Thi thể nữ sinh lớp 9 trong thùng xốp ở chung cư: Những tình tiết bất ngờ ít biết về nghi phạm máu lạnh

13:06, Thứ hai 16/01/2017

( PHUNUTODAY ) - Công an đã làm rõ thêm những tình tiết mới và những chuyện ít ai biết về chân dung nghi phạm.

Giết người chỉ vì chiếc điện thoại được bán nhanh với giá 900 nghìn

giet nu sinh lop 9 giau xac trong thung xop nghi pham chiu an phat bao nhieu 2 - phunutoday

 Nghi phạm Nguyễn Phạm Quốc Bình.

Liên quan đến vụ nữ sinh lớp 9 bị sát hại dã man tại chung cư Hà Đô, Công an quận Gò Vấp vừa ra quyết định khởi tố vụ án, hoàn tất hồ sơ để chuyển giao cho phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý đối với Nguyễn Phạm Quốc Bình (SN 2001) về hành vi “giết người” và “cướp tài sản”. Nạn nhân là Nguyễn Thị Thu Hằng (SN 2002, ngụ quận Gò Vấp).

Theo điều tra viên, từ khi bị bắt giữ đến nay, nghi can Bình tỏ ra rất bình tĩnh, không tỏ ra sợ sệt hay hối hận gì khiến nhiều người khá bất ngờ trước biểu hiện không hợp với lứa tuổi của Bình.

Trong quá trình điều tra, nhiều cán bộ điều tra viên của Công an không khỏi bất ngờ trước hành tung cũng như lời khai của Bình tại cơ quan Công an. Bình tỏ ra rất bình tĩnh, không sợ hãi, hối hận.

Bình khai báo, động cơ thực sự nhắm vào việc cướp chiếc ĐTDĐ hiệu Samsung J5 mà nạn nhân Nguyễn Thị Thu Hằng (SN 2002) mang theo. Nhiều bạn bè, người quen cho biết, Bình có tình cảm kiểu học trò với Hằng. Tuy nhiên tại công an, Bình bác bỏ thông tin này và cho rằng, với Hằng chỉ là tình cảm bạn bè bình thường, lúc ra tay chỉ là có lòng tham muốn chiếm đoạt chiếc ĐTDĐ mà thôi.

Khi điều tra viên hỏi về hành vi vì sao sát hại nữ sinh lớp 9, Bình bình thản nói rằng thích chiếc ĐTDĐ hiệu SamSung J5 của nữ sinh Hằng. Bình không hề có tình cảm nam nữ với Hằng. Cả 2 học chung trường, thường xuyên chơi chung với nhau nên thân thiết. Nhóm của Bình thường xuyên lên chung cư Hà Đô để chơi mỗi khi rảnh rỗi, cuối tuần.

Bình khai, đêm 12/1, Bình và nữ sinh Hằng đã trốn học thêm để đi chơi. Cả 2 mua trà sữa rồi rủ nhau lên sân thượng của chung cư Hà Đô và trò chuyện. Trong quá trình trò chuyện, Bình nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc ĐTDĐ của nữ sinh, nhưng Bình chưa dám thực hiện hành vi trên.

Đến 10h30 cùng ngày, cả 2 di chuyển xuống dưới bằng cầu thang bộ của chung cư để ra về. Đi tới tầng 6, Bình thấy Hằng rút điện thoại ra thì giật mạnh. Hằng tìm cách lấy lại thì Bình dùng thanh gậy bằng sắt đánh 4 nhát vào đầu khiến nữ sinh gục tại chỗ.

Gây án xong, Bình lấy ĐTDĐ và 500 trăm ngàn đồng trở về nhà. Bình vẫn ăn uống sinh hoạt bình thường như chưa có chuyện gì xảy ra. Thậm chí, Bình còn đi chơi với bạn bè cùng trang lứa.

Đến sáng 13/1, do không thấy Hằng, trở về nên người nhà đã báo công an. Lúc này công an tiếp nhận và xác minh, trước ngày xảy ra án mạng, Bình có chở Hằng đi học nhưng sau đó chỉ thấy Bình quay về nhà.

Nghi Bình là nghi can số 1 nên công an mời lên làm việc. Bình một mực khẳng định sau khi tan trường đã chở Hằng về nhà. Làm việc với công an xong, Bình đi ra tiệm mua 2 thùng xốp loại lớn, 1 cuộc băng keo rồi đến chung cư khiêng xác nữ sinh bỏ vào thùng xốp dán lại. Bình thuê một chiếc xe ba gác nói là đến chở đồ để tìm cách mang nạn nhân đi phi tang.

giet nu sinh lop 9 giau xac trong thung xop nghi pham chiu an phat bao nhieu 1 - phunutoday

Hình ảnh trích xuất camera cho thấy nghi phạm kéo thùng xốp chứa xác nạn nhân đi phi tang.

Hình ảnh trích xuất từ camera an ninh ở chung cư Hà Đô thể hiện cảnh Bình di chuyển thùng xốp chứa thi thể người.

Khi bị bảo vệ phát hiện, Bình chạy khỏi chung cư, đến 1 cửa hàng ĐTDĐ ở Q.Gò Vấp phi tang chiếc ĐTDĐ bằng cách bán nhanh với giá 900 ngàn đồng. Đến nay công an đã thu hồi vật chứng quan trọng này.

Trinh sát truy bắt nhanh Bình. Đối diện với cơ quan công an lần này, Bình vẫn bình thản, không hề sợ sệt, cũng khai báo không biết. Trinh sát chỉ đưa ra 1 phần hình ảnh camera ở chung cư Hà Đô cho thấy Bình di chuyển các thùng xốp giấu thi thể người thì khi đó Bình mới cúi đầu nhận tội.

Nghi phạm từng được nhận xét ngoan hiền

Hành động "vô nhân tính" của nghi phạm khiến nhiều người phẫn nộ và lên án. Tuy nhiên ít ai biết được rằng, nghi phạm từng được khen là một người ngoan hiền.

Ông Vũ Hùng Cường – Quản lý chung cư Hà Đô - nơi xảy ra vụ việc cũng từng cho biết: Nạn nhân và nghi phạm học cùng trường, thường xuyên cùng bạn bè đến khuôn viên chung cư chơi đùa. “Dù không biết tên nhưng tôi đều quen mặt, các em đều ngoan hiền cả”, ông Cường nói.

nghi pham 1 - phunutoday

Bình từng được nhận xét là một người ngoan hiền và có tâm từ thiện.

Được biết, Bình là 1 người hiền lành, ít nói, cũng không phải là người nổi trội trong khu phố. Bình cũng không phải là người thích tụ tập nhậu nhẹt. Bình trước đay cũng từng tham gia CLB chơi xe Wave và Dream Bình Thạnh, song đã bị khai trừ khỏi nhóm từ hôm 21/11/2016.

Từng chơi chung với nhau, anh Thiện nói Bình hiền nhất và có tâm từ thiện nhất nhóm nhưng không hiểu sao lại nỡ xuống tay với nữ sinh lớp 9 như vậy.

“Tương lai rồi không biết đi về đâu, chưa kể day dứt cái chết của bé bạn nữa. Tội hơn là hai đấng sinh thành. Nghĩ lại thấy buồn cho họ quá! Bạn nào có biết thì ráng qua nhà động viên hai người lớn. Chắc họ cũng sốc lắm”, anh Thiện chia sẻ thêm.

Gia đình của Bình khá khó khăn. Bố Bình làm nhân viên cho 1 công ty chuyên đóng giày tại TP.HCM, còn mẹ Bình mở 1 tiệm bán cơm, buôn bán. Nhiều người thấy sau giờ học Bình phụ giúp mẹ buôn bán. Ngay khi Bình bị bắt giữ về vụ việc, nhiều người không ai nghĩ rằng Bình có thể gây ra tội ác kinh hoàng như vậy.

Nghi phạm sẽ chịu mức án nào?

giet nu sinh lop 9 giau xac trong thung xop nghi pham chiu an phat bao nhieu 4- phunutoday

Vụ án mạng xã ra ở chung cư Hà Đô gây xôn xao dư luận. 

Tội ác của Bình đang khiến dư luận bàng hoàng. Nhiều người đang hết sức quan tâm đến lứa tuổi cũng như án phạt mà nghi phạm Bình phải đối mặt trong trường hợp này.

Chuyên gia pháp luật Nguyễn Trung Tín nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, cần xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Chuyên gia Trung Tín cho biết: "Hành vi nêu trên có thể xem xét khởi tố về tội giết người theo điều 93 BLHS 1999 với mức án cao nhất là tử hình. Ngoài ra nghi phạm Bình sẽ bị khởi tố về tội cướp tài sản" quy định tại Điều 133 Bộ luật hình sự".

Với hai tội danh này thì có thể xử phạt mức cao nhất là tử hình. "Tuy nhiên, cần phải xem xét lại thời điểm gây án của nghi phạm đủ tuổi để khởi tố hay chưa. Trong trường hợp nếu chưa đủ 16 tuổi, nghi phạm Bình sẽ được áp dụng các quy định về người chưa thành niên phạm tội", chuyên gia pháp luật nói thêm.

Theo đó, cần làm rõ là nghi phạm đã từ đủ 16 tuổi hay chưa đủ 16 tuổi. Nếu chưa đủ 16 tuổi thì hình phạt cao nhất không quá 12 năm tù. Nếu nghi phạm đã đủ 16 tuổi thì hình phạt cao nhất có thể tới 18 năm tù theo quy định tại Điều 74 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra trong vụ án này, người lái xe ba gác cũng được xem là có liên quan trong vụ án. Theo quy định, đối tượng giúp đỡ hung thủ phi tang xác của nạn nhân cũng bị xem xét về tội không tố giác tội phạm hoặc tội che giấu tội phạm theo quy định tại Điều 313 hoặc Điều 314 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên trong trường hợp này, tài xế ba gác chỉ được thuê để vận chuyển và không hề biết bên trong thùng xốp có thi thể nạn nhân.

Qua vụ việc có thể thấy hành động bình tĩnh mang thùng xốp chứa xác nạn nhân đi phi tang của nghi phạm rất kinh hoàng. Hành vi giết người không phải do nóng giận mất kiểm soát mà hoàn toàn có sự tính toán, sau đó còn nhắn tin cho người nhà nạn nhân để che giấu hành vi phạm tội.

Bên cạnh việc chịu trách nhiệm hình sự, đối tượng phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân bao gồm chi phí mai táng và tiền bồi thường tổn thất về tinh thần theo quy định tại Điều 591 Bộ luật dân sự năm 2015.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm