Thêm 90 triệu ca nhiễm sau 10 tuần phát hiện biến thể Omicron, WHO ra cảnh báo mới

( PHUNUTODAY ) - WHO cho rằng không nên xem nhẹ Omicron dù biến thể này gây bệnh ít nghiêm trọng hơn so với các biến thể trước đó.

Ngày 1/2, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho hay có thêm 90 triệu ca nhiễm Covid-19 kể từ khi biến thể Omicron được xác định lần đầu tiên cách đây khoảng 10 tuần.

Theo hãng tin AP, số ca nhiễm Covid-19 nói trên cao hơn tổng số ca nhiễm toàn cầu của cả năm 2020. Với tình trạng nhiều nước đang nới lỏng các biện pháp hạn chế, ông Tedros cho rằng không nên xem nhẹ biến thể Omicron dù nó gây bệnh ít nghiêm trọng hơn so với các biến thể trước đó. Ngoài ra, vị lãnh đạo của WHO còn cảnh báo có sự gia tăng đáng lo ngại trong số trường hợp không qua khỏi vì Covid-19 ở hầu hết các khu vực trên thế giới.

omicron-01

Kể từ khi Covid-19 lần đầu tiên xuất hiện vào cuối năm 2019, hơn 373 triệu ca bệnh đã được xác nhận và gần 5,7 triệu trường hợp không qua khỏi đã được báo cáo cho WHO. Trong tuần qua, có hơn 22 triệu ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu và hơn 60 nghìn trường hợp không qua khỏi được báo cáo trên toàn cầu.

Ông Tedros cho hay: "Chúng tôi quan ngại rằng ở một số nước vì có vắc xin và vì sự lây lan cao nhưng ít gây bệnh nặng của biến thể Omicron, việc phòng ngừa sự lây lan có thể không còn và không còn cần thiết nữa". Nhà lãnh đạo của WHO cho rằng bất cứ nước nào đầu hàng hoặc tuyên bố chiến thắng lúc này là còn sớm.

Trong cuộc họp báo ngày 1/2, Tổng giám đốc WHO cũng nhấn mạnh việc cần phải tiếp tục theo dõi các biến thể mới nổi của SARS-CoV-2, bao gồm cả dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron. Ông đưa ra cảnh báo, loại virus này sẽ tiếp tục tiến hóa. Đó là lý do vì sao WHO kêu gọi các quốc gia tiếp tục xét nghiệm, giám sát và giải trình tự gen.

Bà Maria Van Kerkhove, lãnh đạo nhóm chuyên môn Covid-19 của WHO cho biết: "Bây giờ không phải là lúc dỡ bỏ mọi thứ cùng một lúc. Chúng tôi luôn kêu gọi cảnh giác trong việc áp dụng cũng như dỡ bỏ các biện pháp can thiệp một cách chậm, đều đặn và từng bước".

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link