Thịt lợn có 5 dấu hiệu này thì rẻ mấy cũng không nên mua để tránh “rước bệnh vào người”

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù thịt lợn là nguyên liệu dễ mua, dễ nấu và dễ ăn, thế nhưng với những miếng thịt xuất hiện 5 dấu hiệu bất thường này, bạn nên tránh mua để đảm bảo sức khoẻ gia đình và bản thân.

Thịt lợn là một loại thực phẩm thường xuyên xuất hiện trên bàn ăn của các gia đình Việt bằng các món chiên, xào, rang, nướng… khác nhau. Quen thuộc là vậy nhưng không phải ai cũng biết cách chọn mua những miếng thịt ngon, bổ dưỡng. Cùng Phunutoday tìm hiểu nhanh 5 dấu hiệu “bất thường” của miếng thịt lợn mà bạn nên tránh khi mua nhé.

Miếng thịt lợn có mùi hôi, khó chịu

Một trong những cách đơn giản khi chọn mua thịt lợn ngoài chợ chính là kiểm tra mùi miếng thịt. Nếu thấy thịt có mùi khó chịu, đặc biệt là mùi ôi thiu thì không nên mua vì đây có thể là những miếng thịt đã được bảo quan trong thời gian dài. Những miếng thịt này không những có mùi kém hấp dẫn, hương vị không còn ngon mà còn có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn và gia đình.

Empty

Khi chạm vào, miếng thịt có độ đàn hồi kém

Với những miếng thịt lợn tươi ngon, bạn sẽ thấy chúng có bề mặt căng mọng và vẫn giữ được độ đàn hồi nhất định. Vì thế, một trong những cách thường được bà nội trợ tin tưởng khi chọn mua thịt là dùng tay ấn nhẹ vào miếng thịt lợn ngoài chợ. Nếu thấy miếng thịt nhanh chóng quay trở lại hình dáng ban đầu thì có thể mua về vì đấy là con lợn mới được thịt, còn tươi ngon và bổ dưỡng. Còn những miếng thịt khi ấn vào và thấy vết lõm không thể phục hồi được hình dáng ban đầu thì nên tránh mua vì có thể chúng đã được để lâu ngoài môi trường và đang bắt đầu ôi thiu.

Đặc biệt, những miếng thịt lợn được bảo quản đông lạnh trong thời gian dài cũng sẽ có mùi vị và chất lượng thịt bị giảm. Các sợi thịt của chúng có thể đã bị phá huỷ và khiến độ đàn hồi ban đầu bị giảm, làm miếng thịt mất mùi vị thơm ngon thường thấy.

Empty

Miếng thịt lợn có màu bất thường, xỉn màu

Dù không phải là bà nội chợ sành sỏi thì bạn cũng dễ dàng nhận biết được một miếng thịt lợn ngon thông qua màu sắc của chúng. Những con lợn mới thịt sẽ có màu đỏ tươi, phần mỡ trắng đẹp mắt và vẫn giữ được độ rắn vừa phải. Ngược lại, những miếng thịt đã thịt từ lâu hoặc đã bị hỏng sẽ có các màu sắc bất thường như đỏ đậm, xám… hoặc nghiêm trọng hơn là xuất hiện màu đỏ đen trên bề mặt.

Quanh miếng thịt có chất nhầy

Đôi khi ra chợ mua đồ, bạn sẽ bắt gặp những miếng thịt có chất nhầy xung quanh. Sở dĩ như vậy là vì sự phân huỷ cũng như chuyển hoá của vi khuẩn khi đặt miếng thịt ở môi trường ngoài trời thời gian dài. Vậy nên nếu không muốn ăn phải những miếng thịt đã bị biến chất, có chứa một lượng lớn vi khuẩn trên bề mặt hay kém ngon bổ thì bạn nên lựa chọn thật kỹ khi mua hàng. Khi mua thịt, có thể sờ thử lên miếng thịt để kiểm tra xem trên bề mặt chúng đã xuất hiện chất nhờn và dính chưa để tránh mua nhầm.

Empty

Lỗ chân lông trên bì lợn xuất hiện màu đỏ

Mỗi giống lợn và màu sắc da khác nhau sẽ khiến lỗ chân lông trên phần bì miếng thịt lợn có màu đen hoặc trắng khác biệt. Thế nhưng nếu mua phải miếng thịt lợn có lỗ chân lông trên bề mặt bì màu đỏ thì khả năng cao con lợn này đã bị chết trước khi thịt. Bên cạnh đó, những con lợn như vậy thường có phần thịt nạc đỏ sẫm và có mùi ôi thiu, khó chịu.

Theo:  xevathethao.vn copy link