Tết phải kiêng quét nhà đến mùng mấy?

( PHUNUTODAY ) - Đầu năm, người ta thường kiêng quét nhà để tránh quét sạch tài lộc, tiền của trong nhà. Vậy phải kiêng quét nhà đến mùng mấy?

Tết kiêng quét nhà đến mùng mấy?

Người ta thường quan niệm rằng "đầu xuôi đuôi lọt", “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nên ào những ngày đầu năm mới mọi người sẽ kiêng làm những việc được cho là không may mắn. Trong đó, người ta sẽ kiêng quét nhà đầu năm để không quét đi tài lộc, vận may của gia đình.

Những ngày trước Tết, các gia đình sẽ tổ chức dọn dẹp, lau nhà cửa sạch sẽ, gọn gàng. Sau thời khắc giao thừa, mọi người sẽ không quét nhà nữa vì cho rằng hành động này sẽ đẩy hết tài lộc ra khỏi nhà. Vậy phải kiêng quét nhà đến ngày nào?

kieng-quet-nha-01

Thông thường, mọi người sẽ tránh quét nhà trong 3 ngày Tết (tính từ đêm giao thừa đến hết ngày mùng 3 Tết). Nếu quét nhà trong 3 ngày Tết thì không đổ rác mà chỉ gom rác vào một góc hoặc hót rác lại để vào thùng rác ở một góc nhà, đậy kín lại để tránh mùi, tránh bụi bẩn.

Một số gia đình sau khi quét dọn nhà sạch sẽ sau giao thừa sẽ cất chổi đi, hết 3 ngày Tết mới mang ra để sử dụng.

Một số kiêng kỵ khác trong ngày Tết

- Kiêng mặc quần áo màu đen, trắng

Theo quan niệm của người xưa, hai màu trắng và đen là màu tượng trưng cho tang tóc, mất mát. Người ta thường sẽ kiêng mặc những màu này trong 3 ngày Tết. Các bộ quần áo sặc sỡ màu đỏ, vàng... sẽ được ưu tiên trong ngày đầu năm mới.

Tuy nhiên, ngày nay, màu trắng và màu đen là những màu sắc cơ bản, không sợ lỗi mốt, không kén ngừi mặc nên được đông đảo mọi người lựa chọn. Nhiều người cũng không còn quan niệm quá khắt khe về việc diện những trang phục có màu sắc này vào ngày Tết nữa.

- Kiêng làm vỡ đồ

Âm thanh làm vỡ chén đĩa được coi là thứ tượng trưng cho những điều xui rủi, không may. Trong cuộc sống thường ngày, việc làm bỡ bát đĩa, đồ đạc khiến mọi người liên tưởng đến những chuyện không ngay. Do đó, vào những ngày đầu năm mới, điều này lại càng được coi trọng hơn. Làm vỡ chén đĩa trong ngày đầu năm mới được coi là điềm báo không lành, gia đình dễ rạn nứt.

- Kiêng to tiếng

Trong những ngày đầu năm mới, mọi người thường nói chuyện vui vẻ, nhẹ nhàng, tiết chế những điều bực dọc, tránh to tiếng, cãi vã, nói điều xui xẻo. Người ta tin rằng đầu xuân nói chuyện vui thì cả năm vui vẻ, không gặp chuyện rắc rối.

- Kiêng ăn một số món

Trong ngày dầu năm, dân gian thường truyền tai nhau việc kiêng một số món ăn mang lại xui xẻo như thịt chó, mực, thịt vịt, trứng vịt lộn. Điều này sẽ thay đổi tùy theo quan niệm của từng vùng.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link