Cô gái bị điếc vĩnh viễn chỉ sau một giấc ngủ vì thói quen 90% người trẻ mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Đón nhận tin sốc ở tuổi còn khá trẻ, cô gái nhắn nhủ đến mọi người đừng chủ quan và nên quan tâm đến giờ giấc sinh hoạt lành mạnh.

Điếc vĩnh viễn sau một giấc ngủ

Vừa qua, cư dân mạng không ngừng xôn xao, chia sẻ câu chuyện buồn của một bạn trẻ 26 tuổi, bị điếc vĩnh viễn do thói quen thức khuay.Theo Hà Hương Thảo, nhân vật của câu chuyện cho biết: Khoảng 4 năm trước, cô bị mất ngủ nặng nề, từ đó dẫn đến hội chứng rối loạn giấc ngủ. Thay vì ăn uống, sinh hoạt theo giờ giấc như người bình thường, cô lại thường thức đêm và ngủ li bì vào ban ngày.

Đến cả việc ăn uống cũng bị đảo lộn, có những lúc cân nặng của Thảo tăng 29kg trong 4 năm, sau đó lại sụt mất 11,5kg chỉ qua 1 tháng. Kèm theo chứng mất ngủ, cô bạn còn phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ như da lão hoá, tiêu hoá rối loạn, đau và trào ngược dạ dày, tâm trạng căng thẳng, cáu gắt, mỏi nhức khắp người...

Đầu tháng 12/2020, cô nàng bỗng bị cảm lạnh nặng, cơ thể xuất hiện triệu chứng choáng và nôn. Khoảng 4-5 ngày sau, tai bỗng ngứa dữ dội như có nước bên trong. Những cơn đau tai dần kéo đến và tăng mạnh.

Câu chuyện của Hương Thảo khiến nhiều người phải suy ngẫm (Nguồn:  Hà Hương Thảo)

Câu chuyện của Hương Thảo khiến nhiều người phải suy ngẫm (Nguồn: Hà Hương Thảo)

Ngày 24/12/2020, sau một giấc ngủ li bì, cô nàng tỉnh dậy bỗng cảm thấy choáng váng nặng, nôn nhiều, không đi lại được và ù đặc một bên tai. Tình trạng nghiêm trọng đến mức ngay đêm hôm đó, cô đã được người thân đưa vào Bệnh viện Thuỵ Điển để cấp cứu. Sau đó, chuyển đến bệnh viện 108 và tiến hành mọi loại xét nghiệm. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán Thảo bị điếc đột ngột một bên tai phải cấp độ nặng. Cũng theo bác sĩ tư vấn, cô chỉ có thể phục hồi khoảng 60% thính giác trong khoảng 7-14 ngày, tuy nhiên khả năng rất thấp.

Một thời gian dài, mỗi ngày Thảo lại phải tiêm truyền, nằm lồng oxy cao áp, mọi sinh hoạt đều phụ thuộc mẹ và chồng, không tự đi lại được. Lúc này, do thần kinh quá yếu nên đối với Thảo, mọi tiếng động đều mang đến sự đau đớn không thôi. Mỗi lần ngủ, cô lại phải quay sang trái, nếu quay sang phải sẽ bị choáng rất nặng.

Trải qua quá trình cực khổ đó, 17 ngày sau khi bắt đầu điều trị, tình trạng của cô vẫn không khả quan, mức độ phục hồi không nhích lên được tí nào. Thảo kể: "30 Tết dương, cố vịn vào thành giường, nằm trên tầng 19 nhìn ra cửa sổ ngắm pháo hoa, nước mắt chảy dài. Đón nhận biến cố mất mát lớn nhất lần đầu tiên phải trải qua suốt 26 năm...".

Cho đến nay, dù đã trải qua một thời gian dài, thế nhưng Thảo vẫn cố gắng chạy chữa trong hi vọng mong manh. Thảo bày tỏ: "Mình đã cố hy vọng, cố nghĩ chỉ là một cơn cảm cúm gì đó rồi sẽ khỏi thôi, cũng chờ đợi phép màu sau khi ngủ dậy mình sẽ khỏe lại, cũng đã từng rất nhiều lần xem lại hình ảnh ngay trước ngày biến cố xảy ra, vẫn mong quay về tíc tắc ấy... vẫn vẹn nguyên là một người toàn vẹn. Thế nhưng, hoá ra trong cuộc đời có những điều không thể thay đổi được và cũng chẳng có phép màu nào dành cho em cả."

Đến khi biến cố xảy ra, Thảo mới nhận ra sức khoẻ quan trọng đến nhường nào. Điều mà cô nàng mong ước nhất lúc này chính là bản thân được khoẻ mạnh, thính giác dần trở lại. Qua câu chuyện của mình, Thảo cũng tha thiết khuyên các bạn trẻ - những người thường xuyên thức khuya hãy từ bỏ thói quen tiêu cực đó vì chính sức khoẻ bản thân.

Cô nàng nhắn gửi: "Mọi người ơi hãy tin rằng có sức khỏe là có tất cả. Bạn chỉ cần là một người khỏe mạnh trọn vẹn thì bạn đã là người may mắn và giàu có hơn tôi rồi... Hối hận không thay đổi được điều gì. Đừng để đến khi mất đi sức khoẻ mới biết trân trọng."

Bệnh tật không bỏ sót một ai, nếu chủ quan!

Nói về trường hợp của Thảo, bác sĩ- thạc sĩ Hoàng Minh Đức, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nói với Pháp Luật và Bạn Đọc: "Trường hợp bị điếc đột ngột do thường xuyên thức khuya, căng thẳng trong lúc ngủ khiến tim không bơm được oxy lên não gây hỏng tế bào ốc tai là hoàn toàn có thể xảy ra. Giống như tai biến, mạch máu có thể bị tắc, bị vỡ dẫn đến ốc tai thần kinh không được nuôi dưỡng và phục hồi, gây ra hiện tượng hỏng tế bào".

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Triệu chứng điển hình của căn bệnh này là cảm giác đầy tai, chóng mặt hoặc ù tai. Khi rơi vào tình trạng đó, nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với nguy cơ mất thính giác vĩnh viễn.

Theo bác sĩ CK2 Khưu Minh Thái (Phó trưởng khoa Tai Đầu Mặt Cổ, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM) chia sẻ: 90% các trường hợp điếc đột ngột không rõ nguyên nhân. Ở người trẻ, người trung niên thì nguyên nhân chủ yếu gây điếc đột ngột là do chịu nhiều áp lực công việc, thức quá khuya và stress, từ đó làm co thắt mạch máu, gây thiếu máu nuôi thần kinh thính giác, tế bào thần kinh thính giác... từ đó gây điếc.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link