Tất tần tật về dị ứng mỹ phẩm nàng cần nắm rõ để tránh làm da bị tổn thương nặng nề

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng dị ứng mỹ phẩm cũng như cách giải quyết.

Nguyên nhân gây dị ứng mỹ phẩm

Dị ứng mỹ phẩm là hiện tượng da bị nổi mụn, mẩn đỏ, ngứa… khi tiếp xúc với các sản phẩm dùng để trang điểm hoặc chăm sóc da. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng dị ứng mỹ phẩm:

- Sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc hàng giả, hàng kém chất lượng.

- Sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa các thành phần không phù hợp với đặc tính làn da.

- Sử dụng mỹ phẩm mà trong thành phần có chứa các chất dễ gây dị ứng.

- Sử dụng mỹ phẩm không đúng cách: kết hợp nhiều loại mỹ phẩm có chứa các thành phần tương tác với nhau và gây ra các tác dụng phụ. 

diungmypham1

Dấu hiệu nhận biết da bị di ứng do mỹ phẩm

Da nóng rát

Da sẽ bắt đầu cảm thấy nóng rát chỉ sau vài phút sử dụng mỹ phẩm. Cảm giác nóng rát sẽ tăng dần lên cùng với sự ngứa ngáy, châm chích, khó chịu và vùng da bôi mỹ phẩm trở nên ửng đỏ. Điều này thường xảy ra khi bạn dùng mỹ phẩm chứa chất tẩy rửa hoặc thành phần kim loại có khả năng kích ứng mạnh.

Da nổi mụn

Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, nóng và mẩn đỏ cũng xảy ra liên tục. Khi da đã bị tổn thương bạn cần hạn chế những tác động mạnh như gãi, chà xát vì có thể gây sưng và nổi mụn nhiều hơn, thậm chí là mụn mủ to hơn. Đây là dấu hiệu của mức độ dị ứng nghiêm trọng.

Da sinh nhiều dầu nhờn

Tình trạng da tiết dầu nhiều hơn cũng có thể xảy ra sau khi bị kích ứng bởi các sản phẩm trang điểm, chăm sóc da không phù hợp. Nguyên nhân là do các thành phần trong mỹ phẩm gây bít tắc các lỗ chân lông hoặc làm lỗ chân lông to hơn bình thường dẫn đến tình trạng xuất hiện dầu thừa.

Da sạm đen

Da bôi mỹ phẩm sẽ từ từ xuất hiện nám, đen sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nhất là khi bạn không chống nắng đầy đủ. Mặc dù đây là biểu hiện khó nhận biết, nhưng nếu bạn hay quan tâm đến làn da của mình thì cũng sẽ nhận ra được những dấu hiệu khác thường sau vài lần sử dụng mỹ phẩm. 

diungmypham3

Mẹo giải quyết tình trạng dị ứng mỹ phẩm

Làm sạch da

Nên rửa mặt thật sạch với nước và thấm khô. Bạn cũng có thể làm dịu da bằng cách chườm lạnh, điều này sẽ giúp giảm tình trạng ửng đỏ và cảm giác châm chích, ngứa rát. Hãy dùng một chiếc khăn sạch và nhúng qua nước lạnh sau đó đắp lên vùng da bị kích ứng, không nên lấy đá lạnh áp trực tiếp lên mặt.

Ngưng dùng sản phẩm

Ngưng sử dụng mỹ phẩm gây dị ứng là việc cần làm khi phát hiện các dấu hiệu lạ trên da. Bạn cũng cần kiểm tra thành phần của các loại mỹ phẩm đã dùng để tìm ra nguyên nhân gây dị ứng và tránh sử dụng vào lần sau.

Khắc phục da bị tổn thương

- Uống nhiều nước: nước sẽ giúp thúc đẩy quá trình chuyển hóa, loại bỏ yếu tố gây kích ứng ra khỏi làn da, đồng thời cung cấp độ ẩm cho da phục hồi tốt hơn.

- Thực hiện chế độ ăn lành mạnh: ăn uống đúng cách, khoa học sẽ cung cấp dinh dưỡng cho làn da.

- Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là tia UV có thể khiến vùng da tổn thương nghiêm trọng hơn. Bạn cần sử dụng kem chống nắng vào ban ngày với những sản phẩm dịu nhẹ có độ SPF/PA thích hợp.

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link