Thịt bò thật, giả rất giống nhau, biết 5 điểm mấu chốt này không bao giờ sợ mua nhầm

( PHUNUTODAY ) - Vì lợi nhuận, nhiều người bán hàng có thể làm giả thịt lợn thành thịt bò. Để không bị mua nhầm bạn cần biết cách phân biệt thịt bò thật và thịt bò giả.

Cách phân biệt thịt bò thật, giả

Bề ngoài

Khi chọn mua thịt bò bạn cần chú ý đoạn gân vì bắp bò có gần rất đặc trưng, khó bị nhầm lẫn. Bên cạnh đó, thớ thịt bò thường bé và dài, mỡ màu vàng nhạt. Còn thịt lợn giả thịt bò có thớ to và ngắn, mỡ có màu trắng đục.

Dùng tay

Khi sờ tay vào thịt bò thật sẽ thấy thịt dẻo, khô, miếng thịt dính tay và có tính đàn hồi. Nhưng miếng thịt bò giả ấn vào thấy không dính tay, bở, mềm. Khi miết tay vào miếng thịt bò giả sẽ thấy phẩm màu dây ra tay. Phần thịt bên trong khi cắt ra thấy có màu nhạt hơn phần thịt bên ngoài, đồng thời có nước rỉ ra từ miếng thịt hoặc thịt cắt ra có màu nhạt hơn so với phần thịt bên ngoài, dao thái thịt không dính vào và có nước rỉ ra từ miếng thịt thì đây cũng là thịt bò giả từ thịt lợn.

Đối với thịt bò thật, khi thái ra thịt sẽ dính vào dao. Ấn nhẹ vào miếng thịt thì thịt bò giả sẽ cảm giác được độ dính ít, thịt bở và cứng.

Mùi

Thịt bò thật sẽ có mùi đặc trưng của thịt bò. Còn thịt bò giả dù được tưới lớp mỡ bò bên ngoài hoặc sử dụng hóa chất thì theo thời gian, quá trình vận chuyện cũng sẽ lộ ra mùi hôi, không có được mùi đặc trưng của bò.

Rửa sạch và quan sát

Bạn dùng dao thái một phần miếng thịt và ngâm vào trong nước. Một thời gian sau miếng thịt bò giả sẽ khiến nước chuyển màu đậm. Bên cạnh đó, khi vớt ra khỏi nước, miếng thịt bò giả sẽ nhạt màu đi nhiều so với lúc ban đầu.

Chần miếng thịt trong nước sôi

Bạn có thể chần miếng thịt trong nước sôi, thịt bò thật sẽ có màu đậm hơn, thịt bò giả chuyển sang màu trắng như thịt lợn.

Cách chọn thịt bò tươi ngon mềm mịn

Thịt bò ngon có màu đỏ tươi, mỡ màu trắng hoặc hơi ngả vàng, thớ thịt nhỏ. Thớ thịt càng nhỏ và mỡ càng trắng thịt đó là thịt bò tơ, ăn sẽ mềm.

Khi ấn đầu ngón tay vào thịt nếu có độ đàn hồi tốt, không dính tay, khô ráo, không nhớt, không có mùi hôi thì là thịt bò tươi và vẫn mới. Thịt bò cái thường ngon hơn thịt bò đực. Thịt bò tươi thì thơm ngon, hấp dẫn hơn so với thịt bò cũ và thịt đã bị ôi thiu.

Bạn không nên mua những miếng thịt bò có màu sắc khác lạ như màu tái xanh hoặc xuất hiện những nốt trắng tròn lạ giữa các thớ thịt hay thịt có mùi hôi. Đặc biệt những miếng thịt bò có màu đỏ sẫm, mỡ màu vàng đậm, xương màu vàng, thịt nhão, sờ vào thấy dính tay hay có nước nhớt thì tuyệt đối không nên mua. Đây có thể là những miếng thịt cũ, đã bị ôi thiu hoặc do bảo quản không tốt.  

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link