Thầy phong thủy dặn: Bát hương trên bàn thờ có điểm gở này thì phải thay gấp

( PHUNUTODAY ) - Bát hương trên bàn thờ là một điểm phong thủy mà gia chủ cần đặc biệt chú ý. Khi thấy có những dấu hiệu này, cần thay bát hương ngay kẻo gia đình mất lộc.

Bát hương có cát

Trong bát hương cần có phần cốt nhưng tuyệt đối không được sử dụng cát. Theo quan niệm phong thủy, cát là thứ bụi bặm, ô uế, không phù hợp với nơi linh thiêng. Gia chủ dùng cát để bỏ vào bát hương sẽ làm ảnh hưởng đến tài lộc.

Gia chủ nên dùng tro rơm để bỏ vào trong bát hương. Việc này giúp bát hương sạch sẽ, gia đạo êm ấm, viên mãn. Gia chủ có thể tìm mua tro rơm ở các cửa hàng bán đồ thờ cúng.

Bát hương bị dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu

Bát hương là thứ bất di bất dịch trên bàn thờ. Theo quan niệm của người xưa, nếu thấy bát hương bị di chuyển, thay đổi vị trí thì đó là một dấu hiệu không tốt. Trong giai đoạn này, gia chủ không nên đầu tư làm ăn lớn, tránh nóng giận để xảy ra tranh cãi với người xung quanh, tạo điều kiện cho tiểu nhân hãm hại.

diem-go-tren-bat-huong

Hướng dẫn cách đặt bát hương trên bàn thờ đúng

Cách đặt bát hương bàn thờ gia tiên cần thực hiện một cách nghiêm túc, đúng quy tắc. Trước tiên, bạn cần thực hiện nghi lễ xin phép thần linh. Cụ thể, hãy sắm bình hoa, chén trà/chén rượu, một đĩa trái cây,... Nếu chọn ngày đặt bát hương đúng vào những dịp quan trọng như vào lễ nhập trạch, lễ lập bàn thờ mới,... thì sẽ càng trang trọng hơn.

Sau đó, đặt bát hương ở chính giữa bàn thờ, cách mép ngoài khoảng 15cm để tiện cắm nhang hoặc để các đồ cúng lễ.

Ngoài ra, việc sắp xếp này còn phụ thuộc vào số lượng bát nhang, quy mô nơi thờ tự và đặc điểm của từng gia đình.

Bàn thờ có 1 bát hương

Bàn thờ có 1 bát hương thường là gia đình nhỏ, con thứ, hoặc bàn thờ trong căn hộ chung cư mini, nhà trọ, phòng trọ,... Bát hương chỉ để thờ cúng thần linh và gia tiên nên không tốn diện tích. Việc bài trí cũng đơn giản, chỉ cần đặt bát hương ở chính giữa, cách mép ngoài bàn thờ khoảng 15cm.

Bàn thờ có 2 bát hương

Bàn thờ này gồm 2 bát nhang, mỗi bát nhang để thờ riêng thần linh và gia tiên. Vậy cách bày bát hương trên bàn thờ có 2 bát hương ra sao? Trước tiên, đặt bát hương thờ thần linh cách mép bàn thờ 15cm và kê cao khoảng 10cm. Còn bát hương thờ gia tiên đặt ở phía dưới bàn thờ, cách bát hương thờ thần linh từ 10 - 15 cm.

Bàn thờ có 3 bát hương

Đây là kiểu bài trí phổ biến nhất ở các gia đình. Bàn thờ gồm 3 bát nhang thờ: thần linh, gia tiên, Ông Mãnh Bà Cô. Cách đặt bát hương bàn thờ gia tiên có 3 bát hương như sau:

Đầu tiên, bát hương thờ thần linh là bát hương to nhất, được đặt ở chính giữa và kê cao nhất. Bát hương thờ gia tiên và Ông Mãnh Bà Cô nhỏ hơn, được đặt ở hai bên. Trong đó, bát hương gia tiên nằm ở bên phải còn bát hương Ông Mãnh Bà cô nằm ở bên trái hướng người đứng thắp hương. Lưu ý khoảng cách giữa 3 bát hương không nên quá sát nhau, để tránh tàn hương bắt cháy vào nhau, tốt nhất là nên để xa nhau 10-15cm.

Bàn thờ có 4 bát hương

Bàn thờ có 4 bát nhang thường có trong những gia đình Phật tử với 1 bát hương để thờ Phật đặt ở trên cùng và 3 bát hương còn lại xếp hàng ngang tương tự như với cách đặt bát hương trên bàn thờ có 3 bát hương ở phía trên.

Bàn thờ có 5 bát hương

Đây là bàn thờ để cúng gia tiên cả bên nội và ngoại. Cụ thể cách bày 5 bát hương đúng như sau:

  • Bát hương thờ thần linh kê cao nhất, khoảng 20cm và được đặt ở chính giữa
  • Bát hương thờ gia tiên bên nội nằm bên phải, kê cao khoảng 10-15 cm
  • Bát hương thờ gia tiên bên ngoại nằm bên trái. sát dưới bàn
  • Bát hương thờ Ông Mãnh Bà Cô bên nội đặt bên phải, sát dưới bàn, cách bát hương gia tiên 10-15cm
  • Bát hương thờ Ông Mãnh Bà Cô bên ngoại đặt bên trái sát dưới bàn, cách bát hương gia tiên 10-15cm

(Bài viết chỉ mang tính tham khảo)

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link