Tâm sự buốt lòng của bác sĩ trong vụ 7 người t.ử v.ong khi chạy thận ở Hòa Bình

( PHUNUTODAY ) - Là người hàng ngày điều trị cũng là người trực tiếp cấp cứu bệnh nhân khi xảy ra sự cố, BS Hoàng Công Tình đã nhiều lần muốn khóc trước mất mát quá lớn này.

Từ hôm qua tới nay, sự cố 18 bệnh nhân bị sốc phản vệ tại Hòa Bình đang gây xôn xao dư luận, trong đó có 7 trường hợp đã tử vong, PV Khám Phá đã gặp Ths.BS Hoàng Công Tình - Phó Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) người trực tiếp cấp cứu cho các bệnh nhân trong hơn 1 ngày qua, đồng thời cũng là người gắn bó trong suốt một thời gian dài với những bệnh nhân chạy thận.

Nhớ lại giây phút xảy ra sự việc, BS Tình vẫn chưa hết bàng hoàng. “Sự việc diễn ra quá nhanh, chúng tôi đã làm hết khả năng, cứu chữa người bệnh bằng tất cả những gì có thể. Nhưng rồi đã có 7 người ra đi, chứng kiến cảnh đó tôi đau xót vô cùng”, BS Tình nói.

soc-phan-ve-1

BS Tình buồn bã chia sẻ: “Tôi không muốn ăn uống gì, quả thật là không thể nốt nổi vì quá đau đớn, hụt hẫng với mất mát này” 

Chia sẻ về những tình cảm, cảm xúc của mình với những người bệnh, BS Tình cho biết, đối với những bệnh nhân chạy thận, từ lâu các bác sĩ đã coi như người nhà của mình.

“Hàng ngày tiếp xúc với người bệnh, chúng tôi hiểu được tính cách, hoàn cảnh thậm chí là địa chỉ nhà của từng người, bởi vậy khi xảy ra và trực tiếp chứng kiến sự cố như vừa rồi hơn ai hết chúng tôi là người đau đớn nhất”, BS Tình nói.

Nỗi niềm đó được bác sĩ Tình chia sẻ qua những lời nấc nghẹn và khóe mắt đỏ hoe: “Chúng tôi đau xót như những người thân trong gia đình người bệnh, đau như mất đi người thân của chính mình”.

Theo như chia sẻ của các đồng nghiệp cùng khoa, đã hơn 1 ngày nay BS Tình chưa ăn một miếng cơm. Chỉ tay vào góc tủ người đồng nghiệp này nói: “Bánh mỳ chúng tôi mua, anh ấy (bác sĩ Tình - PV) vẫn để đó chưa ăn”.

BS Tình nói với giọng buồn bã: “Tôi không muốn ăn uống gì, quả thật là không thể nốt nổi vì quá đau đớn, hụt hẫng với mất mát này”.

“Đã có lúc tôi thấy bất lực, muốn khóc to lên nhưng dưới tôi còn có những nhân viên và người bệnh, vì thế tôi phải dặn lòng, kìm nén cảm xúc để còn cứu những bệnh nhân còn đang nguy kịch”, BS Tình chia sẻ.

Nói về những dự định và lo lắng trong tương lai, BS Tình cho biết, chỉ mong các bệnh nhân sớm quay về điều trị tại bệnh viện.

“Rất nhiều bệnh nhân không muốn chuyển đi nơi khác điều trị, thậm chí có hai bệnh nhân dù trực tiếp tôi xuống động viên nhưng họ vẫn không về Hà Nôi, không còn cách nào khác chúng tôi phải chuyển ra Bệnh viện đa khoa thành phố Hòa Bình để tiếp tục chu kỳ chạy thận”, BS Tình cho hay.

Đến giờ phút này, chính bác sĩ Tình cũng đang không hiểu sao sự cố lại có thể ập đến, vì quy trình đó, máy móc đó, những con người đó đã "vận hành" biết bao nhiêu năm, tháng qua.

“Tôi cũng không hiểu do đâu, bây giờ chỉ biết đợi kết luận của các cơ quan chức năng, còn chúng tôi việc quan trọng nhất hiện tại là cứu chữa bệnh nhân”, BS Tình nói.

Sáng 30/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến Bệnh viện Bạch Mai thăm người bệnh được vừa được chuyển về từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Tại buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai, bà Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, đây là sự cố y khoa rất trầm trọng, đồng thời yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai tạo mọi điều kiện tốt nhất để cứu bệnh nhân.

Báo cáo của Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, ngay sau khi sự cố hy hữu này xảy ra, được sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, đoàn công tác của Bộ Y tế và đoàn chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai đã đến hỗ trợ chuyên môn, khắc phục hậu quả, chia sẻ với người bệnh, gia đình người bệnh, động viên người bệnh yên tâm điều trị.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện cả nước mỗi ngày có hàng triệu trường hợp được lọc máu cơ sở y tế từ các tuyến từ Trung ương đến tỉnh, trạm y tế tuân thủ quy trình chặt chẽ được Bộ Y tế ban hành theo tiêu chuẩn quốc tế. "Sự cố này là một trường hợp đặc biệt xảy ra trong điều kiện cụ thể của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình", Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Bộ Y tế đã chỉ đạo và Sở Y tế Hòa Bình thành lập ngay hội đồng chuyên môn để xác minh tìm ra nguyên nhân.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện Bạch Mai tham gia vào hội đồng chuyên môn, đánh giá độc lập để xác định nguyên nhân xảy ra sự cố.

Thay mặt ngành Y tế, Bộ trưởng chia sẻ với những mất mát xảy ra với bệnh nhân, gia đình người bệnh và sẽ cùng với hội đồng chuyên môn để tìm ra nguyên nhân. "Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm vì đây là sự cố y khoa đặc biệt xảy ra trong hoàn cảnh đặc biệt, đồng thời rút kinh nghiệm trong toàn ngành", Bộ trưởng Tiến khẳng định.

ba-tien2_ebhw

 Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thăm bệnh nhân trong sự cố chạy thận đang điều trị tại BV Bạch Mai.

Đối với trường hợp bệnh nhân nặng hiện vẫn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo cố gắng tìm mọi cách cứu chữa không để tình huống đáng tiếc thêm xảy ra. Đồng thời, Bệnh viện Bạch Mai cần khẩn trương hỗ trợ Khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình nhanh chóng đi vào ổn định để không gián đoạn lâu quá trình lọc máu chu kỳ của hơn 100 bệnh nhân trên địa bàn tỉnh này.

Đại diện Bệnh viện Bạch Mai cho biết sẽ nỗ lực hết sức để cứu chữa bệnh nhân nặng còn lại trong 10 bệnh nhân được chuyển xuống viện đêm qua, quyết tâm sẽ đưa người bệnh qua giai đoạn nguy hiểm. Các bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai điều trị đã được bảo hiểm y tế thanh toán viện phí. Bệnh viện Bạch Mai lo ăn ở miễn phí cho bệnh nhân và hỗ trợ toàn bộ những phần chi phí ngoài Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link