Thách thức phiến quân IS trên facebook: Trò đùa ngu xuẩn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều người đã phải thốt lên, thách thức phiến quân IS trên facebook là trò đùa ngu xuẩn và rất nguy hiểm.

Trong những ngày gần đây, khi cả thế giới còn đang bàng hoàng về vụ khủng bố đẫm máu tại Paris đêm 13/11 thì cư dân mạng xã hội ở Việt Nam đang truyền tay nhau những bức ảnh chụp lại những dòng bình luận của người Việt Nam trên một số tài khoản Facebook được cho là của các thành viên thuộc phiến quân hồi giáo IS.

Điều đáng nói là những bình luận của các Facebooker Việt Nam lại là những lời lẽ rất nặng nề liên quan đến đức tin của phiến quân IS - đạo Hồi.

Một số người còn đăng tải ảnh khiêu dâm, ảnh mô phỏng những vụ hành quyết của IS. Thậm chí, bàng hoàng hơn là còn có cả những lời "mời gọi", "chào mừng" IS tấn công vào Việt Nam.

Hành động này đang thực sự gây hoang mang, lo sợ cho không ít người.

Thách thức phiến quân IS trên Facebook: Trò đua ngu xuẩn
Thách thức phiến quân IS trên facebook là một trò đùa ngu xuẩn

Nhiều người đã phải than trời, thốt lên rằng đó là hành động của một “lũ trẻ trâu” rảnh rỗi, ngu ngốc, mà “não sinh ra chỉ để cho đủ bộ phận”. Chỉ có những kẻ nhàn cư vi bất thiện đầy ấu trĩ, dành trọn 24 tiếng một ngày cho thế giới ảo vô bổ mới nghĩ ra những trò đùa tai hại đến thế. Và đó, hẳn là những kẻ vô cảm trước nỗi đau của đồng loại.

Bởi những kẻ ấy hẳn không biết, chỉ trong một năm qua, lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã vươn vòi bạch tuộc tới Trung đông, Bắc Phi, ngay giữa châu Âu kiên cố, với hàng loạt vụ khủng bố đẫm máu, giết chết hàng nghìn người vô tội.

Và ngay cả Đông Nam Á, cũng không phải là thành quách an toàn khi nhiều chuyên gia cảnh báo, có thể IS sẽ chuyển hướng tấn công tới khu vực này.

Theo như xác minh của một số nguồn tin thì các tài khoản facebook được cho là của các thành viên phiến quân IS đều là giả.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Trí Thức trẻ, luật sư, cựu thẩm phán Phạm Công Út nêu ra một thực tế: Giới trẻ hiện nay đang ngày càng lạm dụng phương tiện truyền thông để đăng tin, câu view, câu like mà không màng tới bất kỳ tới mối nguy hại nào.

Bản thân nhiều người cho rằng đó chỉ là một thế giới ảo mà không biết tới hậu quả của những thông tin sai trái mình đưa lên, không nhận ra hậu quả tiềm ẩn đằng sau những comment, những status kích động.

Qua đó họ cũng không nhìn nhận rõ được bản thân mình đang vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý nghiêm khắc.

"Hiện nay, có khá nhiều trường hợp người dùng đưa thông tin lên mạng một cách thiếu ý thức, thậm chí lợi dụng nhằm đả kích người khác.

Việc một số người dùng lập facebook giả rồi dùng lời lẽ thách thức phiến quân IS tới Việt Nam là một việc làm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho cá nhân cũng như xã hội, khiến cho dư luận hoang mang, đồng thời ảnh hưởng tới vấn đề chính trị quốc gia", luật sư Út bày tỏ.

Theo luật sư Út, người dùng trang mạng facebook giả mạo phiến quân IS có thể bị xử lý hành chính nếu thuộc trường hợp được quy định tại Nghị định 174 ngày 13/11/2013 của Chính phủ.

Cụ thể, theo khoản 3, điều 66 về Vi phạm quy định về lưu trữ, cho thuê, truyền đưa, cung cấp, truy nhập, thu thập, xử lý, trao đổi và sử dụng thông tin thì:

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

Trong trường hợp việc loan tuyền tin trên không được gỡ bỏ gây hoang mang lớn trong dự luận có thể xử lý hình sự.

Cụ thể, trong vụ việc này đó là hành vi ở điểm a Khoản 1, Điều 226BLHS: Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet.

Những hành vi này có có thể bị xử phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Không những thế nếu những thông tin trên thực sự gây hoang mang dư luận trong nước thì hoàn toàn có thể phạm tội Điều 88 BLHS: “Tuyền truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Theo điểm b Khoản 1: Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân thì có thể bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm.

Cộng đồng cư dân mạng hiện đang vô cùng bức xúc vì hành động liều lĩnh và ngu ngốc của một vài thanh niên trên, nhiều người cho rằng đây là trò đùa quá nguy hiểm. Một số bình luận xin lỗi cũng đã được các facebooker Việt gửi đến thành viên IS này, nhưng hiện tại trang cá nhân này vẫn tiếp tục nhận được hàng trăm bình luận của người Việt.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng, trường học và phụ huynh...cần sớm có biện pháp giáo dục, tuyên truyền để ngăn các anh hùng bàn phím không quá sa đà vào những trò đùa nguy hiểm kiểu này.

Chàng trai dùng thân mình che cho bạn gái trước làn đạn khủng bố
Chàng trai dùng thân mình che cho bạn gái trước làn đạn khủng bố
(Xã hội) - (Phunutoday) - Hành động dũng cảm che chở cho bạn gái trong vụ khủng bố Paris của chàng trai đã khiến nhiều người xúc động mạnh.
Những vụ khủng bố đẫm máu nhất lịch sử châu Âu
Những vụ khủng bố đẫm máu nhất lịch sử châu Âu
(Xã hội) - (Phunutoday) - Lịch sử châu Âu không ít lần xảy ra những vụ tấn công đẫm máu của các tổ chức khủng bố khiến cho cả châu lục này luôn có những ám ảnh kinh hoàng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn