Người mắc 6 bệnh này không nên ăn xoài kẻo hại thân

( PHUNUTODAY ) - Quả xoài có giá trị dinh dưỡng cao nhưng không phải ai cũng nên ăn loại quả này.

Giá trị dinh dưỡng của quả xoài

100 gram xoài chín có thể cung cấp 65 calo, 17g hydrat cacbon, 3.894 UI vitamin A (78% nhu cầu hằng ngày), 28mg vitamin C (46% nhu cầu), 1mg vitamin E (10% nhu cầu)... Quả xanh có lượng vitamin A thấp hơn nhưng nhiều vitamin C hơn so với quả chín.

Vitamin A, C trong quả xoài có tác dụng chống oxy hóa, tốt cho thị lực và tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin B6 và các vitamin nhóm B khác trong xoài có tác dụng phòng bệnh não và tim; kali giúp cân bằng lượng natri - kali trong cơ thể...

xoai-01

6 nhóm người không nên ăn xoài

Người bị thừa cân

Xoài là loại quả có hàm lượng vitamin, khoáng chất cao. Ăn xoài giúp bổ sung nhiều dinh dưỡng cho sức khỏe. Tuy nhiên, quả xoài (đặc biệt là xoài chín) có hàm lượng đường cao, không phù hợp với những người đang ăn kiêng, người thừa cân, béo phì.

Theo các chuyên gia, ngay cả người khỏe mạnh cũng chỉ nên ăn từ 200-250 gram xoài/ngày để cung cấp đủ như cầu dưỡng chất của cơ thể, không gây ra các tác dụng phụ khác.

xoai-02

Người bị tiểu đường

Hơn 90% calo trong xoài đến từ các loại đường như glucose, fructose. Do đó, những người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn nhiều xoài chín, tránh làm lượng đường trong máu tăng nhanh khiến bệnh trở nên trầm trọng.

Người bị dị ứng

Xoài có chứa hợp chất urushiol có thể gây đau bụng, sưng môi, khó thở với những người có cơ địa dị ứng với hợp chất này. Một số người bị mẫn cảm với các chất có trong xoài cũng xuất hiện các triệu chứng như ngứa xung quanh miệng, nổi mề đay. Vì vậy, nếu có biểu hiện dị ứng với xoài, bạn nên hạn chế ăn loại quả này.

Người bị hen suyễn

Xoài có tính bình và chứa những chất dễ gây dị ứng. Người mắc bệnh hen suyễn ăn xoài có nguy cơ bị dị ứng cao hơn người bình thường, khiến bệnh tình tái phát, gây tổn hại cho phế quản.

Người bị tiêu chảy

Một quả xoài có thể cung cấp 3 gram chất xơ. Vì vậy, việc ăn nhiều xoài sẽ làm tăng nguy cơ bị tiêu chảy. Những người đang bị tiêu chảy hoặc thường xuyên gặp tình trạng tiêu chảy nên tránh ăn nhiều xoài kẻo tình trạng bệnh nặng hơn, gây mệt mỏi.

Người bị đau dạ dày

Xoài có hàm lượng vitamin C lớn dễ dẫn đến tình trạng ợ hơi, trào ngược dịch vị, tăng co bóp dạ dày ở những người có tiền sử bị đau dạ dày. Nhóm người này nên hạn chế ăn các loại xoài xanh và không nên ăn xoài khi đói.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link