Bị u xơ tử cung 5cm, vợ vẫn không cắt bỏ vì sợ không 'yêu chồng' được, BS nói: Chị em toàn lo thừa

( PHUNUTODAY ) - U xơ tử cung là căn bệnh nhiều phụ nữ mắc phải. Nếu phát hiện và can thiệp sớm thì vô hại, tuy nhiên nếu để lâu sẽ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

U xơ tử cung là bệnh mà rất nhiều chị em gặp phải, thường thì loại u này lành tính, chỉ cần phẫu thuật cắt bỏ là xong, nhưng nếu không biết bệnh, để lâu thì sẽ gây ra nhiều phiền toái cho sức khỏe.

Mình vừa đọc được một câu chuyện trên mạng, đó là trường hợp của chị Hoa - 30 tuổi. Thời gian gần đây, chị thấy cơ thể mình có nhiều thay đổi, như: thường xuyên bị đau bụng mỗi khi vợ chồng gần gũi và kèm theo tình trạng “đèn đỏ” không đều. Thậm chí nhiều khi, vợ chồng đang “yêu” thì chị buồn đi tiểu. Cũng chính vì vậy mà đời sống chăn gối của vợ chồng chị bị xáo trộn, khiến anh chồng ngày càng không còn nhiệt tình khi "yêu".

Khi tới viện khám, qua siêu âm, chẩn đoán, bác sĩ kết luận chị bị u xơ tử cung, khối u lúc này cũng đã lớn gần 5cm, khuyên chị phẩu thuật sớm.

Tuy nhiên, chị Hoa lo lắng việc phẫu thuật sẽ ảnh hưởng đến chuyện vợ chồng, dẫn tới tình trạng chồng có thể đi tìm nguồn vui bên ngoài, nên chị Hoa đã từ chối phẫu thuật.

Hay trường hợp chị Yến 34 tuổi, chị có con đầu đã 6 tuổi, mong bé thứ 2 mãi mà không có. Chưa kể, kinh nguyệt của chị thời gian này không đều, máu ra nhiều, thành cục đông có màu đen nên. Kèm theo đo là triệu chứng mất ngủ thường xuyên và đi tiểu đêm nhiều lần.

Quan trọng nhất là mỗi khi vợ chồng gần gũi, chị thường xuất hiện cảm giác đau đớn, nhưng vì chiều chồng nên chị vẫn cố chịu. Gần đây chị đã đến bệnh viện kiểm tra, thì bác sĩ cho biết chị bị u xơ tử cung, kích thước 4cm, cần phải mổ bóc tách.  Thế nhưng vì lo sợ khó có thể mang thai trở lại, nên chị Yến đã từ chối mổ.

2

Liên quan tới việc bị u xơ kích thước lớn phải cắt toàn bộ tử cung thì có 'gần gũi' chồng được nữa hay không, bác sĩ đã có giải thích cụ thể.

Thực tế, chưa có nghiên cứu chính thức nào cho thấy việc cắt tử cung có thể ảnh hưởng đến đời sống riêng tư của vợ chồng. Tử cung đúng là cơ quan quan trọng để phụ nữ thực hiện chức năng làm vợ tuy nhiên ngay cả khi cắt tử cung toàn phần, sau đó được được chăm sóc và hồi phục lại vẫn có thể 'yêu' bình thường.

Chưa kể, khi cắt tử cung, loại bỏ hoàn toàn gốc rễ của bệnh tật, chị em sẽ thoải mái, tự tin hơn, còn khiến cuộc yêu thêm nồng nhiệt.

Chị em nên biết rằng, khi mắc các bệnh như: u xơ, chảy máu, viêm phụ khoa ngứa rát, nhiều khí hư, khí hư có mùi,... sẽ tác động tiêu cực đến cảm xúc và khả năng đáp ứng sinh lý của cả 2 vợ chồng. Việc cắt bỏ tử cung, điều trị dứt bệnh sẽ giúp phụ nữ có một sức khỏe đảm bảo, tinh thần thoải mái từ đó cũng có đời sống riêng tư thăng hoa hơn.

Bệnh u xơ tử cung tuy lành tính, nhưng lại có thể gây ra rất nhiều nguy hại cho cơ thể nếu để lâu, cụ thể:

+ U xơ tử cung có thể gây các biến chứng trong giai đoạn mang thai như đau bụng âm ỉ hoặc đau nhẹ như đau bụng kinh, có xuất huyết nhẹ.

+ Có thể gây xuất huyết trong khối u hoặc xuất huyết vào trong ổ bụng

+ Chị em mắc u xơ tử cung có thể bị thiếu máu.

+ Có thể gây chèn ép tĩnh mạch gây phù chi dưới

+ Gây khó thụ thai, tăng nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

+ Tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa.

+ Có thể gây sỏi bàng quang

+ Có thể tiến triển thành ung thư.

+ Có thể gây sảy thai, sinh non, kéo dài cơn chuyển dạ, khó khăn trong quá trình sinh nở, khó khăn khi sinh thường, tăng nguy cơ băng huyết. Theo nhiều kết quả nghiên cứu, u xơ tử cung nằm dưới niêm mạc có thể giảm tỉ lệ mang thai xuống còn khoảng 35% và tăng tỉ lệ sảy thai lên hơn 65%.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link