Tài xế lâu năm không bao giờ đổ xăng đầy bình
Theo các chuyên gia vận tải, bình xăng cần một khoảng trống cho hơi và xăng nở ra. Nếu thường xuyên đổ đầy xăng sẽ gây hại cho xe. Khi xăng đầy tràn trong bình chứa, hệ thống thu hồi hơi không thể thực hiện chức năng của nó.
Việc đổ xăng đầy bình không những không tăng hiệu suất cho xe mà còn làm tăng trọng lượng của xe, gây tốn nhiên liệu.
Hơn nữa, bình xăng luôn được thiết kế theo vòi bơm để khi lượng nhiên liệu đã đạt đến mức vừa đủ, vòi bơm sẽ tự ngắt. Lượng xăng dư thừa sẽ được hút lại bằng một ống nhỏ về bể chứa.
Vì thế, việc đổ xăng đầy bình có thể làm người lái phải trả nhiều tiền hơn so với lượng xăng thực tế được đổ.
Ngoài ra, khi đổ đầy bình, xăng tràn ra ngoài dễ gây cháy nổ khi bắt gặp mồi lửa, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng.
Khi được đốt nóng, xăng giãn nở. Vì vậy, khi lượng xăng quá nhiều sẽ gây áp lực không cần thiết lên bình chứa nhiên liệu của xe. Hiện nay, một số nhà sản xuất ô tô đã thiết kế bình xăng có bầu lọc than hoạt tính để hạn chế việc thoát hơi, thu gom hơi xăng, đưa chúng trở lại buồng đốt.
Việc xăng đầy tràn trong bình sẽ khiến hệ thống này không thể thực hiện nhiệm vụ và bầu lọc than hoạt tính bị hư hỏng vì phải hút chất lỏng. Việc đổ đầy bình xăng cũng khiến không khí trong bình không có không gian để bay hơi, có thể làm các linh kiện bị hỏng hóc.
Bầu lọc than hoạt tính quá đầy có thể tạo ra áp suất quá lớn lên hệ thống đốt nhiên liệu. Vì thế bạn có thể cần phải thay nhiều bộ phận động cơ hoặc thậm chí toàn bộ động cơ.
Đổ đầy xăng có thể làm rơi xăng ra ngoài, khi đó, xăng sẽ bốc hơi và phản ứng với ánh sáng mặt trời tạo ra khói. Lớp khói này gây hại cho tầng ozone, lớp màng bao bọc, bảo vệ trái đất khỏi các tia UV có hại. Con người hít phải khói này cũng gây hại cho sức khỏe.
Nếu đổ xăng đầy bình, lượng xăng dư thừa sẽ bị tràn ra ngoài, dính lên bề mặt của xe, làm ảnh hưởng đến lớp sơn xe. Về lâu về dài, nếu xe không được cọ rửa sạch sẽ, các vết ố vàng sẽ xuất hiện quanh khu vực miệng bình xăng, rất khó để tẩy rửa và làm chiếc xe mất vẻ thẩm mỹ.
Một vài lưu ý khác khi đổ xăng
Khi đổ xăng cần tắt máy
Để tránh việc hơi xăng trong không khí tiếp xúc với nhiệt độ cao của động cơ, bắt tia lửa điện dễ gây cháy nổ, khi lái xe ô tô vào trạm xăng để tiếp nhiên liệu, sau khi đã cố định nơi đậu xe, bạn nên tắt máy xe hoàn toàn trước khi mở nắp bình xăng xe.
Không sử dụng điện thoại di động trong cây xăng
Điện thoại di động là các thiết bị có kết nối sóng điện từ không dây như: 3G, 4G, wifi, Bluetooth,… Từ đó, sẽ khiến cho công suất phát sóng của thiết bị điện tử cao hơn nhiều.
Ở một mức nào đó, nó dễ dàng phát ra tia lửa điện kết hợp với hơi xăng bốc lên trong không khí tại trạm xăng. Điều này rất dễ gây ra cháy, nổ.
Cân nhắc thời điểm đổ xăng
Để tiết kiệm chi phí đổ xăng, nếu có thể, không nên chọn buổi trưa nắng nóng để đi đổ xăng. Khi đó, nhiệt độ cao khiến xăng giãn nở, một lượng xăng lớn sẽ bị bay hơi. Thời điểm sáng sớm, khi vừa trải qua một đêm lạnh, xăng bị co lại nên lượng xăng bạn đổ không bị hao hụt nhiều. Vì vậy, đây là một thời điểm khá lý tưởng để đổ xăng.
Cẩn thận với các tiểu xảo của nhân viên bán hàng
Hãy đảm bảo rằng các nhân viên trả về số 0 để tránh bị lừa. Bạn nên chọn những cây xăng thân tín, có tài xế taxi tập trung đổ xăng nhiều. Những người hành nghề lái xe dịch vụ nắm rất rõ việc đổ xăng ở đâu là tốt và an toàn nhất.