Tết Hàn thực đặt những thứ này lên bàn thờ bề trên vui vẻ: Gia chủ tha hồ hưởng phúc, tiền bạc dư dả

( PHUNUTODAY ) - Tết Hàn thực gia chủ hãy đặt bánh trôi, bánh chay lên bàn thờ cúng ông bà tổ tiên, Thần Tài... sẽ nhận được nhiều phúc báo.

Ý nghĩa của ngày Tết Hàn thực?

Trong ngày Tết Hàn thực 3/3 (Âm lịch) tức ngày 3/4 dương lịch năm 2022 gia chủ chỉ cần thành tâm, dâng bánh trôi, bánh chay và mâm hoa quả lên bàn thờ để nguyện cầu những điều tốt đẹp, bình an trong cuộc sống.

Mâm cúng Tết Hàn thực gồm những gì?

Trong mâm cúng Tết Hàn thực, không thể thiếu món bánh trôi, bánh chay. Số lượng bánh trôi, bánh chay trong mâm cúng là 5 hoặc 3 bát bánh trôi, 3 hoặc 5 bát bánh chay.

Bánh trôi làm bằng bột nếp nhào nặn với nước, có nhân bằng đường. Gạo làm bánh trôi, bánh chay phải là gại nếp cái hoa vàng. Cứ chín phần nếp cho một phần tẻ hoặc non hai phần tẻ. Đường làm nhân bánh trôi ngon nhất là đường phên, những miếng đường vuông thành, sắc cạnh, đỏ thắm và giòn, hương thơm mát. Bánh nặn xong, được thả vào nồi nước sôi. Lúc đầu bánh sẽ chìm xuống rồi khi chín sẽ nổi lên thì vớt ra và ngâm trong nước đun sôi để nguội cho săn trở lại rồi lại vớt ra bày vào đĩa. Đĩa bánh trôi được rắc thêm mấy hạt vừng đã rang thơm.

Hương, hoa tươi và trầu cau: Trong mâm cúng, người Việt đều không thể thiếu nén hương, hoa tươi và trầu cau. Do vậy, vào ngày Tết Hàn thực, mâm cúng cũng sẽ không thể thiếu những thứ này.

2123_han_thYc_4

Hoa quả 

Ngoài những thực phẩm trên, các gia đình có thể mua một đĩa hoa quả tươi. Tùy từng mùa, gia chủ chọn quả có màu sắc khác nhau như màu xanh, đỏ, vàng... để đại diện cho ngũ hành, dâng cúng tổ tiên thể hiện lòng hiếu thảo.

Ly nước sạch

Mỗi lần thắp hương gia tiên, người nhà đều không quên thay một ly nước sạch trên bàn thờ. Dịp tết Hàn thực cũng cần phải có một ly nước sạch. Nước là thể hiện cho tâm của gia chủ. Lưu ý: khi rót nước cúng bạn cần rót đầy thể hiện sự thành tâm và cũng tượng trưng cho câu nói " ăn oét như chén nước đầy".

Đèn cày hoặc nến

Tùy vào điều kiện gia đình, việc lựa chọn đèn cày hay nến đều có thể sử dụng được. Tuy nhiên, số lượng đèn cày hay nến nên là số 2. Nó vừa giúp tiện cho việc châm hương thuận tiện phù hợp theo thuận tay người thắp mà còn làm bàn thờ cân xứng và ấm cúng hơn.

(*) Thông tin bài viết mang tính chất tham khảo

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link