Tay chân lạnh ngắt là dấu hiệu của 4 bệnh phổ biến mà nhiều người không nghĩ tới

( PHUNUTODAY ) - Chân tay lạnh do giữ ấm không đủ là hiện tượng bình thường không đáng lo ngại. Nhưng trong một số trường hợp, tình trạng chân tay lạnh diễn ra quanh năm, cả vào mùa hè lại là triệu của một số bệnh nguy hiểm.

 

Thiếu cân

Thiếu cân có thể làm cho cơ thể luôn cảm thấy lạnh. Chất béo hoạt động như một chất giữ nhiệt, ít chất béo hơn sẽ dẫn đến khả năng giữ nhiệt kém đi. Thêm vào đó, chế độ ăn ít calo có thể làm chậm quá trình trao đổi chất khiến cơ thể tạo ra ít năng lượng hơn để tự làm nóng.

Không ngủ đủ giấc

Không ngủ đủ giấc cũng làm giảm nhiệt độ cơ thể. Suy nhược cơ thể, từ đó làm chậm quá trình trao đổi chất, khiến cơ thể luôn trong tình trạng lạnh. Thêm vào đó, nhiệt độ cơ thể dao động vào ban đêm và cơ thể đã quen với sự dao động này.

chan-tay-lanh

Thiếu máu

Đầu tiên tay chân lạnh có thể là triệu chứng của bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Chuyên gia dinh dưỡng Alyssa Tucci, từ New York (Mỹ), cho biết các tế bào hồng cầu cần sắt để mang oxy vào máu, lượng sắt thấp có thể gây tổn thương cho hệ tuần hoàn.

Phong thấp

Thứ hai, hội chứng Raynaud cũng làm chân tay lạnh và tái. Chứng Raynauld khiến phản xạ tự điều tiết của cơ thể trở nên quá nhạy cảm, quá mẫn với những thay đổi nhỏ của nhiệt độ bên ngoài làm cho ngón tay, ngón chân dễ trở nên tái và tím ngắt. Khi trời lạnh trở nên đỏ và sưng, hội chứng Raynaud có thể đi kèm theo bệnh thứ phát là phong thấp.

Nếu bạn thường xuyên gặp phải dấu hiệu chân tay lạnh bất kể mùa hè hay mùa đông, bạn hãy cân nhắc đến sức khỏe của mình. Hãy chú ý bảo vệ bản thân và gia đình, đặc biệt là khi thấy những tín hiệu sức khỏe bất thường.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link