Đóng cửa, bật điều hòa 29 độ vẫn sai: Đây mới là cách dùng điều hòa tiết kiệm điện, không hại người

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người nghĩ rằng cứ đóng kín cửa, bật điều hòa sẽ không tốn điện, ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy vậy, đó là quan niệm sai lầm.

Vì sao không nên đóng cửa, bật điều hòa 28 độ?

Trong mùa hè, khi nhiệt độ tăng cao, việc sử dụng điều hòa là cực kỳ quan trọng để đem lại sự thoải mái và khỏe khoắn cho gia đình. Thường ta cho rằng việc sử dụng điều hòa đòi hỏi phải đóng cửa kín để đảm bảo hiệu suất làm mát và bảo vệ thiết bị, nhưng thực tế không phải như vậy.

Lý do là không khí trong phòng điều hòa đóng kín thường có chất lượng kém hơn 2-5 lần so với không khí bên ngoài. Nếu liên tục sử dụng điều hòa trong phòng nhỏ đóng kín cửa, chỉ sau vài ngày, chúng ta sẽ cảm thấy ngột ngạt, nặng nề, như thiếu oxy để thở.

dieu-hoa-2-chieu-159297516192521

Điều này gây hại cho sức khỏe gia đình, đặc biệt là những người lớn và trẻ em. Vì vậy, chúng ta có thể tạo ra những khe hở nhỏ trong phòng để thông gió, cài đặt quạt thông gió; nên lựa chọn các loại điều hòa có tính năng lọc không khí, giúp làm mát mà vẫn đảm bảo sức khỏe. Khi nhiệt độ giảm xuống (như vào buổi tối hay khi trời mưa), ta có thể tắt điều hòa và mở cửa phòng để tạo luồng không khí tự nhiên lưu thông.

Một số người để điều hòa 29 độ C vào ban đêm cho tiết kiệm điện. Tuy nhiên, việc này không hoàn toàn đúng. Theo một số khuyến nghị, nhiệt độ điều hòa không khí từ 26 độ C trở lên là mức giúp tiết kiệm năng lượng. Sau đó cứ mỗi giờ lại tăng thêm 1 độ để giảm được từ 7-10% điện năng.

Mỗi người có khả năng cảm nhận nhiệt độ khác nhau. Có người cảm thấy 29 độ C là nóng cũng có người thấy như vậy là lạnh. Vì thế, bạn không nhất thiết phải để điều hòa ở mức 29 độ C mà nên điều chỉnh cho phù hợp với cảm nhận của bản thân, chỉ cần trên 26 độ C là được.

Lưu ý, không nên để nhiệt độ dưới 20 độ C. Sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa bên trong và bên ngoài phòng sẽ gây hại cho sức khỏe. Các chuyên gia y tế khuyến cáo nhiệt độ cài đặt thích hợp với sức khỏe của chúng ta là 26-29 độ C.

dieu-hoa-11315066

Còn việc đóng kín cửa bật điều hòa, các chuyên gia cho rằng, không khí trong phòng điều hòa đóng kín thường độc hại gấp 2-5 lần so với không khí ngoài trời. Nếu liên tục sử dụng điều hòa trong phòng nhỏ đóng kín cửa thì chỉ sau vài ngày, chúng ta sẽ cảm thấy bí bách, nặng nề, giống như không có oxy để thở.

Điều này sẽ gây hại cho sức khỏe gia đình, đặc biệt là người nhà, trẻ nhỏ. Vì vậy, bạn có thể tạo những khe hở nhỏ trong phòng để lưu thông khí, lắp thêm quạt thông gió; nên lựa chọn các loại điều hòa có kèm chức năng lọc không khí, vừa giúp làm mát, vừa đảm bảo sức khỏe.

Khi nhiệt độ giảm xuống (vào chiều tối, khi trời mưa...), bạn có thể tắt điều hòa, mở cửa phòng để không khí lưu thông. Ngoài ra, cần nhớ một số lưu ý sau khi dùng điều hòa để tiết kiệm điện

Cách dùng điều hòa tiết kiệm điện

Không để điều hòa nhiệt độ quá thấp

Khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ C, điện năng tiêu thụ của máy điều hòa sẽ tăng từ 1,5% đến 3%, tùy thuộc vào loại máy và cách sử dụng. Nếu giảm nhiệt độ điều hòa xuống 1 độ C, điện năng tiêu thụ sẽ tăng thêm từ 1,5% đến 2,5%.

Để tiết kiệm năng lượng, bạn nên thiết lập nhiệt độ điều hòa trong khoảng từ 25 đến 28 độ C.

dieu-hoa-2-chieu-159297516192521

Dùng điều hòa kết hợp quạt điện

Điều này tạo ra cảm giác rằng việc này sẽ tăng chi phí điện. Tuy nhiên, thực tế đây là một biện pháp giúp làm mát căn phòng mà vẫn tiết kiệm năng lượng.

Sử dụng quạt điện sẽ giúp phân phối hơi lạnh trong phòng nhanh chóng, làm cho không gian được làm mát nhanh hơn. Chỉ cần sử dụng quạt trong khoảng 15 phút đầu khi bật điều hòa. Sau đó, bạn có thể tắt quạt. Khi không gian trong phòng đã đạt đủ mát, sử dụng quạt sẽ làm lãng phí điện năng.

Không bật tắt liên tục

Một số người có thói quen tắt điều hòa khi cảm thấy phòng đã đủ mát và bật lại khi cảm thấy nóng, nhằm mục đích tiết kiệm điện. Tuy nhiên, thói quen này có thể làm tăng hóa đơn tiền điện của gia đình một cách nhanh chóng.

Theo các chuyên gia điện máy, việc bật và tắt điều hòa liên tục sẽ làm cho máy nén và động cơ quạt phải khởi động lại nhiều lần, và làm lạnh không gian đến nhiệt độ đã được cài đặt. Điều này dẫn đến sự tiêu thụ nhiều điện năng hơn.

Ngoài ra, sự thay đổi liên tục về nhiệt độ xung quanh cũng không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ và người cao tuổi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link