Vụ th.i th.ể nữ sinh lớp 9 trong thùng xốp ở chung cư: Nghi phạm sẽ chịu mức án nào?

( PHUNUTODAY ) - Liên quan đến vụ nữ sinh bị s.át h.ại và giấu xác trong thùng xốp ở chung cư Hà Đô. Hiện nay, mọi người đang hết sức quan tâm đến lứa tuổi cũng như án phạt mà nghi phạm Bình phải đối mặt trong trường hợp này.

Liên quan đến vụ nữ sinh bị sát hại và giấu xác trong thùng xốp ở chung cư Hà Đô (TP.HCM), vừa qua Cơ quan công an quận Gò Vấp đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, chuyển nghi phạm Nguyễn Phạm Quốc Bình (16 tuổi) cho phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP.HCM để tiếp tục mở rộng điều tra về hành vi "Giết người" và "Cướp tài sản".

Nghi phạm Bình bị cáo buộc sát hại nữ sinh Nguyễn Thị Thu Hằng (15 tuổi) rồi giấu xác vào thùng xốp để phi tang và cướp tài sản.

giet nu sinh lop 9 giau x

Nghi phạm Nguyễn Phạm Quốc Bình.

Tại cơ quan điều tra Bình khai, lúc 19 giờ 31 tối 12/1, Nguyễn Phạm Quốc Bình (16 tuổi) đã chở Nguyễn Thị Thu Hằng rời khỏi nhà cô bé bằng xe máy màu đỏ. Khoảng 20 giờ 30 tối 12/1, Bình rủ Hằng đến chung cư Hà Đô nằm ở trên đường Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp để chơi.

Tại đây, hai người có phát sinh mâu thuẫn, cự cãi. Tiếp đó, Bình dụ em Hằng vào cầu thang bộ của chung cư Hà Đô, rồi từ phía sau dùng cây sắt đánh vào đầu cho đến khi nữ sinh lớp 9 gục xuống và tử vong.

Bình có lục trong người của em Hằng lấy một ĐTDĐ và 500 ngàn đồng. Sau khi gây án, Bình tìm cách bỏ thi thể em Hằng vào thùng xốp, cột chặt lại để một vị trí khuất ở tầng 6 chung cư, vị trí ít ai để ý…

Khoảng 14 giờ 30 chiều 13/1, Bình lại đến khu chung cư, ra phía trước đường tìm thuê một người chuyên chở thuê bằng xe ba gác máy để cùng di chuyển thùng xốp chứa thi thể nữ sinh từ tầng 6 xuống phía dưới theo cầu thang bộ thoát hiểm.

giet nu sinh lop 9 giau x

Hình ảnh trích xuất camera cho thấy nghi phạm kéo thùng xốp chứa xác nạn nhân đi phi tang.

Đang khiêng thùng xốp theo lối thang bộ từ tầng 6 xuống tầng 5 thì bảo vệ chung cư đi kiểm tra, phát hiện hai người lạ mặt, nghi vấn là trộm nên tiếp cận kiểm tra. Bình giả vờ gọi điện cho ai đó, bỏ lại thùng xốp và kéo người chở xe ba gác thuê, nhanh chóng rời khỏi chung cư.

Bảo vệ chung cư sau đó gọi điện trình báo cơ quan công an đến kiểm tra thùng xốp thì phát hiện thi thể Hằng đang trong quá trình phân hủy. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an nhanh chóng xác định, truy xét và bắt giữ Bình.

giet nu sinh lop 9 giau xac trong thung xop nghi pham chiu an phat bao nhieu 4- phunutoday

 Vụ án mạng xã ra ở chung cư Hà Đô gây xôn xao dư luận.

Tội ác của Bình đã khiến dư luận bàng hoàng những ngày vừa qua. Nhiều người đã hết sức quan tâm đến lứa tuổi cũng như án phạt mà nghi phạm Bình phải đối mặt trong trường hợp này.

Theo Netlife, với hành vi của Bình, chuyên gia pháp luật Nguyễn Trung Tín nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, cần xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Chuyên gia Trung Tín cho biết: "Hành vi nêu trên có thể xem xét khởi tố về tội giết người theo điều 93 BLHS 1999 với mức án cao nhất là tử hình. Ngoài ra nghi phạm Bình sẽ bị khởi tố về tội cướp tài sản" quy định tại Điều 133 Bộ luật hình sự".

Với hai tội danh này thì có thể xử phạt mức cao nhất là tử hình. "Tuy nhiên, cần phải xem xét lại thời điểm gây án của nghi phạm đủ tuổi để khởi tố hay chưa. Trong trường hợp nếu chưa đủ 16 tuổi, nghi phạm Bình sẽ được áp dụng các quy định về người chưa thành niên phạm tội", chuyên gia pháp luật nói thêm.

Theo đó, cần làm rõ là nghi phạm đã từ đủ 16 tuổi hay chưa đủ 16 tuổi. Nếu chưa đủ 16 tuổi thì hình phạt cao nhất không quá 12 năm tù. Nếu nghi phạm đã đủ 16 tuổi thì hình phạt cao nhất có thể tới 18 năm tù theo quy định tại Điều 74 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra trong vụ án này, người lái xe ba gác cũng được xem là có liên quan trong vụ án. Theo quy định, đối tượng giúp đỡ hung thủ phi tang xác của nạn nhân cũng bị xem xét về tội không tố giác tội phạm hoặc tội che giấu tội phạm theo quy định tại Điều 313 hoặc Điều 314 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên trong trường hợp này, tài xế ba gác chỉ được thuê để vận chuyển và không hề biết bên trong thùng xốp có thi thể nạn nhân.

Qua vụ việc có thể thấy hành động bình tĩnh mang thùng xốp chứa xác nạn nhân đi phi tang của nghi phạm rất kinh hoàng. Hành vi giết người không phải do nóng giận mất kiểm soát mà hoàn toàn có sự tính toán, sau đó còn nhắn tin cho người nhà nạn nhân để che giấu hành vi phạm tội.

Bên cạnh việc chịu trách nhiệm hình sự, đối tượng phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân bao gồm chi phí mai táng và tiền bồi thường tổn thất về tinh thần theo quy định tại Điều 591 Bộ luật dân sự năm 2015.

giet nu sinh lop 9 giau x

Mẹ nạn nhân ngất xỉu, khóc, bỏ ăn uống từ khi con gái bị sát hại.

Điều 74, Bộ luật Hình sự quy định: Người chưa thành niên phạm tội chỉ bị phạt tù có thời hạn theo quy định sau đây:

1. Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười tám năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định;

2. Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá mười hai năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link