24t vẫn chưa có kinh nguyệt, cô gái lặng người khi nghe BS nói mình thiếu một bộ phận quan trọng của phụ nữ

( PHUNUTODAY ) - Kinh nguyệt có thể khiến chị em cảm thấy mệt mỏi mỗi khi "đến tháng"nhưng việc không có kinh nguyệt còn đáng sợ hơn. Nó là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Cô gái 24 tuổi vẫn chưa có kinh nguyệt

Trần Bảo - một bác sĩ sản phụ khoa nổi tiếng Trung Quốc từng chia sẻ câu chuyện về một phụ nữ 24 tuổi vẫn chưa có kinh nguyệt trong chương trình Doctor is hot. 

Cô gái trẻ này sở hữu ngoại hình đáng mơ ước với chiều cao gần 1m70, làn da trắng và mái tóc mượt. Tuy nhiên, cô lại đau đáu về một vấn đề, đó là cô chưa bao giờ có kinh nguyệt.

Bác sĩ Trần Bảo.

Bác sĩ Trần Bảo.

Được biết, cô gái này mồ côi mẹ từ nhỏ nên trong quá trình trưởng thành không có người tư vấn, hướng dẫn cho cô về những chuyện liên quan đến dậy thì.

Năm 16 tuổi, bệnh nhân đã thấy mình không có kinh nguyệt giống bạn bè cùng trang lứa. Cô giáo chủ nhiệm đã khuyên cô gái nên đi khám. Tuy nhiên, khi đó bác sĩ cho rằng trường hợp của cô cần theo dõi thêm. Sau đó, cô gái cũng quên và không hề để ý tới vấn đề này.

Mãi tới năm 24 tuổi, cô mới nhận ra sự bất thường khi không có kinh nguyệt. Đặc biệt là khi bạn trai hỏi cô: "Em chưa bao giờ có kinh nguyệt ư?". Sau đó, cô gái quyết định đi khám phụ khoa.

co-gai-24-tuoi-van-chua-co-kinh-nguyet-02

Bác sĩ Trần đã tiến hành siêu âm và phát hiện ra rằng bệnh nhân không có tử cung, phần trên không phát triển. Ở vị trí vùng kín, chỉ có một lỗ lõm vào một chút, dài khoảng 2cm - bằng 1/2 so với người bình thường. Cấu trúc sinh lý bất thường này không làm ảnh hưởng đến chuyện ân ái của cô gái trẻ và bạn trai nên cô càng chủ quan.

Qua thăm khám, bác sĩ Trần cho rằng khả năng cao bệnh nhân này mắc hội chứng không nhạy cảm androgen. Bệnh nhân sẽ có bộ phận sinh dục là nam hoặc giữa nam và nữ. Tuy nhiên, người bệnh sẽ không có tử cung hoặc buồng trứng, có tinh hoàn không hoàn toàn hoặc một phần.

Bệnh nhân có hình dáng nữ giới nhưng mang kiểu gen của nam. Dù có tuyến vú và cơ quan sinh dục bên ngoài giống nữ nhưng lại không có kinh nguyệt khi đến tuổi dậy thì.

Sau khi kiểm tra kỹ hơn, BS Trần phát hiện bệnh nhân nữ này có nhiễm sắc thể đàn ông là 46, XY. Có thể trong quá trình hình thành phôi, thai nhi không nhận được sự kích thích nối tiết tố nam nên sinh ra mang hình hài nữ giới; đến tuổi trưởng thành mới phát hiện các dấu hiệu bất thường.

co-gai-24-tuoi-van-chua-co-kinh-nguyet-04

Khi biết kết quả kiểm tra nhiễm sắc thể cho thấy mình là nam không phải nữ, bệnh nhân này đã rất sốc.

Hội chứng không nhạy cảm androgen là gì?

Hội chứng không nhạy cảm androgen là một dạng rối loại di truyền xảy ra trong giai đoạn phát triển các đặc điểm giới tính của thai nhi. Nguyên nhân là do cơ thể không có phản ứng với hormone androgen. Người mắc hội chứng này có thể gặp tình rạng không có cơ quan sinh dục hoặc các bộ phận này không phát triển đi kèm với các bất thường liên quan đến cơ quan sinh sản.

Hầu hết những người gặp phải tình trạng này sẽ không thể có con. Tuy nhiên, họ vẫn sống bình thường, khỏe mạnh; có thể nhờ sự trợ giúp của các chuyên gia tư vấn tâm lý và điều trị để thay đổi diện mạo bộ phận sinh dục.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link