Vì sao tỏi dâng cúng ban Thần tài thì giàu có mà lại kiêng đặt tại ban thờ Phật và gia tiên?

( PHUNUTODAY ) - Tỏi là một loại gia vị phổ biến và nếu bạn đi qua nhiều vùng đất phương Nam sẽ thấy chúng xuất hiện tại nhiều ban thờ Thần Tài

Trong thờ cúng tâm linh, tỏi là thứ kiêng kỵ trong thờ Phật và gia tiên. Sự kiêng kỵ này thể hiện rõ ràng ở chỗ nếu một món ăn thông thường mà có tỏi thì khi nấu để dâng cúng phải nấu riêng để loại bỏ tỏi.Thế nhưng trong việc thờ Thần tài thì tỏi lại là một cúng phẩm đáng giá. Với người miền Bắc việc đặt tỏi lên ban thần tài còn chưa phổ biến nhưng ở miền Trung miền Nam thì bạn sẽ dễ thấy tỏi trên ban thờ Thần tài.

Vì sao thắp hương thần tài dùng tỏi

Truyền thuyết dân gian kể rằng Thần tài là một vị quan trên thiên điền nhưng do say rượu mà rơi xuống trần gian. Vì là thần nên khi xuống trần thì ngài không biết làm gì, lại còn bị trộm mất đồ nên chỉ còn bộ đồ rách rưới như ăn mày. Khi một nhà hàng thịt quay cho vị rách rưới này vào ăn thì bỗng dưng đông khách. Hóa ra người ăn mày rách rưới đó chính là Thần tài. Vị này thích ăn thịt quay và tương truyền thích tỏi. Hơn nữa trong dân gian tỏi có tính trừ tà ma chước quỷ. Thế nên dâng cúng tỏi ở ban thần tài vừa thể hiện lòng thành kinh, dâng lễ vật mà vị thần này yêu thích vừa để có thứ trợ giúp thần tài trừ tà ma bảo vệ gia chủ tốt hơn.

Khi dâng cúng tỏi trên ban Thần Tài nên chọn tỏi có tép chắc, mẩy, tỏi mới không bị móp, khô héo và thường xuyên thay khi tỏi có dấu hiệu khô héo.

Tỏi thường thấy ở ban Thần tài

Tỏi thường thấy ở ban Thần tài

Gia tiên Phật thánh lại kiêng tỏi?

Tỏi là một trong những gia vị có mùi hăng. Bởi dân gian cho rằng tỏi có thể trừ tà ma thế nên tỏi có thể làm át vía linh hồn ông bà tổ tiên. Bởi thế nếu đặt tỏi trên ban thờ gia tiên hoặc nấu món ăn có tỏi thờ gia tiên chính là bất kính, gây hại linh hồn gia tiên. Hơn nữa trong thờ cúng thường kỵ những mùi hôi hoặc thức ăn nặng mùi ở ban thờ vì có thể gây xáo trộn trường khí. Thế nên tỏi có mùi hăng hắc không thích hợp thờ gia tiên.

Tỏi đại kỵ nếu đặt ở ban thờ gia tiên, Phật thánh

Tỏi đại kỵ nếu đặt ở ban thờ gia tiên, Phật thánh

Còn đối với Phật thánh thì tỏi vốn dĩ được kiêng từ trong kinh sách nhà Phật dạy Phật tử kiêng ngũ vị tân (hành, tỏi, hẹ, hưng cừu, kiệu). Đó là vì những loại này có mùi nồng dễ tiết vào mồ hôi ảnh hưởng tới sự thanh tịnh. Hơn nữa những loại gia vị này có tính kích thích nên không phù hợp với triết lý của nhà Phật. Cũng theo đó những mùi vị này được cho là dẫn ma tà chước quỷ. Bởi thế Phật tử kiêng dùng tỏi và các gia vị trong nhóm ngũ vị tân.  Thế nên nếu thờ Phật có tỏi thì thể hiện báng bổ, bất kính.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link