The Times chọn Tổng thống Putin là "Nhân vật của năm 2013"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo Đài Tiếng nói nước Nga, vào đêm 30/12, một trong những tờ báo lâu đời nhất của Anh "The Times" cùng ngày đã bình chọn Tổng thống Nga Vladimir Putin là "Nhân vật của năm 2013 trên trường quốc tế".

Nhân vật của năm trên trường quốc tế

Tờ báo nêu rõ những thành công của nhà lãnh đạo Nga trong chính sách đối ngoại, đặc biệt là thỏa thuận với Mỹ, giúp tránh được chiến dịch quân sự ở Syria với điều kiện nước này chuyển tất cả các loại vũ khí hóa học ra khỏi lãnh thổ của mình. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thành công của Tổng thống Putin trên trường quốc tế còn ghi dấu ấn ở việc cung cấp cho Ucraina một khoản vay lớn. Điều này sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ giữa hai nước.

Vào cuối tháng 10, ông Putin cũng đã đứng đầu bảng xếp hạng những người có ảnh hưởng nhất trên thế giới theo tạp chí "Forbes". 

Tờ báo cũng đưa ra nhận định rằng Tổng thống Nga đóng vai trò then chốt trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Một Putin lạnh lùng và quyết đoán

Trên thực tế, nhiều học giả và giới nghiên cứu phương Tây đã nhận định năm vừa qua, nước Nga dưới quyền lãnh đạo của Tổng thống Vladimir Putin đã trải qua một năm được cho là thành công về mặt đối ngoại, giúp khẳng định vị thế của Moskva trên trường quốc tế. Hay nói cách khác, “Gấu Nga” đã trở lại.

Tổng thống Putin đã ở cương vị lãnh đạo nước Nga trong vòng 14 năm qua, nhưng 2013 được xem là một năm thành công nhất đối với ông. Người đứng đầu Điện Kremlin được cho là một "cao thủ” và chiến thắng các đối thủ phương Tây khác trong hầu hết mọi cuộc “so găng” địa chính trị trong năm. 

Trên bình diện quốc tế, tạp chí Forbes danh tiếng của Mỹ cho rằng quyền lực của ông Putin đã vượt trên cả Tổng thống Mỹ Barack Obama, với lý do người đứng đầu điện Kremlin đã tỏ ra “cao tay hơn” đồng cấp Nhà Trắng trong các biến cố liên quan đến xung đột ở Syria, vụ “kẻ đào tẩu” Edward Snowden, cuộc chiến tạo dựng ảnh hưởng tại Ukraine trước Liên minh châu Âu (EU). 

Ở trong nước, Quỹ Dư luận xã hội Nga (FOM) cũng bình chọn ông Putin là “nhân vật của năm”, với đánh giá ông là một chính trị gia, một nhà lãnh đạo tin cậy, giàu kinh nghiệm và luôn biết xác định các vấn đề ưu tiên.  

Nga đã lấy lại được vị thế trên trường quốc tế trong năm 2013. Ảnh: AP

Nga đã lấy lại được vị thế trên trường quốc tế trong năm 2013. Ảnh: AP

Đa số người Nga đều có cái nhìn thiện cảm đối với người đứng đầu Điện Kremlin, tương tự như đánh giá của Đức Thượng phụ Kirill - người đứng đầu Chính thống giáo ở Nga: “Chúng ta đều biết rằng, ông - hơn bất cứ ai từ cuối thể kỷ 20 cho đến nay, đang giúp nước Nga trở nên hùng cường hơn và đoạt lại được ví trí như từng có, một đất nước tôn trọng mình và được tất cả các nước khác tôn trọng”.

Đã có nhiều người bị ấn tượng bởi phong cách tự tin của Tổng thống Putin. Blogger nổi tiếng người Mỹ Matt Drudge từng gọi Putin là “Nhà lãnh đạo của thế giới tự do”. Người khác nhìn nhận, ông Putin là người theo đuổi phong cách lãnh đạo nước Nga hồi thế kỷ 19: Không cảm thấy buộc phải cam kết đi theo các mô hình chính trị châu Âu, với một khẩu hiệu rõ ràng và dứt khoát: “cái gì là của tôi thì không thể thuộc về các bạn”. 

Không thể phủ nhận, 2013 là một năm thành công của Tổng thống Vladimir Putin và nước Nga, nhưng con đường con đường trở lại một cường quốc thực sự không chỉ trải toàn hoa hồng.

Việc quá phụ thuộc vào nguồn xuất khẩu dầu, khí cũng là một điểm yếu đối với kinh tế Nga, khi đây là thị trường luôn có sự biến động thất thường. Trong thông điệp liên bang 2013, ông Putin cũng thẳng thắn thừa nhận những yếu kém trong nền chính trị Nga – đó là tình trạng quan liêu, tham nhũng tràn lan vốn được xem là lực cản cho quá trình đổi mới, phát triển doanh nghiệp. 

Trên lĩnh vực đối ngoại, đường lối “thừa quyết đoán, thiếu sự mềm mỏng” trong quan hệ với phương Tây, thế giới Arập mà Nga thể hiện trong thời gian qua sẽ buộc Nga phải tiến gần hơn nữa trong quan hệ với Trung Quốc - điều chưa bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng đối với giới lãnh đạo Nga. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn