thường được dùng trị trúng phong, mụn nhọt, ghẻ lở. Nước quả bồ kết và gai bồ kết kháng nấm tốt. Gai bồ kết xưa kia còn là dụng cụ để khêu ốc đặc trưng ở các làng quê. Hạt bồ kết trong dân gian được dùng ăn để trị ký sinh trùng đường ruột.

Tại sao bồ kết lại bị kiêng kỵ trồng trước nhà

Bồ kết là cây thân gỗ phát triển lâu năm. Cây bồ kết dáng to, sống lâu năm. Quả bồ kết dài thành chùm thường được thu hái dịp cuối thu.

Bồ kết có đặc trưng nổi bật là thân cây có rất nhiều gai mọc dạng chùm gai. Gai bồ kết rất cứng. Bởi thế trồng cây bồ kết trước nhà có thể gây ra tình trạng tai nạn, nhất là nếu nhà có trẻ nhỏ leo trò nghịch ngợm. Gai bồ kết rất sắc nên nếu đâm phải thì rất đau và có thể gây nhiễm trùng.

Bồ kết có gai chùm nên tạo sát khí lớn

Bồ kết có gai chùm nên tạo sát khí lớn

Còn ở góc nhìn phong thủy thì những loại cây có gai nhọn không nên trồng trước nhà vì gai nhọn gây ra sát khí không tốt về mặt phong thủy. Mà bồ kết lại là loại cây có dạng gai chùm, một dạng gai khủng khiếp về mặt phong thủy.

Hơn nữa bồ kết là cây cao lớn nên trồng trước nhà không đẹp và có thể che khuất tầm nhìn. Dân gian rất kiêng những loại cây cao lớn và có gai nhọn, cây có ý nghĩa không đẹp, có tên không hay trước nhà.

Khi trồng trước nhà nên trồng những cây mang ý nghĩa tài lộc may mắn như kim ngân, kim tiền, cây lựu, cây phật thủ, cây quýt...

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link