Thời điểm nếu đi ngủ sẽ rất nguy hiểm, nhất là đang cáu giận, vừa uống rượu: Có người không tỉnh lại nữa

( PHUNUTODAY ) - Dù ngủ là khoảng thời gian cần thiết để mọi tế bào được tái tạo, cơ thể được phục hồi nhưng trong ngày có một số thời điểm tuyệt đối không nên ngủ.

Mới đây, một tạp chí uy tín của Mỹ còn đăng bài viết của nhà thần kinh Matthew Walker tại Đại học California Berkeley nhận định rằng: “Nếu chúng ta ngủ càng ít, đồng nghĩa với việc vòng đời của chúng ta càng ngắn lại”.

Vậy nên, ngoài việc phải ngủ đúng cách, đủ giấc, các nhà khoa học còn khuyến cáo mọi người không nên ngủ ngay lập tức vào một số thời điểm để tránh tác động xấu cho cơ thể.

Không đi ngủ khi vừa ăn no xong

Cơ quan đầu tiên bị ảnh hưởng nếu bạn đi ngủ khi đang no đó là dạ dày. Giấc ngủ khiến quá trình tiêu hóa bị cản trở, thức ăn khó đi qua thành ruột, nó khiến cho dạ dày phải làm việc nặng nề hơn, cuối cùng dẫn tới viêm loét, trào ngược dạ dày.

Không chỉ làm hại dạ dày, đi ngủ khi đang no bụng còn khiến vòng eo của bạn phát tướng, đồng thời tăng cân nhanh.

"Ăn càng sát giờ đi ngủ thì khả năng thực phẩm nằm lâu trong ruột càng cao. Nếu calo được tạo ra không được sử dụng, nó được lưu trữ dưới dạng chất béo và từ đó sẽ gây tích mỡ thừa nhanh", bác sĩ dinh dưỡng Rupali Datta cho hay.

Đi ngủ khi no khiến dạ dày bị tổn thương, tăng tích mỡ bụng, làm gián đoạn giấc ngủ, gây ợ chua, tăng nguy cơ đột quỵ ...

Ngoài ra, ngủ ngay sau ăn cũng làm tăng nguy cơ ợ chua và trào ngược axit. Các nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa việc trào ngược axit có thể gây ra chứng ngưng thở khi ngủ, dẫn đến đột quỵ. Khó tiêu và ảnh hưởng của nó đến cholesterol trong máu và huyết áp của bạn cũng không phải là một điều tốt cho tim mạch.

Cuối cùng, ăn quá gần giờ đi ngủ cũng có thể khiến cho giấc ngủ của bạn bị xáo trộn. Đặc biệt, nếu bạn đã ăn một thứ gì đó có đường hay chứa caffeine, thì sẽ khiến cho cơ thể cảm thấy bồn chồn, lo lắng và thao thức suốt đêm.

Không ngủ khi đang tức giận hoặc lo lắng

do-you-feel-anger-rising-inside-you-let-it-lead-you-to-virtue

Tiến sĩ Mark Aloia chia sẻ trên tờ The Healthy rằng: “Khoảng 1,5 tiếng trước khi đi ngủ, bộ não chúng ta phải được thư giãn hoàn toàn. Tất cả các cảm xúc tiêu cực, hãy kìm nó lại và giải quyết vào ngày hôm sau. Bởi vì nếu bạn ngủ ngay lúc này hoàn toàn sẽ gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ”.

Theo một kết quả nghiên cứu được công bố trên tờ Journal of Research in Personality cũng cho thấy, nếu mang cảm xúc tiêu cực như tức giận đi ngủ còn làm tăng hoạt động của nhịp tim, máu được vận chuyển liên tục trong khi cơ thể đang cần nghỉ ngơi. Từ đó khiến bạn không thể ngủ được và sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Không đi ngủ sau khi vừa tắm hoặc gội đầu

Thói quen tắm gội khuya và đi ngủ ngay sẽ rất nguy hiểm. Bởi vì sau khi gội đầu, lúc này mái tóc còn rất ướt sẽ thẩm thấu vào trong da dầu gây các bệnh về máu não. Tình trạng nặng còn dẫn đến nguy cơ đột quỵ trong giấc ngủ.

Đặc biệt, trong mùa đông lạnh giá, nếu bạn gội đầu xong và đi ngủ ngay sẽ vô cùng nguy hiểm. Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo bạn cần dành thời gian sấy khô tóc rồi mới đi ngủ.

Không đi ngủ khi đang say rượu

Sau khi uống uống rượu hầu như ai cũng muốn đi ngủ luôn. Tuy nhiên đây là thời điểm nguy hiểm có thể đánh đổi bằng tính mạng.

Bởi khi ngủ say, bản thân không kiểm soát được tiêu hóa, dễ gây hiện tượng trào ngược thức ăn lên miệng, sau đó vô tình tràn vào khí quản gây ra tình trạng ngạt thở đột ngột. Lúc này nếu không tỉnh táo xử lý kịp thời, cơ thể sẽ mất mạng.

Đặc biệt nếu nằm sấp để ngủ cũng rất nguy hiểm, bởi khi cơ thể bị cản trở hô hấp, chèn ép sống mũi và phần ngực bụng cũng gặp khó khăn khi hoạt động. Trong nhiều trường hợp do quá mệt nên người uống say không nhận ra mà vẫn giữ nguyên tư thế nằm, có thể qua đời vì nghẹt thở.

Không đi ngủ khi đang quá đói

Khi bụng đangquá đói, cơ thể sẽ gây ra phản ứng giảm đường trong máu gây ra chứng hoa mắt, chóng mặt, những điều này sẽ khiến bạn khó ngủ, ngủ không ngon giác, từ đó gây mệt mỏi vào sáng hôm sau.

Bác sĩ Michael Breus - nhà tâm lý học lâm sàng cho biết, để giải quyết tình trạng này, bạn hãy uống 1 thìa cà phê mật ong để nạp lại lượng đường đã mất.

Ngoài ra, nếu có thời gian, bạn nên ăn 1 đồ ăn nhẹ như trứng, sữa chua hay ngũ cốc… để làm đầy dạ dày trước khi đi ngủ.

Bao lâu sau khi ăn thì bạn có thể đi ngủ?

Theo bác sĩ dinh dưỡng Macrobiotic và nhà thực hành Y tế Shilpa Arora: Thời điểm lý tưởng nhất đó là đi ngủ sau khi ăn 2 tiếng. Điều này giúp phòng ngừa các trường hợp khó tiêu, ợ chua hoặc các rối loạn giấc ngủ khác. Ngủ khi no có xu hướng làm chậm quá trình trao đổi chất, cũng có thể góp phần làm tăng cân và béo phì. Vì vậy ăn tối sớm lúc 6-7h tối là một lựa chọn hợp lý.

Ngoài việc đi ngủ khi no thì ngủ khi say cũng nên thận trọng. Việc ngủ khi đang say chẳng những không khiến cơ thể thư giãn mà còn tiềm ẩn nguy cơ thiếu oxy não và có nguy cơ đột tử khi ngủ do bị nghẹt chất nôn. Trong tình trạng say, tốt nhất nên ngủ nghiêng.

Ngoài ra, để có một giấc ngủ tốt cần chọn tư thế ngủ đúng và thoải mái nhất cho cơ thể. Tốt nhất là nên nằm ngửa và tránh nằm sấp. Tạo cho mình một không gian ngủ thích hợp, nhiệt độ phòng ngủ nên dao động từ 26 – 28 độ C để dễ vào giấc hơn. Không dùng các thiết bị điện tử trước khi ngủ. Nên đi vệ sinh trước khi ngủ để tránh tỉnh giấc giữa đêm.

Về thời gian ngủ tùy thuộc vào từng độ tuổi, với trẻ em thì sẽ cần 9-11 tiếng để ngủ, còn người trưởng thành là 7-9 tiếng, người già là 6-8 tiếng…

Theo:  khoevadep.com.vn copy link