"Thần y" 9 tuổi chữa bách bệnh bị xử phạt

10:53, Chủ nhật 23/03/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chỉ cần động vào người bệnh mà "thần y" 9 tuổi cũng có thể chữa khỏi bách bệnh. Ngày hôm qua, "thần y" này đã bị xử phạt hành chính và cấm hành nghề.

Chiều 22/3, UBND huyện Thống Nhất (Đồng Nai) đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với ông Phùng Văn Đỗ và bà Nguyễn Thị Tất (ngụ ấp Ngô Quyền, xã Bàu Hàm 2) 35 triệu đồng do tổ chức chữa bệnh không có chứng chỉ hành nghề, buộc ông Đỗ và bà Tất đình chỉ ngay việc chữa bệnh trái phép phản khoa học này.

Trước khi ra quyết định xử phạt, đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra việc tổ chức chữa bệnh không đúng quy định này. Đoàn kiểm tra phát hiện tại vườn rẫy nhà ông Đỗ và bà Tất có trên 3.000 người đang tụ tập tại đây để chờ “thần y” Phùng Minh Quân (9 tuổi) chữa bệnh. Do tụ tập đông người gây mất trật tự, cơ quan chức năng huyện Thống Nhất đã tuyên truyền vận động và giải thích về việc chữa bách bệnh của em Quân là vô căn cứ, phản khoa học nên bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã ra về. Bà Tất và em Quân đã làm cam kết hứa không tổ chức chữa bệnh nữa.

Mô tả ảnh.
Quân đang chữa bệnh bằng cách húc đầu vào bụng người phụ nữ.

Từ tháng 9/2013 đến nay, ông Đỗ và bà Tất đã cho “thần y” Phùng Minh Quân chữa bệnh cho nhiều người bằng hình thức sờ vào người. Do tin đồn về “thần y” chữa đâu hết đó nên hàng ngàn người từ khắp nơi đổ về mong được chữa bệnh.

Phương pháp chữa trị khá đơn giản và có phần kỳ lạ. Lúc thì sờ, nắn, đấm, thậm chí có lúc còn... húc đầu vào những chỗ bệnh nhân kêu đau. Có khi Quân bắt bệnh nhân xếp thành 2 hàng dọc, sau đó em đi đến từng người lấy tay sờ vào bệnh nhân mà không cần hỏi họ bất cứ điều gì liên quan đến bệnh tật.

Trong lúc Quân đang “chữa bệnh” thì luôn có một người đàn ông tên Phụng túc trực bên cạnh. Thỉnh thoảng người này còn nhắc nhở “thầy lang” thay đổi cách chữa bệnh.

Trong quá trình trị bệnh, mỗi lần tỏ ra mệt mỏi, Quân được người nhà lấy ghế cho ngồi, trong khi những bệnh nhân chen lấn nhau để mong được “thầy”… sờ vào người. Lúc này ngoài xoa, nắn, sờ, đấm… lên bất cứ bộ phận nào trên cơ thể của bệnh nhân, Quân còn kèm theo những cụm từ không đầu không đuôi, như: “toàn thân, tổng quát” (?). Đôi khi nói quá nhiều câu này, Quân bị một phụ nữ đứng cạnh dùng tay bịt miệng, không cho lặp lại.

Mô tả ảnh.
Nhiều lúc "thần y"  thaasymeetj và thỉnh thoảng nói linh tinh.

Trao đổi về việc chữa bệnh lạ đời của Phùng Minh Quân, Chủ tịch UBND xã Bàu Hàm 2 Trần Văn Danh cho biết chính quyền địa phương đã nhiều lần mời vợ chồng ông Phùng Văn Độ là cha mẹ nuôi của em lên làm việc. Qua đó, ông Độ cam kết không để Quân chữa bệnh nữa, nhưng sau đó chuyện vẫn tiếp diễn.

“Chúng tôi khẳng định, việc làm được gọi là chữa trị của Quân không mang lại hiệu quả nào cho người bệnh. Chúng tôi đã xác minh một số trường hợp đã đến nhờ Quân điều trị, song bệnh không hề thuyên giảm. Điều này cho thấy, “thầy lang nhí” chữa bách bệnh chỉ là tin đồn, được thổi phồng đến độ hoang tưởng. UBND xã đã báo cáo việc này lên UBND huyện xin ý kiến chỉ đạo” - ông Danh nhấn mạnh.

Trong khi đó, Trưởng phòng y tế huyện Thống Nhất Nguyễn Thị Thơm đánh giá: “Phòng đã tiến hành kiểm tra, qua đó thấy kiểu chữa bệnh chỉ sờ vào người mà nói khỏi được bách bệnh là điều vô lý. Đặc biệt, đối với một số bệnh hiểm nghèo, khi bệnh viện chê rồi mà đến đây, cơ bản là cầu may, hoàn toàn không có cơ sở khoa học".

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: