Tử vong khi chạy thận tại Hòa Bình: Bệnh nhân chưa hết bàng hoàng kể lại giây phút sinh tử gặp sốc phản vệ

( PHUNUTODAY ) - Dù chạy thận đến hơn 9 năm nay, nhưng bệnh nhân Trần Văn Quang vẫn chưa hết bàng hoàng trước những gì vừa xảy ra ngày hôm qua.

Sau  khi các bệnh nhân được đưa về bệnh viên Bạch Mai trong đêm 29, rạng sáng ngày 30-5 để điều trị tích cực, đến trưa ngày 30-5, ông Nguyễn Quốc Anh, giám đốc bệnh viện Bạch Mai đã thông tin cho biết: "Bệnh viện đã chuyển bệnh nhân an toàn về Bạch Mai và sẽ cố gắng để không có thêm bệnh nhân nào tử vong. Hôm qua có một bệnh nhân trong tình trạng rất nặng nhưng đến sáng nay đã có chuyển biến tốt.".

Ông cho biết thêm: “Còn một bệnh nhân nặng trên Hòa Bình, nếu chuyển về Hà Nội đêm qua sẽ không an toàn. Chúng tôi sẽ bằng mọi giá, mọi khả năng cứu chữa cho bệnh nhân nặng đó”.  Bên cạnh đó để hỗ trợ tối đa cho người bệnh và gia đình bệnh nhân, bệnh viện sẽ lo ăn ở, điều trị miễn phí cho bệnh nhân, ngoài phần bảo hiểm chi trả, bệnh viện sẽ miễn toàn bộ chi phí điều trị, ăn ở cho người bệnh.

Cũng có mặt trong buổi gặp sáng nay và trước đó tích cực tham gia điều trị cho các bệnh nhân, bác sỹ Nguyễn Hữu Dũng – Trưởng khoa Thận nhân tạo cho biết đây là một dạng biến chứng, và từ xưa đến nay Việt Nam chưa gặp những trường hợp tương tự. 

Tu vong khi chay than tai Hoa Binh Benh nhan chua het bang hoang ke lai giay phut kinh hoang gap soc phan ve phunutodayvn

Bệnh nhân chưa hết bàng hoàng trước những gì đã xảy ra hôm qua 

 Còn đối với từng bệnh nhân, sau khi được chuyển về trong đêm 29/5 và được các bác sỹ bệnh viện Bạch Mai tích cực điều trị, theo dõi tại khoa Hồi sức tích cực, bệnh nhân Trần Văn Quang (TP.Hòa Bình) kể: “Sáng qua, 29/5, tôi cùng 17 bệnh nhân khác được chạy thận tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, được khoảng gần 1 tiếng thì xảy ra sự cố. Lúc đó tôi đang lơ mơ ngủ thiếp đi thì tự dưng thấy nóng ran người, nhức đầu, buồn nôn, buồn đi vệ sinh, rồi dậy cái là nôn luôn, người hết sức khó chịu, ngoảnh sang xung quanh thì thấy rất nhiều bệnh nhân khác cũng bị tương tự. Các bác sĩ vội vàng cho dừng tất cả các máy chạy thận và đi cấp cứu cho các người bệnh. 9 năm chạy thận, thi thoảng tôi cũng bị một vài triệu chứng như buồn nôn, nhức đầu trong lúc đang chạy máy, nhưng chưa bao giờ có cảm giác khác hẳn như lần này”. 

Nằm gần đó là bệnh nhân Lê Văn Tiến (50 tuổi tại Kim Bôi – Hòa Bình) cũng đang được các bác sĩ điều trị tích cực. Anh chia sẻ: “Tôi đã chạy thận suốt 5 năm qua, một tuần 4 buổi. Trước khi xảy ra sự việc, mọi thứ vẫn bình thường. Hiện tình trạng sức khỏe của tôi đã ổn định”.

Như tin chúng tôi đã đưa, hiện nay 7 người đã tử vong, 11 bệnh nhân đang được cấp cứu điều trị tích cực tại bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. 

Ngay trong sáng ngày 30-5, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã đến thăm các bệnh nhân đang cấp cứu và nhận định đây là sự cố y khoa rất trầm trọng cần lập ngay hội đồng chuyên môn để tìm ra nguyên nhân, nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm theo pháp luật.

Cũng trưa hôm nay ngày 30 - 5, Trung tướng Trần Văn Vệ - Quyền Tổng cục trưởng Tổng Cục cảnh sát, Bộ Công an, cho biết: Công an tỉnh Hòa Bình đã quyết định khởi tố vụ án để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Điều 242 về Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác.

Điều 242. Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác

1. Người nào vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 201 của Bộ luật này, gâythiệt hạicho tính mạng hoặc gâythiệt hạinghiêm trọng cho sức khỏe của người khác hoặc đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

2. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt từ từ 7 năm đến 15 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link