Tết là nỗi nhớ niềm mong

( PHUNUTODAY ) - Sân bay, sân ga, bến xe đò mấy ngày này luôn đông nghìn nghịt người với người. Đi lại vất vả thật đấy, nhưng đó là sự vất vả hạnh phúc bởi được về quê ăn cái tết sum vầy bên cạnh người thân.

Đối nghịch với cái hạnh phúc sum vầy đó là những cảnh đời tết nhớ, tết mong. Do hoàn cảnh khó khăn nên họ đã không thể về quê dịp tết. Còn ở nhà, người thân cũng thấu hiểu được nỗi khó khăn, nên dù đau đáu nhớ nhung cũng đành phải nén lòng.

Như Nguyễn Thị Hương đang là sinh viên năm thứ ba Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, quê ở xã Xuân Tường, huyện Thanh Chương, Nghệ An. Những ngày này nghỉ học, Hương tranh thủ phục vụ tại một quán cháo ở Q.Tân Phú để kiếm thêm chút tiền qua tết đóng học phí. Ở nhà, bà Nguyễn Thị Năm - mẹ của Hương - mấy ngày này vẫn còn lặn lội ngoài đồng cày ba sào ruộng để kịp cấy vụ xuân.

Hay đó là câu chuyện của vợ chồng anh Nguyễn Hữu Thuận và chị Ngô Thị Thanh sống bằng nghề bán bắp xào dạo ở TP.HCM, để hai con nhỏ ở quê (ngoại thành Hà Nội). Rồi bà Đới Thị Châu ở Thanh Hóa những ngày này vẫn miệt mài bán báo, vé số dạo, còn ở quê người chồng vẫn lặn lội trên đồng.

tết, câu chuyện tết

Anh Nguyễn Hữu Thuận đứng trên đường Thủ Khoa Huân,Q1, TP HCM lúc 0h đêm ngày 25 tháng chạp. Ảnh Thuận Thắng.

tết, câu chuyện tết

Chị Ngô Thị Thanh làm món bắp xào cho khách trên đường Lý Tự Trọng, Quận 1, TP HCM, ảnh Thuận Thắng.

tết, câu chuyện tết

Trong những ngày giáp tết, chị Nguyễn Thị Hương bán cháo cho khách trên đường Nguyễn Hậu, Q . Tâm Phú, TP HCM,ảnh Quang Định.

tết, câu chuyện tết

Vợ chồng anh Thuận, chị Thanh trở về xóm trọ lúc 1g,ảnh Thuận Thắng

tết, câu chuyện tết

Công việc hàng ngày vào buổi sớm (25 tháng chạp) của bố mẹ Hương ở quê nhà, ảnh Vũ Toàn.

tết, câu chuyện tết

Những ngày cận tết, bà Đới Thị Châu ( Thôn 3, xã Quảng Lộc, Quảng Xương, Thanh Hóa), vẫn miệt mài bán từng tấm vé số và báo trên các con đường của Sài Gòn

tết, câu chuyện tết

...trong khi đó chồng của bà ông Nguyễn Mậu Tựa vẫn đang tất bật ngoài đồng,ảnh Hoàng Thạch Vân, Hà Đồng.

tết, câu chuyện tết

Đã 2 năm rồi ông Tựa đón Tết không có vợ ở nhà. Ông chia sẻ:"Vì thu nhập eo hẹp, không có tiền để trả nợ, đứa con trai út mới cưới vợ cũng phải lên thành phố Thanh Hóa làm thuê. Ở nhà còn mỗi tôi và con dâu đang mang thai",ảnh H. Đồng.

tết, câu chuyện tết

Ở quê, sáng 25 tháng chạp, mẹ của Hương là bà Nguyễn Thị Năm (51 tuổi, ngụ tại xóm 5, xã Xuân Trường, huyện Thanh Chương, Nghệ An vẫn lội trong bùn cày nốt 3 sào lúa để kịp cấy vụ xuân, ảnh Vũ Toàn.

tết, câu chuyện tết

Trong khi bố mẹ đang mưu sinh ở Sài Gòn thì 2 chị em Nguyễn Thu Hương và Nguyễn Hữu Lộc ở quê nhà (Mỹ Đức, Hà Nội) vẫn miệt mài trong những ngày giáp Tết, ảnh Tiến Thành.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn